Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/7: Sẽ hướng về 605-610 điểm

(ĐTCK) Chỉ số có xác suất cao sẽ hướng về khoảng hỗ trợ mạnh tại 605-610 điểm trong ngắn hạn tạo bởi đường xu hướng tăng từ đáy 529 điểm và đường MA 22 ngày. Đây cũng là mức điểm chặn lỗ đối với hoạt động giao dịch trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục điều chỉnh và hình thành cây nến đỏ dạng doji kèm theo thanh khoản suy giảm xuống dưới mức trung bình. Độ rộng thị trường cũng diễn ra tương đối cân băng giữa số mã tăng, giảm điểm. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã phần nào ổn định trở lại khi mà lực cầu giá thấp đang hấp thụ khá tốt lực cung chốt lời đang có dấu hiệu gia tăng sau những tín hiệu đảo chiều của chỉ số trước đó.

Cây nến doji xuất hiện tại thời điểm nhóm MA ngắn và trung hạn vẫn đang hướng lên để hỗ trợ cho đường giá, còn các chỉ báo kỹ thuật (ADX, Momentum) vẫn đang duy trì ở mức cao. Tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số có diễn biến tích cực trong phiên cuối tuần.

Mặc dù vậy,  như chúng tôi đã đề cập trong bản tin trước, việc các các chỉ báo kỹ thuật (RSI, STO và MACD) tiếp tục đi xuống sau khi tạo phân kỳ âm với đường giá, đặc biệt đường RSI đã cắt xuống dưới vùng quá mua trong khi chỉ báo MACD cũng giao cắt xuống dưới trở lại đường tín hiệu, đang là  những tín hiệu khá tiêu cực đối với chỉ số ở thời điểm hiện tại.

Điều này khiến chúng tôi lo ngại  về khả năng chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh giảm để kiểm tra lại đường SMA20 trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại quanh 635 điểm đối với VN-Index và 89-89,5 điểm đối với HNX-Index. Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp hồi phục của thị trường trong phiên cuối tuần để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình thấp.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường tiếp tục điều chỉnh và tạo đỉnh sau thời gian tăng mạnh vừa qua. Quá trình điều chỉnh này vẫn đang tiếp diễn cùng với thanh khoản sụt giảm.

Áp lực bán ra từ các mã cổ phiếu lớn khiến thị trường có thể gặp rủi ro điều chỉnh mạnh hơn, diễn biến giao dịch hiện nay đang ở trạng thái giằng co do sự phân hóa giữa bên mua và bên bán và giá cổ phiếu thường có biến động lớn trong phiên.

Do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp nhằm tránh rủi ro khi thị trường chưa có tín hiệu kết thúc điều chỉnh.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tạo thành một Doji ngay bên trên mốc hỗ trợ 625 điểm cho thấy áp lực điều chỉnh mạnh đã được giảm bớt. Chỉ số này vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng trung hạn tuy vậy việc điều chỉnh đi ngang nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong vài phiên tới.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn tiếp tục cho tín hiệu kém tích cực khi RSI tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm trong khi đường +DI tiếp tục thu hẹp phân kỳ với –DI.

Chỉ số HNX-Index cho tín hiệu tích cực khi tạo thành Doji và vẫn nằm bên trên đường hỗ trợ SMA20 tương ứng mức 87,2 điểm. Nếu phá vỡ mốc hỗ trợ này, đà điều chỉnh sẽ diễn ra mạnh mẽ.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu điều chỉnh khá mạnh khi đường RSI tiếp tục phân kỳ với giá, điều chỉnh giảm mạnh trong khi đường +DI và –DI đang giảm dần trạng thái phân kỳ.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ hồi phục và kiểm định lại vùng kháng cự 640 – 645 của chỉ số VN-Index và 89.5 – 90.0 của chỉ số HNX-Index. Tuy nhiên, mức độ rủi ro vẫn còn rất lớn, nghĩa là thị trường sẽ còn chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn và các nhà đầu tư cần tiết chế hưng phấn ở giai đoạn này. Ngoài ra, mức độ hồi phục của các cổ phiếu vẫn còn yếu và kèm thanh khoản thấp cho thấy khả năng hiện tượng “bulltraps” có thể xảy ra trên các cổ phiếu này.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của chỉ số VN-Index lên mức 615.42 và giữ mức kháng cự của chỉ số HNX-Index ở mức 86.34. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng các cổ phiếu đã tăng mạnh và chưa nên thoát hết toàn bộ danh mục khi xu hướng tăng vẫn còn duy trì.

CTCK FPT – FPTS

Chỉ số chính thức giảm phiên thứ  hai liên tiếp và xác nhận tín hiệu đảo chiều đang diễn ra. Mô hình nến giảm ngày 16/7 có thân nhỏ và bóng nến trên và dưới đều rất dài cho thấy sự giằng co mạnh của cung cầu nhưng bên bán đang chiếm phần kiểm soát.

Thanh khoản trong phiên có sự sụt giảm đáng kể so với mức bình quân 20 phiên giúp giảm nhẹ  yếu tố  tiêu cực nhịp điều chỉnh hiện tại. Tuy nhiên, các chỉ báo về xung lực và xu hướng vẫn chuyển biến xấu đi điển hình là MACD, OBV và RSI.

Cho tới phiên 16/7, liên tục trong 03 phiên chỉ số vẫn trụ vững tại mức hỗ trợ 627-628 điểm tạo bởi “khoảng trống tăng giá” giữa phiên 9/7 và 10/7. Do đó, diễn biến điều chỉnh giảm hiện tại để bù lấp cho khoảng điểm này được cho là diễn biến không quá tiêu cực. Tuy nhiên, cảnh báo xấu sẽ xảy ra nếu khu vực này bị phá vỡ trên nền thanh khoản gia tăng trên mức bình quân 20 phiên.

Theo đó, chỉ số có xác suất cao sẽ hướng về khoảng hỗ trợ mạnh tại 605-610 điểm trong ngắn hạn tạo bởi đường xu hướng tăng từ đáy 529 điểm và đường MA 22 ngày. Đây cũng là mức điểm chặn lỗ đối với hoạt động giao dịch trong ngắn hạn.

Tin bài liên quan