Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/7: Hình thành mẫu hình 2 đỉnh

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/7.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên ngày 16/7, VN-Index đóng cửa tại 589,68 điểm với mức tăng nhẹ 0,37 điểm. Có thể thấy VN-Index đang chịu áp lực khá lớn từ ngưỡng kháng cự 595 điểm khiến đường giá ngay lập tức quay đầu giảm sau khi chỉ số tiếp cận vùng giá này. Phương diện kỹ thuật chủ yếu vẫn phát ra tín hiệu tốt khi các chỉ báo nhanh vẫn dao động khá lạc quan. Phiên giao dịch tới, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục hướng lên test ngưỡng kháng cự 595 điểm.

Để mất 0,07 điểm về 80,16 điểm, thị trường đã có một phiên điều chỉnh giảm khá rõ rệt. Cây nến đỏ với thân hẹp và bóng trên dài cho thấy HNX-Index đã chịu áp lực bán khá mạnh khi vượt ra khỏi vùng 80 điểm. Về chỉ báo, các chỉ báo SO, DI vẫn ủng hộ xu thế tăng điểm, tuy nhiên thị trường sẽ cần thêm những tín hiệu hỗ trợ mạnh mẽ hơn trong các phiên tới để HNX-Index có thể vượt ra khỏi vùng giá trị hiện tại và tiến lên các ngưỡng cản cao hơn lần lượt tại 85, 90 điểm.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Sàn HOSE tiếp tục đóng cửa với sắc xanh, chỉ số VN-Index gia tăng 0,37 điểm lên mức 589,68 điểm cùng với 134,15 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Đường giá kết phiên với một nến xanh không có bóng nến, giá đóng cửa ở mức thấp nhất cùng với khối lượng khớp lệnh tăng mạnh cho thấy áp lực chốt lời khá cao khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 590-595 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật thể hiện sự suy yếu về xung lực tăng của đường giá, đường RSI vẫn chưa bứt phá qua được đỉnh gần nhất ở mức 70, đường MACD đã bắt đầu cắt xuống dưới đường tín hiệu.

VN-Index đã kiểm tra lại vùng đỉnh trước đó tại 590-595 điểm, áp lực bán khá mạnh khiến chỉ số vẫn chưa thể chinh phục thành công vùng kháng cự này, cần theo dõi lực cầu ở các phiên kế tiếp, nếu lực cầu vẫn tiếp tục duy trì tốt thì vùng kháng cự này sẽ được chinh phục và VN-Index sẽ hướng đến mức mục tiêu 610 điểm.

Trái ngược với HOSE, sàn HNX đã không giữ được sắc xanh ở phiên giao dịch 16/7, chỉ số HNX-Index giảm nhẹ 0,07 điểm xuống mức 80,16 điểm cùng với 70,7 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Đồ thị nến kết phiên với một nến đảo chiều Hammer cùng với sự xác nhận về khối lượng cho thấy tốc độ tăng của đường giá tạm thời bị gián đoạn. Các chỉ báo kỹ thuật không có nhiều thay đổi, đường RSI chưa vượt qua được đỉnh gần nhất ở mức 65, đường cỏ MACD vẫn biến động gần với đường 0, đường DI+ dao động trên đường DI- nhưng chưa thực sự mạnh.

HNX-Index đang bị thách thức bởi mức kháng cự 81 điểm, áp lực bán tại đây khá mạnh khiến chỉ số thoái lùi trước mức kháng cự này trong phiên giao dịch hôm nay, cần có sự gia tăng mạnh mẽ hơn nữa của lực cầu để HNX-Index chinh phục rào cản 81 điểm và hướng tới mục tiêu 84 điểm ở các phiên giao dịch kế tiếp.

Hai sàn tiếp tục phục hồi với thanh khoản tăng, đặc biệt trên sàn HSX. Sự phân hóa tiếp tục thể hiện khi dòng tiền tập trung mạnh vào một số cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II dự báo khả quan. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục sẵn có cho các mục tiêu giá cao hơn.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Bảo Việt – BVSC

Tâm lý hưng  phấn của nhà đầu tư khi đón nhận thông tin tốt từ Biển Đông đã giúp VN-Index duy trì được sắc xanh trong nửa đầu phiên giao dịch, tuy nhiên khi chỉ số tiếp cận  vùng đỉnh cũ quanh 595 điểm đã gặp phải áp lực chốt lời khá lớn khiến chỉ số đóng cửa  chỉ còn giữ được mức tăng nhẹ.

Một cây nến Long Black Candle được hình thành tại vùng kháng cự  mạnh kèm theo  khối lượng tăng vọt trên mức trung bình hàm ý diễn biến tiêu cực của chỉ số này trong phiên kế tiếp và để ngỏ khả năng chỉ số hình thành mẫu hình 2 đỉnh tại vùng kháng cự này trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn đang được hỗ trợ  khá tốt từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng  lên trong bối cảnh đường STO vẫn đang có xu hướng đi lên sau khi cắt qua đường tín hiệu ở phiên trước đó bên cạnh sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Điều này cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ có diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp với sự phân hóa của các dòng cổ phiếu  trong phiên giao dịch kế tiếp.

HNX-Index cũng có phiên giảm điểm với áp lực bán tăng mạnh về cuối phiên và hình  thành một cây nến Gravestone Doji Bearish. Cây nến này xuất hiện khi đường giá đang  dao động ngay sát trên đường SMA100 kèm theo thanh khoản tăng mạnh cho thấy khả năng điều chỉnh của chỉ số này trong phiên tiếp theo.

Vùng hỗ trợ gần của hai chỉ số đặt tại 575-580 điểm đối với VN-Index và quanh 77,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là mua trading quay vòng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index khởi đầu phiên khá “sung sức”, ảnh hưởng từ tâm lý lạc quan của sự kiện Biển Đông. Dù vậy ảnh hưởng tâm lý không kéo dài quá lâu và VN-Index giảm lại trong thời gian sau đó, chốt phiên với mức tăng nhẹ.

Xu hướng của VN-Index vẫn được nhìn nhận là tăng tính đến hiện tại, thể hiện rõ qua các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau cao hơn được bảo lưu trên đồ thị giá. Dù vậy rủi ro có phần cao hơn khi thị trường tiến dần về khu vực kháng cự mạnh 610 – mức điểm cao nhất của VN-Index trong 2014 tính đến hiện tại.

Thanh khoản tăng. Giao dịch toàn sàn HOSE tăng thêm 34%, tâm lý cải thiện đã giúp nhà đầu tư đẩy mạnh hơn các giao dịch của mình. Khối lượng giao dịch hiện đang cao hơn mức trung bình 50 ngày.

Chỉ báo kỹ thuật chưa tiêu cực. MACD giảm trở lại nhưng vẫn nằm bên trên đường 0 và do đó chưa đưa ra nhìn nhận tiêu cực. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý khả năng xuất hiện phân kỳ tiêu cực trong giai đoạn tới ở một số chỉ báo.

Xu hướng tăng vẫn đang duy trì hiệu lực. Dù vậy thử thách dành cho đường giá đang cao hơn khi tiếp cận gần hơn vùng 610 điểm. Nhìn chung trong một xu hướng tăng, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu đang có trong danh mục và “để lãi chạy”

Tuy nhiên các hành động sử dụng đòn bẩy tài chính có thể nên tiết chế khi rủi ro đang dần lớn hơn. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index mở cửa tăng điểm khá, dù vậy áp lực chốt lời sau đó khiến thị trường sàn HNX giảm trở lại. Kết quả này khiến đồ thị giá xuất hiện “sao băng”, hàm ý lực cung có phần chiếm ưu thế hơn trong phiên 16/7.

Chúng tôi không có thay đổi trong đánh giá xu hướng tăng dành cho HNX-Index nhưng lưu ý rủi ro đang có phần lớn hơn giai đoạn trước.

Thanh khoản trên trung bình. Khối lượng giao dịch tăng mạnh, trở lại cao hơn mức trung bình 50 ngày cho thấy giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.

Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đang nằm phía trên đường 0 và đường tín hiệu để ủng hộ nhìn nhận xu hướng tăng dành cho HNX-Index.

Xu hướng tăng của HNX-Index chưa bị thay đổi nhưng rủi ro có phần lớn hơn giai đoạn trước. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì các cổ phiếu đang có trong danh mục và thực hiện chiến lược “để lãi chạy”. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan