Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/6: Xu hướng của thị trường đang diễn ra thuận lợi

(ĐTCK) Các chỉ báo ngắn hạn gồm MACD, RSI, ADX vẫn đang ở trạng thái tích cực cho thấy xu hướng của thị trường đang diễn ra thuận lợi. 

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/6.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh giảm mạnh với áp lực chốt lời tăng dần về cuối phiên. Độ rộng thị trường cũng nghiêng hoàn toàn về số mã giảm điểm, còn thanh khoản thị trường cũng tăng nhẹ và duy trì ở mức cao trên trung bình.

Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng và có phần e ngại đối với xu hướng thị trường trong ngắn hạn. Thêm vào đó, việc chỉ số hình thành mẫu hình nến đảo chiều “bearish engulfing” cũng có thể khiến cho áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng trong phiên kế tiếp khi mà mẫu hình nến này xuất hiện ở sát cận trên của dải BB.

Trong bối cảnh đó, việc các chỉ báo dao động (William%R, STO) đã đảo chiều và cắt xuống dưới vùng quá mua, còn đường MACD vẫn chưa thể giao cắt lên trên đường tín hiệu để quay lại xu hướng tăng điểm, nên chỉ số nhiều khả năng sẽ gặp phải áp lực điều chỉnh với diễn biến giằng co, rung lắc mạnh ở quanh đường SMA200 trong một vài phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, rủi ro giảm sâu của chỉ số chỉ ở mức thấp, đồng thời để ngỏ khả năng chỉ số sẽ sớm có phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi lùi về các ngưỡng hỗ trợ quan trọng trong ngắn hạn. Bởi đường giá vẫn đang duy trì bên trên đường SMA200 với sự hỗ trợ đắc lực từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, còn các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có diễn biến xấu đi trong ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 570-575 điểm đối với VN-Index và 85,5-86 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đã điều chỉnh về sát các mốc hỗ trợ 580 điểm đối với VN-Index và 87 điểm đối với HNX-Index. Thị trường sẽ kiểm nghiệm lại các mốc ngắn hạn này trong các phiên sắp tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện có và theo dõi các diễn biến trong các phiên giao dịch tiếp theo để có những hành động phù hợp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tạo thành 1 Engulfing pattern với thân nến đen dài cho thấy áp lực bán diễn ra mạnh. Đây là phiên pullback bình thường sau liên tiếp các phiên bứt phá khỏi vùng kháng cực 580 nhưng không có động lực duy trì đà tăng. Mốc 580 điểm đang là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn.

Nếu phá vỡ mốc này, chỉ số này sẽ test lại mốc 570 điểm trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu về việc đà tăng có xu hướng yếu đi và sự điều chỉnh đang diễn ra trong ngắn hạn. Đường Stochastic sau thời gian dài đi ngang quanh vùng quá mua đang cho tín hiệu điều chỉnh. Các chỉ báo momentum khác cũng xuất hiện tín hiệu điều chỉnh trong ngắn hạn.

Đồ thị chỉ số HNX-Index sau liên tiếp các phiên xuất hiện Doji đã tạo thành một nến đen dài tại vùng giá 88 – 88.5 điểm cho thấy áp lực điều chỉnh đang xuất hiện mạnh mẽ. Chỉ số này hiện tại đang tiệm cận channel dưới của trend tăng ngắn hạn. Nếu phá vỡ trend này, khả năng chỉ số sẽ test lại vùng 85.4 – 86 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu điều chỉnh trong ngắn hạn khi RSI đang có xu hướng giảm mạnh. Đường tín hiệu của MACD cũng suy yếu và đang có xu hướng cắt xuống dưới.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Như kịch bản đã được nêu trước đó, chỉ số đã sớm hiệu chỉnh và tái kiểm tra khoảng hỗ trợ 580-585 điểm trong phiên 16/6. Với phiên giảm khá mạnh trên nền thanh khoản vượt phiên liên trước, mô hình nến ngày 16/6 có dạng Engulfing Bearish và đi kèm với  tín hiệu cảnh báo đảo chiều giảm. Mô hình này có độ tin cậy ở mức trung bình, dó đó cần thêm tín hiệu cụ thể của phiên liền sau. 

Chỉ với một phiên giao dịch, chỉ số đã rơi trở lại mức 580 điểm là một diễn biến đáng chú ý. Cho tới thời điểm này, kênh xu hướng tăng từ đáy 523 điểm vẫn tồn tại và dẫn chiếu điểm hỗ trợ cho chỉ số tại 580 điểm, do đó diễn biến trong phiên 17/6 sẽ hết sức quan trọng.

Theo đó, nếu mức 580 điểm tiếp tục bị phá vỡ thì kênh xu hướng tăng ngắn hạn sẽ  bị bẻ gãy và kịch bản đảo chiều giảm sẽ là diễn biến chính trong một số phiên tới, trước khi điểm hỗ trợ mới được hình thành. Theo kịch bản tích cực, thanh khoản trong phiên 17/6 và các phiên sau đó cần sụt giảm trở lại để đảm bảo nhịp hiệu chỉnh này là bước đệm cần thiết cho xu hướng tăng giá tiếp theo.

Như vậy, mức kháng cự 580 điểm sẽ sớm được tái kiểm tra ngay trong phiên 17/6. Ngoài ra, đường trung bình động MA 22 và MA 100 đang hội tụ quanh mức 565-570 điểm sẽ là mức hỗ trợ đáng tin cậy tiếp theo đối với chỉ số. Các chỉ báo ngắn hạn gồm MACD, RSI, ADX vẫn đang ở trạng thái tích cực cho thấy xu hướng của thị trường đang diễn ra thuận lợi. 

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên 17/6, đồng thời mức độ rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng khi xung lượng tăng điểm đã có dấu hiệu suy yếu và dòng tiền đang có hiện tượng rút ra. Mức hỗ trợ gần nhất của hai chỉ số là mức 570 của chỉ số VN-Index và 85.5 của chỉ số HNX-Index.

Tuy vậy, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 568.44 của chỉ số VN-Index và 85.29 của chỉ số HNX-Index, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên thoát hết toàn bộ danh mục. Do đó, nhà đầu tư tiếp tục tận dụng các nhịp hồi phục trong phiên để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp, đặc biệt cần hạn chế bán tháo vì lực cầu chưa hoàn toàn suy yếu.

Tin bài liên quan