Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/6: VN-Index có thể rơi xuống dưới vùng 610-615 điểm

(ĐTCK) Tín hiệu phân kỳ tiêu cực đã xuất hiện trên MACD và RSI. VN-Index có thể rơi xuống dưới vùng 610-615 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới. Nếu xảy ra, đây sẽ là tín hiệu cho thấy khả năng VN-Index bước vào xu hướng giảm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/6.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Dù duy trì được sắc xanh trong hầu hết phiên giao dịch, nhưng áp lực chốt lời mạnh về cuối phiên đã đẩy VN-Index quay đầu giảm điểm. Thanh khoản tiếp tục được cải thiện khi vượt lên mức trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường vẫn chứng kiến sự cân bằng giữa hai bên xanh đỏ.

Diễn biến cho thấy, nhà đầu tư vẫn đang có tâm lý lạc quan, kỳ vọng vào xu hướng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn, bất chấp áp lức chi phôi chỉ số từ sự giảm điểm của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Về mặt xu hướng, VN-Index vẫn duy trì được xu hướng tăng điểm với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn. Các chỉ báo MFI và RSI đang hướng lên và cho thấy tín hiệu hướng về vùng quá mua trong thời gian tới. Đường Momentum cũng đang dần xác lập lại đà tăng điểm sau khi tạo 2 đáy tại ngưỡng 100. Đây là những tín hiệu hỗ trợ cho đà đi lên của chỉ số với đích đến kỳ vọng 635-640 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, việc dải BB đang có xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp trong khi đường ADX vẫn đang dao động quanh ngưỡng 25 có thể khiến VN-Index cần thêm thời gian tích lũy, trước khi được kỳ vọng sẽ hướng đến các mốc điểm cao hơn. Chỉ báo STO đang lao dốc mạnh sau khi rời khỏi vùng quá bán, còn đường MACD cũng cắt xuống dưới đường tín hiệu ở dưới ngưỡng 0 sẽ là những yếu tố có thể tạo rủi ro điều chỉnh đối với đường giá.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đã quay đầu điều chỉnh khi tiến đến thử thách cận trên của dải BB (tương ứng vùng 630-632 điểm). Vùng điểm quanh đường SMA20 sẽ đóng vài trò là ngưỡng hỗ trợ của chỉ số trong phiên kế tiếp. Phản ứng hồi phục của đường giá được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng này.

Dải BB đang có xu hướng thắt hẹp và chuyển sang trạng thái đi ngang, nên nhiều khả năng chỉ số sẽ có diễn biến dao động đi ngang với biên độ 624-630 điểm trong phiên cuối tuần, trước khi sự bứt phá khỏi hai ngưỡng chặn trên xuất hiện.

Vùng kháng cự của VN-Index được dự báo nằm tại vùng 635-640 điểm. Đây được xem là điểm bán giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ về mức thấp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số biến động nhẹ quanh mốc tham chiếu cho thấy trạng thái giao dịch giằng co trên thị trường. Dòng tiền có sự phân hóa mạnh tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến đà tăng điểm của thị trường không được duy trì.

Dự kiến, các chỉ số có thể tiếp tục dao động trong vùng 625-630 điểm với VN-Index và 84-85 điểm với HNX-Index trong các phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đã quay đầu giảm trở lại sau hai phiên hồi phục, chưa thể vượt qua được vùng cản 626-630 điểm. Mẫu hình nến đảo chiều giảm hình thành không thật rõ nét, nhưng có tính chất khá giống với Dark Cloud Cover. Khối lượng giao dịch gia tăng (hơn 13%) cũng góp phần củng cố cho mẫu hình này.

Tín hiệu phân kỳ tiêu cực đã xuất hiện trên MACD và RSI. VN-Index có thể rơi xuống dưới vùng 610-615 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới. Nếu xảy ra, đây sẽ là tín hiệu cho thấy khả năng VN-Index bước vào xu hướng giảm.

HNX-Index mặc dù tiếp tục trụ được trên ngưỡng 84 điểm, tuy nhiên, đà hồi phục tích cực trong hai phiên giao dịch trước đó đã không được tiếp diễn. Do đó, những tín hiệu cảnh báo đảo chiều tăng trở lại của HNX-Index cũng không được xác nhận.

Khối lượng giao dịch tăng khá mạnh, hơn 24%, chấm dứt chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp. Tuy nhiên, diễn biến này cũng không hoàn toàn tích cực. Khối lượng giao dịch tăng trong khi điểm số giảm cho thấy, khả năng hoạt động chốt lời đã gia tăng mạnh hơn trong phiên 16/6. Ngưỡng 84 điểm đã chống đỡ tốt cho HNX-Index trong bốn phiên giao dịch gần đây, nhưng có thể sẽ bị thử thách mạnh hơn trong phiên giao dịch sắp tới.

Nhà đầu tư ngại rủi ro có thể tiếp tục giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu nếu trong phiên giao dịch sắp tới VN-Index giảm và HNX-Index rơi khỏi ngưỡng 84 điểm. Vùng có lực hỗ trợ mạnh hơn đối với VN-Index là 610-615 điểm và HNX-Index là 82.6-82.8 điểm.

Tin bài liên quan