Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/5: Đà tăng ngắn hạn không thuận lợi

(ĐTCK) Chỉ báo momentum đã quay đầu giảm mạnh cho thấy biến động của chỉ số đang tạm thời bị thu hẹp, còn đường MACD đang có nguy cơ cắt xuống đường tín hiệu khi đã hội tụ với đường này. Nếu điều này xảy ra sẽ là một tín hiệu không tốt đối với đà tăng của VN-Index trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/5. 

CTCK FPT – FPTS

Hệ thống cảnh báo rủi ro đối với xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn chưa có sự cải thiện mặc dù phiên 165 thị trường đóng cửa với mức tăng khá mạnh. Yếu tố thanh khoản một lần nữa gây hoài nghi về khả năng đi xa hơn của đợt tăng này. Nói cách khác, độ rộng của sóng tăng đang ngày càng thu hẹp với sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu.

Các chỉ báo có độ nhạy lớn như CCI, RSI, Wm%R tiếp tục phát đi cảnh báo thị trường đang vào khu vực “quá mua” tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong ngắn hạn. Dải Bollinger đang duy trì hiện tượng thu hẹp và đặc biệt là sự hướng xuống của cận trên trong 3 phiên gần đây cho thấy biến động tăng ngày 16/5 không cải thiện được sự chững lại của xu hướng.

Nếu các tín hiệu được nhận diện ở trên không thay đổi, xác suất cao thị trường sẽ xác nhận khu vực đỉnh của đợt hồi phục lần này tại mức 620 điểm và có thể kéo theo một nhịp hiệu chỉnh giảm sau đó. Mức hỗ trợ được đánh giá cao tại thời điểm này tập trung tại khu vực 580-600 điểm và nhịp hiệu chỉnh nếu diễn ra sẽ là một diễn biến có lợi cho xu hướng vận động của thị trường trong ngắn hạn.

HNX-Index chốt phiên đầu tuần 16/5 bằng mức tăng 0,48 điểm lên đứng ở mốc 81,75 điểm. Nến tăng của HNX-Index với mức điểm đóng cửa ở khá gần với mức cao nhất trong phiên cho thấy đà tăng xuất hiện sớm và liên tục được tăng cường trong suốt thời gian giao dịch. Đây là một tín hiệu mang tính chất củng cố cho phiên breakout có được cuối tuần trước khi HNX-Index vượt qua mức kháng cự fibonacci 50,0% tại 61,16 điểm. Khối lượng giao dịch trong các phiên tăng liên tiếp không vượt qua được mức bình quân 20 phiên gần nhất nhưng duy trì khá đồng đều về giá trị. Qua đó, có thể nhận xét rằng xu hướng tăng giá của chỉ số đang có động lực khá ổn định mà chưa cần hỗ trợ từ dòng tiền bên ngoài.

Về chỉ báo, phiên tăng đầu tuần đã bắt đầu kéo theo độ mở của bollinger bands theo chiều giá tăng, đây là một dấu hiệu sớm mang ý nghĩa khẳng định xu hướng mới đang bắt đầu sau giai đoạn đi ngang trước đó. Mặc dù đà tăng hiện tại chưa đủ để kéo theo những tín hiệu rõ rệt của nhóm chỉ báo xu hướng như MACD, DI+/- nhưng dấu hiệu đảo chiều hồi phục của ADX đang được coi là cơ sở cho việc mở ra vị thế kỳ vọng theo chiều mua.

Tổng hợp tín hiệu thì, xu hướng của HNX-Index vẫn còn dư địa tăng tiếp diễn hướng về mốc kháng cự tiếp theo tại fibonacci 61,8% tương ứng 83,3 điểm. Theo đó, vùng đỉnh cũ tháng 11/2015 tại 82-83 điểm sẽ là khu vực thử thách tiếp theo trong kịch bản tăng giá của chỉ số. Ở chiều đi xuống, mốc 81 điểm vừa tạo lập sẽ là lực đỡ quan trọng nếu có hiện tượng pullback xảy ra.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tăng trở lại vùng dao động 610-620 điểm và đang hướng đến ngưỡng kháng cự 620 điểm, trong khi HNX-Index tiếp tục tiến về vùng kháng cự 82-83 điểm. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, có thể xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu nếu thị trường có dấu hiệu suy yếu tại các ngưỡng kháng cự trên. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng sau 2 cây nến đỏ đặc liên tiếp trước đó. Thanh khoản giảm trở lại và cách khá xa mức khối lượng trung bình 20 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường lại nhỉnh hơn về phía các mã giảm điểm. Diễn biến này giúp chỉ số quay lại đà tăng điểm, tuy nhiên, sự thận trọng, lo ngại của nhà đầu tư về khả năng đường giá có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn hạn vẫn đang hiện hữu, nhất là khi diễn biến của chỉ số đang bị chi phối khá rõ nét từ các cổ phiếu vốn hóa lớn, kèm theo sự phân hóa sâu sắc giữa các nhóm cổ phiếu.

Về mặt xu hướng, chỉ số tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn và dải BB đang hướng lên. Đích đến kỳ vọng của chỉ số hiện nằm tại vùng 620-630 điểm trong thời gian tới. Tuy vậy, đây chỉ là vùng điểm mang tính tham khảo, diễn biến thực tế của chỉ số sẽ phụ thuộc vào đà tăng của các nhóm ngân hàng, dầu khí và một vài cổ phiếu vốn hóa lớn khác.

Trên khung thời gian intraday, chỉ số đã cho phản ứng hồi phục từ đường SMA20, qua đó bứt lên trên chỉ báo PSAR để mở ra cơ hội tăng điểm mới cho chỉ số trong những phiên kế tiếp. Tuy nhiên, dải BB lại đang có xu hướng thặt hẹp nên nhiều khả năng chỉ số sẽ cần thêm thời gian dao động tích lũy trong vùng 612-617 điểm trước khi tiếp tục xu hướng tăng điểm.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, cường độ xu hướng của chỉ số vẫn đang tăng lên khi đường ADX đang dao động quanh ngưỡng 45 trong sự phân kỳ của 2 đường DI. Các chỉ báo dao động (STO, W%R, RSI) và MFI vẫn trong xu hướng đi lên để hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số. Tuy vậy, chỉ báo momentum đã quay đầu giảm mạnh cho thấy biến động của chỉ số đang tạm thời bị thu hẹp, còn đường MACD đang có nguy cơ cắt xuống đường tín hiệu khi đã hội tụ với đường này. Nếu điều này xảy ra sẽ là một tín hiệu không tốt đối với đà tăng của chỉ số trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì trạng thái nắm giữ hoặc giải ngân một phần dựa trên danh mục có sẵn. Điểm bán giảm tỷ trọng cho danh mục tổng được kỳ vọng nằm tại 625-630 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm vượt mốc 615 điểm. Thanh khoản tuy vậy không cao. RSI cho tín hiệu chuẩn bị cắt xuống đường 70. MACD tiếp tục duy trì đi lên. Xu hướng của thị trường trong ngắn hạn không quá mạnh. Rủi ro có thể xuất hiện trở lại khi chỉ số tiếp cận ngưỡng 620 điểm. Vùng hỗ trợ gần 600-605 điểm.

HNX-Index tiếp tục tăng và vượt lên dải trên của Bollinger bands. RSI chưa vượt được đường 70, MACD vượt lên trên đường 0. Xu hướng trong ngắn hạn tiếp tục tăng điểm. Vùng kháng cự ở 82,5-83 điểm.

Tin bài liên quan