Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/4: Nhiều tín hiệu tiêu cực

(ĐTCK) Hệ thống chỉ báo xác nhận xu hướng và dòng tiền trên VN-Index bắt đầu giảm mạnh theo sau đà giảm trên HNX-Index. Đặc biệt, 2 chỉ báo RSI(14) và Stochhastic(9,12) trên VN-Index đã cắt xuống đường xu hướng tăng cho tín hiệu tiêu cực, đồng thời báo hiệu rủi ro thị trường tiếp tục duy trì ở mức rất cao.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/4.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần qua bằng phiên giảm mạnh và cắt xuống dưới đường SMA20. Mặc dù phản ứng hồi phục đã xuất hiện về cuối phiên 14/4 khi đường giá tiếp cận đường hỗ trợ SMA50, nhưng lưu ý rằng, thị trường hiện tại vẫn đang đối mặt với rủi ro tiếp tục suy giảm trong ngắn hạn.

Thanh khoản có dấu hiệu tăng lên trong 2 phiên giảm điểm gần đây. Điều này cho thấy, áp lực bán đang có dấu hiệu gia tăng, khi các nhà đầu tư đang lo ngại rủi ro tiếp tục giảm điểm của chỉ số trong tuần kế tiếp. Áp lực cung có thể sẽ còn tăng mạnh hơn nếu vùng hỗ trợ quanh đường SMA50 (tương ứng quanh 715 điểm) bị xuyên thủng.

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ đặc dài xuất hiện tại vùng kháng cự mạnh 730-735 điểm được xem là một tín hiệu không mấy tích cực cho diễn biến của VN-Index trong một vài tuần tới. Nếu chỉ số tiếp tục hình thành thêm một cây nến đỏ đặc dài trong tuần này, thì đó có thể xem như một tín hiệu xác nhận cho khả năng chỉ số bước vào nhịp điều chỉnh sâu hơn trong thời gian tới. Trong kịch bản này, VN-Index có thể sẽ lùi về đường hỗ trợ SMA20 tương ứng với vùng quanh 700 điểm.

Trên đồ thị ngày, đường giá của VN-Index nhiều khả năng sẽ quay lại kiểm tra vùng kháng cự 720-722 điểm trong những phiên đầu tuần này. Nếu không thể lấy lại vùng điểm này, chỉ số có thể sẽ hình thành xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn.

Như đã đề cập trước đó, việc các chỉ số thị trường đều đã đồng loạt quay đầu giảm điểm khi tiếp cận các vùng kháng cự mạnh trong trung hạn, nên khá lo ngại rủi ro thị trường sẽ rơi vào giai đoạn điều chỉnh giảm trong thời gian tới. Vùng hỗ trợ gần của VN-Index nằm tại quanh 715 điểm và 695-700 điểm. Vùng kháng cự nằm tại quanh 720-722 điểm và 730-735 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index chính thức giảm điểm trở lại sau 3 tuần tăng điểm liên tiếp trước đó. Cây nến của tuần này màu đỏ khá dài, có bóng trên và dưới khá bằng nhau cho thấy sự giằng co mạnh của điểm số. Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn chuyển từ tích cực về trung tính, với kháng cự gần nhất tại 720 điểm (MA5) và hỗ trợ gần nhất tại 715 điểm (MA10).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 697 điểm (MA20). Dự báo trong tuần giao dịch này, VN-Index cần giảm điểm nhẹ để kiểm định lại mức hỗ trợ tại 715 điểm vào đầu tuần, trước khi phục hồi trở lại trong các phiên sau để thử thách lại ngưỡng kháng cự 720 điểm.

HNX-Index tiếp tục giảm điểm tuần thứ 3 liên tiếp, với mức giảm tương đường tuần trước đó. Cây nến của tuần qua có dạng spinning tops cho thấy sự giằng co và phân vân của bên bán và bên mua. Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn chuyển từ tích cực về trung tính, kháng cự gần nhất tại 90 điểm (MA5) và hỗ trợ gần nhất tại 88,3 điểm (MA10).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với hỗ trợ gần nhất tại 85,1 điểm (MA20). Dự báo trong tuần này, HNX-Index sẽ vẫn giảm điểm để kiểm định lại hỗ trợ 88,3 điểm, trước khi hồi phục trở lại để tiếp tục thử thách ngưỡng kháng cự 90 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Mẫu hình nến Bullish Hammer xuất hiện trên HNX-Index, VN-Midcap Index cho thấy, dòng tiền bắt đáy đang có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Trong khi đó, VN30-Index tiếp tục chịu áp lực bán mạnh, dù có thu hẹp đà giảm về cuối phiên.

Hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn duy trì xu hướng Tăng trên VN-Index và HNX-Index, với ngưỡng hỗ trợ lần lượt tại 717 điểm và 88,8-89 điểm. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xác nhận xu hướng và dòng tiền trên VN-Index bắt đầu giảm mạnh theo sau đà giảm trên HNX-Index. Đặc biệt, 2 chỉ báo RSI(14) và Stochhastic(9,12) trên VN-Index đã cắt xuống đường xu hướng tăng cho tín hiệu tiêu cực, đồng thời báo hiệu rủi ro thị trường tiếp tục duy trì ở mức rất cao.

Xu hướng tuần này, thị trường có thể hồi phục lại trong các phiên đầu tuần để kiểm định lại mức kháng cự 723-725 điểm trên VN-Index và 90,5 trên HNX-Index điểm. Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn đang ở mức cao do dòng tiền có xu hướng chốt lời mạnh mẽ tại các ngưỡng cản ngắn hạn. Trong trường hợp tiêu cực, VN-Index có thể phá vỡ hỗ trợ 717 điểm và hướng về vùng hỗ trợ mạnh 700-705 điểm.

Tin bài liên quan