Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/3: Tín hiệu tích cực trong ngắn hạn

(ĐTCK) Thị trường phát đi tín hiệu tích cực trong ngắn hạn khi 1 số chỉ báo như RSI, Stochastic Oscillatorsđang trên đà quay lại vùng overbought.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/3.

CTCK FPT – FPTS

Sau phiên giảm ngày 15/3, VN-Index đã phục hồi trong phiên 16/3, tuy nhiên chưa lấy lại được chọn vẹn số điểm đã mất. Biến động của mô hình nến ngày 16/3 khá hẹp và nằm hoàn toàn phía trong của phiên liền trước. Điều này cho thấy, cung cầu đang có sự giằng co khiến cho các biến động của thị trường bị thu hẹp.

Điểm đáng chú ý là mức đỉnh của phiên phục hồi 16/3 không vượt qua được mức cao nhất của phiên liền trước, chi tiết này giúp xác nhận khu vực kháng cự mới đã xuất hiện tại 578 điểm. Trong các phiên tới, chỉ số sẽ sớm phải vượt qua mức điểm này để khẳng định tín hiệu tăng trong ngắn hạn là chưa kết thúc.

Về thanh khoản, lượng vốn chảy vào thị trường phiên này khá tốt, tương đương với phiên liền trước và vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất. Như vậy, các tín hiệu sideway vẫn được bảo lưu với biên độ dao động được tạm xác định tại 570-580 điểm. Hiện tượng vi phạm các khu vực cận trên hoặc dưới của biên độ này sẽ phát đi các tín hiệu xác lập xu thế mới tương ứng.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bật tăng trở lại lên trên ngưỡng trendline hỗ trợ 573-576 điểm suýt bị phá vỡ trong phiên 15/3. Thị trường phát đi tín hiệu tích cực trong ngắn hạn khi 1 số chỉ báo như RSI, Stochastic Oscillatorsđang trên đà quay lại vùng overbought. Theo đó, rung lắc mạnh có thể xảy ra khi chỉ số đang tiến sát về ngưỡng 580 điểm trong phiên ngày 17/3.

Mốc 80 điểm được HNX-Index lấy lại trong phiên 16/3. Về xu hướng ngắn hạn, chỉ số có thể tiếp tục vượt lên trên mốc này khi các tín hiệu ngắn hạn như RSI hay Stochastic Oscillators đã cho dấu hiệu tích cực trở lại. Tuy nhiên, đà tăng mạnh khó xảy ra khi mà thanh khoản vẫn chưa có sự đột phá nhất định.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, biên dao động hẹp của hai chỉ số tiếp tục được duy trì sau khi thị trường tăng trở lại. Thị trường có thể kiểm nghiệm ngưỡng kháng cự 580 điểm với VN-Index và 80 điểm với HNX-Index một lần nữa. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường ở các mức kháng cự để có hành động phù hợp.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hồi phục trở lại khi chạm đường trendline dưới của kênh xu hướng tăng ngắn hạn được hình thành từ cuối tháng 1/2016. Thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức trên trung bình 20 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường đã chứng kiến sự lan tỏa trở lại của số mã tăng điểm. Đây có thể được xem là một tín hiệu hỗ trợ tốt cho tâm lý nhà đầu tư vốn đang thận trọng và có phần sốt ruột với xu hướng điều chỉnh của thị trường.

Về mặt xu hướng, chỉ số hiện đang cho thấy dấu hiệu sẽ hình thành một nhịp tăng ngắn để tiến đến thử thách lại đường SMA200 trong những phiên còn lại của tuần. Nếu đường giá xuất hiện “breakout” qua vùng cản được hội tụ bởi đường SMA200 và ngưỡng Fibonacci 61,8% thì có thể kỳ vọng quá trình đi ngang tích lũy trong vùng kẹp giữa đường SMA100 và SMA200 sẽ kết thúc để bắt đầu cho một nhịp tăng điểm mới.

Đường giá hiện vẫn đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên để hội tụ với cận dưới của kênh xu hướng tăng, do đó khả năng xuyên thủng vùng hỗ trợ này của chỉ số không được đánh giá cao. Kể cả khi chỉ số điều chỉnh về lại đường hỗ trợ SMA20 thì xu hướng tăng ngắn hạn của chỉ số vẫn không bị ảnh hưởng.

Về hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, chỉ báo PSAR vẫn đang duy trì được khoảng cách tương đối an toàn với đường giá trong ngắn hạn. Nhóm chỉ báo dao động cũng đang có chuyển biến sang trạng thái đi ngang, đặc biệt đường STO ngắn ngày đã hồi phục khi về sát ngưỡng 50 trong khi đường STO dài ngày đã giao cắt lên trên trở lại đường tín hiệu trong vùng quá mua. Những tín hiệu trên sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho chỉ số.

Mặc dù vậy, diễn biến không mấy tích cực của các chỉ báo MACD và Momentum lại đang là những trở ngại đối với diễn biến của chỉ số, khi mà các đường này vẫn đang có xu hướng suy giảm về lại các ngưỡng 0 và 100. Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm ngừng các hoạt động giải ngân mới và chờ đợi tín hiệu bứt phá của chỉ số trong ngắn hạn.

Tin bài liên quan