Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/3: Rủi ro phân kỳ giảm giá đang được đẩy lùi

(ĐTCK) VN-Index mặc dù tăng giá nhưng không đủ để cải thiện tín hiệu tại các chỉ báo quan trọng như MACD, ADX. Tuy nhiên, trạng thái hồi phục của RSI sẽ là một điểm cộng cho tâm lý thị trường khi mà rủi ro của việc xác nhận phân kỳ giảm giá đang được đẩy lùi.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng điểm nhẹ, qua đó duy trì xu hướng dao động đi ngang quanh đường SMA20. Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể khi vượt lên khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất. Điều này cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu lạc quan trở lại, với sự kỳ vọng vào một nhịp tăng điểm mới của chỉ số trong thời gian tới.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Xu hướng tăng được thể hiện rõ nét hơn ở nhóm cổ phiếu bluechips. Điều này chính là yếu tố tạo ra sự lan tỏa tích cực
đến các nhóm cổ phiếu khác.

Dải BB vẫn đang thắt hẹp, trong bối cảnh đường ADX đã cắt xuống dưới ngưỡng 20. Điều này có thể sẽ khiến quá trình dao động tích lũy của chỉ số phải tiếp tục kéo dài thêm
trong ngắn hạn.

Trong quá trình dao động đi ngang này, chỉ số nhiều khả năng sẽ có xu hướng di chuyển thành từng nhịp tăng giảm đan xen theo 2 ngưỡng cản trên và dưới của mẫu hình tam giác cân, tương ứng với vùng 705-710 điểm và 718-722 điểm.

Xu hướng mới của VN-Index sẽ được mở ra nếu 1 trong 2 cận trên hoặc dưới của mẫu hình giá đi ngang hiện tại bị phá vỡ. Vùng kháng cự nằm tại quanh 718-722 điểm và 728-733 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 705-710 điểm và 695-700 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên hồi phục khá tốt với thanh khoản tăng mạnh. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn chuyển từ trung tính lên tích cực, với vùng kháng cự trong khoảng 716,5-720 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 713-714 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn chuyển từ trung tính lên tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 714 điểm (MA20).

Dài hạn, VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 685 điểm (MA100). Dự báo phiên 17/3, VN-Index sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, với vùng hỗ trợ tại 713-714 điểm và vùng kháng cự trong khoảng 716,5-720 điểm.

HNX-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp với thanh khoản tiếp tục cải thiện. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn chuyển từ trung tính lên tích cực, với vùng kháng cự tại 88,3 điểm (đỉnh phiên 10/3) và vùng hỗ trợ trong khoảng 87,3-87,5 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 86,9 điểm (MA20).

Dài hạn, HNX-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,5 điểm (MA200). Dự báo phiên 17/3, HNX-Index sẽ điều chỉnh trở lại để test lực cầu tại vùng hỗ trợ trong khoảng 87,3-87,5 điểm. Kháng cự gần nhất tại 88,3 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 16/3, VN-Index đảo chiều tăng nhẹ 1,78 điểm lên dừng ở mốc 714,92 điểm. Toàn phiên giao dịch tạo thành thân nến tăng kèm bóng dưới cho thấy lực đỡ giá vẫn đang duy trì giúp VN-Index bảo toàn trạng thái đi ngang phía trên mốc hỗ trợ.

Điểm tích cực là khối lượng giao dịch khớp lệnh của sàn HSX phiên hôm nay có sự cải thiện đáng kể so với 03 phiên trước đó. Với gần 160 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp lệnh thành công, khối lượng giao dịch đã quay lại phía trên ngưỡng bình quân 05 phiên gần nhất và đây là dấu hiệu tích cực cho thấy cầu giá thấp có thể đang được kích hoạt trở lại. Trong bối cảnh rủi ro xu hướng đang được nhấn mạnh thì sự xuất hiện của phiên tăng hôm nay có khả năng sẽ giúp cải thiện tâm lý, giảm bớt áp lực bán trong các phiên kế tiếp.

Như vậy, chỉ còn phương diện chỉ báo là gây lo ngại tại thời điểm này. VN-Index mặc dù tăng giá nhưng không đủ để cải thiện tín hiệu tại các chỉ báo quan trọng như MACD, ADX. Tuy nhiên, trạng thái hồi phục của RSI sẽ là một điểm cộng cho tâm lý thị trường khi mà rủi ro của việc xác nhận phân kỳ giảm giá đang được đẩy lùi.

Phiên cuối tuần, VN-Index có thể sẽ tăng nhẹ và kiểm tra cận trên kênh đi ngang 705 – 718 điểm. Trong đó, tín hiệu dòng tiền có thể sẽ bị nhiễu bởi tác động từ các ETFs nên nhà đầu tư cần quan sát kỹ hơn dao động giá tại vùng cận biên để có thể ra quyết định phù hợp.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi trở lại. Khối lượng gia tăng mạnh lên trên mức bình quân 10 phiên hàm ý dòng tiền có dấu hiệu cải thiện tích cực. Tuy nhiên, chỉ số liên tục giao cắt với đường MA 5 và 20 cho thấy chỉ số có sự vận động khá giằng co và chưa rõ ràng về mặt xu hướng trong ngắn hạn. Đồng thời, các chỉ báo kỹ thuật khác, như MACD và RSI đang phát đi những tín hiệu trái chiều, khi MACD tiếp tục phân kỳ âm và RSI lại cho dấu hiệu gia tăng trở lại. Do đó, chúng tôi cho rằng chỉ số có thể tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp quanh vùng 710-720 điểm trong những phiên tới.

HNX Index có diễn biến tương tự nhưng có phần tích cực hơn. Chỉ số tiếp tục tăng điểm lên trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi còn tiếp diễn, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 88.6 điểm (Fib 127.2) trong những phiên tới.

Nhìn chung, diễn biến trong ngắn hạn của thị trường vẫn chưa thật sự rõ ràng và kịch bản thị trường có thể tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp có thể còn tiếp diễn. Tuy nhiên, những tín hiệu mang tính tích cực đang dần gia tăng trở lại. Do đó, nhà đầu tư vẫn có thể mở rộng thêm những vị thế mua mới mang tính thăm dò vào các cổ phiếu vốn hóa lớn và các cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đang dao động trong mẫu hình tam giác, với các tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa rõ ràng, nên trong phiên 17/3, VN-Index sẽ tiếp tục chuyển động trong vùng 705-717 điểm để test lại các ngưỡng hỗ trợ (700-705 điểm) và kháng cự (715 điểm) quan trọng.

Do đó, nhà đầu tư lướt sóng được khuyến nghị trung thành với chiến thuật mua thấp bán cao, trong khi nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào các cổ phiếu có triển vọng khả quan trong năm nay.

Tin bài liên quan