Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/11: Cung cầu vẫn đang ở trạng thái giằng co

(ĐTCK) VN-Index hình thành thêm một cây nến “doji” ngay sát dưới đường SMA50 với thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức bình quân 10 phiên, độ rộng thị trường nhỉnh hơn đôi chút về phía các mã tăng điểm cho thấy tương quan cung cầu đang ở trạng thái giằng co, cân bằng tại vùng hội tụ giữa 2 đường SMA20 và SMA50.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành thêm một cây nến “doji” ngay sát dưới đường SMA50 với thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức bình quân 10 phiên. Độ rộng thị trường nhỉnh hơn đôi chút về phía các mã tăng điểm. Diễn biến này cho thấy tương quan cung cầu đang ở trạng thái giằng co, cân bằng tại vùng hội tụ giữa 2 đường SMA20 và SMA50. Sự cân bằng này có thể sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên kế tiếp.

Về mặt xu hướng, dải BB vẫn duy trì trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp, còn nhóm MA ngắn hạn và đường SMA50 cũng đang hội tụ. Điều này thể hiện trạng thái tích lũy của chỉ số. Đường giá nhiều khả năng sẽ có dao động giằng co với những phiên tăng giảm đan xen quanh đường SMA50 trong ngắn hạn. Nếu đường giá bứt phá thành công qua ngưỡng 680 điểm thì dải BB trên (quanh 690 điểm) sẽ là điểm đến kế tiếp.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường giá đã cắt lên trên chỉ báo PSAR, trong bối cảnh chỉ báo MACD đang hướng về ngưỡng 0 sau khi cắt lên trên đường tín hiệu. Điều này được xem là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc nhóm chỉ báo dao động đã lần lượt đi vào trạng thái quá mua có thể tạo ra lực cản đáng kể đối với đà tăng của đường giá trong những phiên kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, sau khi hồi phục tăng điểm trở lại từ vùng hỗ trợ 670- 672 điểm, đường giá đã tiến đến tiếp cận đường SMA20 và có xu hướng dao động tích lũy quanh đường trung bình động này. Hiện tại, nhiều khả năng chỉ số sẽ vượt qua đường SMA20 trong một vài phiên tới để mở ra cơ hội tiến đến thử thách đường SMA200 trong ngắn hạn. Tuy vậy, chỉ số sẽ cần phải vượt lên trên đường SMA200 nếu muốn mở ra một nhịp tăng điểm mới trong thời gian tới. Đồng thời, để ngỏ khả năng quay đầu điều chỉnh của chỉ số tại vùng cản này. Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm và 690-695 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 665- 670 điểm và 650-655 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Trên khía cạnh phân tích kỹ thuật, đồ thị ngày đã xuất hiện cây nến Doji cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn tiếp diễn. Ngoài ra, VN-Index vận động trong biên độ hẹp của xu hướng giảm ngắn hạn với thanh khoản trung bình cho thấy, thị trường sẽ khó bứt phá trong các phiên tới. Điểm tích cực là nhóm chỉ báo xác nhận dòng tiền đã tăng tích cực trở lại, đặc biệt là chỉ báo Chaikin liên tục tăng trong 2 tuần gần đây cho thấy, rủi ro giảm mạnh là khó xảy ra.

Do các tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa rõ ràng, nên trong phiên 17/11, VN-Index sẽ tiếp tục chuyển động trong vùng 670-680 điểm để kiểm tra lại các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự quan trọng. Việc mở rộng vị thế mua vẫn được khuyến nghị thận trọng, đặc biệt tránh mua đuổi ở các nhóm mã đang tăng nóng, khi VN-Index một lần nữa tiếp cận rất gần với vùng kháng cự.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

VN-Index tiếp nối đà tăng nhẹ trong phiên 16/11, tuy nhiên, dấu hiệu xu hướng không có nhiều thay đổi so với phiên 15/11. Cụ thể, đường giá tiếp tục bám sát đường xu hướng tăng đi qua mức đóng cửa của phiên 9 và 14/11, trong khi hình mẫu nến dạng doji hàm ý về cân bằng cung-cầu vẫn chưa tạo được sự bứt phá. Khối lượng giao dịch khớp lệnh sụt giảm nhẹ, kết hợp với dấu hiệu tăng giá thất bại trong phiên của VN-Index cho thấy, cầu giá cao vẫn chưa sẵn sàng cho một nhịp tăng giá kế tiếp.

Về chỉ báo, xu hướng giá giảm vẫn được thể hiện thông qua việc MACD dao động phía dưới mốc 0 và phân kỳ của cặp +/-DI. Trong khi đó, các chỉ báo xung lượng và dòng tiền gồm RSI,MFI giữ trạng thái đi ngang ngay sát phía trên ngưỡng quá bán. Trạng thái này mặc dù vẫn ủng hộ cho tín hiệu tạo đáy từ phiên 4/11, nhưng nền tảng tăng giá ngắn hạn không thực sự bền vững và tiềm ẩn rủi ro nếu VN-Index đảo chiều giảm điểm.

Trong phiên 17/11, sự hiện diện của MA 20 phía trên đường giá sẽ là lực cản chính đối với nỗ lực duy trì đà tăng của sàn HOSE. Nếu chỉ số có thể vượt lên trên đường MA 20 này thì rủi ro xu hướng ngắn hạn sẽ được giảm bớt.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm nhẹ trong phiên, kết phiên với cây nến đỏ dạng doji thể hiện diễn biến giằng co của chỉ số. Với phiên giao dịch lình xình này, tín hiệu trong ngắn hạn vẫn ở trạng thái trung tính, với mốc kháng cự gần nhất tại 676 điểm (MA5) và ngưỡng hỗ trợ trong ngắn hạn tại 673,5 điểm (MA10). Xu hướng trong trung hạn tiếp tục duy trì ở mức trung tính, với ngưỡng hỗ trợ tại 665 điểm (MA100) và kháng cự trong khoảng 675,5-676 điểm (MA20-50). Với diễn biến đi ngang này, thị trường có thể tiếp tục giao dịch tích lũy phiên 17/11 trong biên độ hẹp khoảng 673,5-676 điểm.

HNX-Index đi ngang trong phiên 16/11, kết phiến với cây nến xanh doji thể hiện sự giằng co cân bằng giữa bên mua và bán. Với phiên giao dịch giằng co này, tín hiệu trong ngắn hạn của chỉ số vẫn ở mức trung tính, với hỗ trợ tại 80,9 điểm (MA10) và kháng cự tại 81,2 điểm (MA5). Xu hướng trong trung hạn vẫn là tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại mức 81,9 điểm (MA20). HNX-Index vẫn dao động trong thị trường giá xuống (bear market) với kháng cự tại MA200 ở mức 82,2 điểm. Dự đoán xu hướng trong phiên 17/11, HNX-Index có thể tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp 80,9-81,6 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường vẫn tiếp tục vận động trong biên độ hẹp và đang có sự phân hóa các dòng cổ phiếu cũng như phân theo vốn hóa, điều này vẫn cho thấy tâm lý thận trọng trong giao dịch, một mặt dòng tiền thị trường cũng đang có sự cân nhắc và tập trung vào một số nhóm ngành đặc thù và lại đi ra đối với các nhóm ngành khác. Chỉ số thị trường đóng cửa đứng trên sợi dây trung bình ngắn hạn MA(15) và thanh khoản duy trì ổn định. Tuy nhiên, ngưỡng cản từ sợ dây trung bình ngắn hạn MA(45) tại mốc 677 điểm cũng đang là một sự trở ngại để chỉ số thị trường bứt phá.

Tin bài liên quan