Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/10: Tín hiệu báo mua đã xuất hiện

(ĐTCK) Tín hiệu giao cắt báo mua đã xuất hiện trở lại tại nhóm chỉ báo quan trọng như MACD, +/-DI. Đường RSI tiếp tục gia tăng hướng về mốc quá mua cũng khẳng định cho xung lượng tích cực đang ủng hộ VN-Index quay lại vùng giá cao.Đà tăng giá bị thu hẹp cuối phiên, khiến đồ thị VN-Index tái diễn hình mẫu Shooting star hàm ý về lực bán vẫn là lực cản mạnh đối với kỳ vọng tăng giá.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng cây nến trắng nhỏ dạng “shooting star” cho thấy áp lực chốt lời tiềm ẩn tại vùng kháng cự 690-695 điểm. Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể khi vượt lên trên mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Diễn biến này phần nào phản ánh tâm lý thận trọng và có phần nghi ngại về độ bền vững của thị trường, khi dòng tiền có dấu hiệu chảy vào nhóm cổ phiếu đầu cơ. Trên đồ thị tuần, cây nến trắng nhỏ có bóng dưới dài được hình thành giúp chỉ số duy trì bên trên vùng hỗ trợ 675-680 điểm, qua đó mở ra cơ hội giúp đường giá hướng đến vùng kháng cự mạnh 700-710 điểm trong thời gian tới.

Về mặt xu hướng, sau khi rơi vào trong mẫu hình tam được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm, chỉ số đã cho phản ứng hồi phục mạnh mẽ và nhanh chóng vượt lên khỏi cận trên của mẫu hình này. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp đường giá kết thúc quá trình điều chỉnh và quay lại xu hướng tăng điểm. Đích đến kế tiếp của nhịp tăng điểm này được dự báo nằm tại 700-710 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, sau 2 phiên lao dốc mạnh của đường giá đã khiến cho các chỉ báo kỹ thuật đi vào trạng thái diễn biến không mấy tích cực. Điều này sẽ là yếu tố gây cản trở đà hồi phục của chỉ số. Do đó, đường giá sẽ cần thời gian dao động đi ngang tích lũy trong một vài phiên tới để trung hòa lại các yêu tố này. Chỉ số nhiều khả năng sẽ đi ngang tích lũy trong vùng 677-682 điểm trong ngắn hạn.

Trên khung thời gian intraday, 3 cây nến trắng xuất hiện đầu phiên giúp đường giá tiến đến cận trên của dải BB. Phản ứng điều chỉnh đã xảy ra sau đó tuy nhiên nhịp tăng điểm này của chỉ số đã khiến dải BB mở rộng và hướng lên. Điều này khiến chúng tôi thiên về kịch bản chỉ số sẽ lùi về kiểm tra đường SMA20 trước khi quay lại xu hướng tăng điểm trong những phiên đầu tuần này. Vùng kháng cự gần nằm tại 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 665-670 điểm và 650-655 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số tiếp tục biến động trong biên độ hẹp 680-690 điểm với VN-Index và 84-85 điểm với HNX-Index. Với phiên tăng nhẹ ngày 14/10, hai chỉ số đã vượt qua đường MA10 ngày, qua đó giúp duy trì xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn. Hai chỉ số có thể test lại các vùng đỉnh cũ trong những phiên tới. Nhà đầu tư nắm giữ danh mục hiện tại, đồng thời quan sát diễn biến hồi phục của thị trường tại các ngưỡng kháng cự cao hơn để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên cuối tuần 14/10 đã khép lại với việc chỉ số VN-Index tiếp tục tăng nhẹ 1,77 điểm lên dừng ở mốc 687 điểm. Tuy nhiên, những dấu hiệu về xu hướng trên đồ thị giá vẫn ở mức độ trung lập do VN-Index chưa thể vượt ra khỏi khoảng đi ngang hẹp ngắn hạn. Trong phiên đã có lúc chỉ số tiếp cận với cản trên tại 690 điểm, nhưng diễn biến tích cực này không thể duy trì cho đến hết phiên giao dịch. Đà tăng giá bị thu hẹp cuối phiên, khiến đồ thị VN-Index tái diễn hình mẫu Shooting star hàm ý về lực bán vẫn là lực cản mạnh đối với kỳ vọng tăng giá. Thanh khoản khớp lệnh tiếp tục gia tăng, nhưng mức tăng này được đóng góp chủ yếu bởi nhóm cổ phiếu với tính đầu cơ cao, nên khả năng gây ra tác động mang tính dẫn dắt xu hướng sẽ không được đánh giá cao.

Yếu tố quan trọng cần đề cập đến sau phiên 14/10 là nhóm các chỉ báo kỹ thuật. Tín hiệu giao cắt báo mua đã xuất hiện trở lại tại nhóm chỉ báo quan trọng như MACD, +/-DI. Đường RSI tiếp tục gia tăng hướng về mốc quá mua cũng khẳng định cho xung lượng tích cực đang ủng hộ VN-Index quay lại vùng giá cao. Theo đó, nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục chứng kiến diễn biến kiểm tra ngưỡng kháng cự 690 điểm của VN-Index trong tuần này.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết tuần với cây nến xanh dạng búa, thể hiện sự điều chỉnh vào đầu tuần cùng lực cầu mạnh trong các phiên cuối tuần đã áp đảo được lực bán ra. Chỉ số đóng cửa ở trên MA5 (676 điểm) và MA10 (670 điểm) nên xu hướng thị trường trong trung hạn là tích cực. Trong dài hạn, xu hướng của thị trường là tích cực với mốc kháng cự ở 654 điểm (MA20). Vùng kháng cự của chỉ số đang ở mức 690-692 điểm, áp lực bán ở đây là mạnh mẽ. Dự báo xu hướng trong tuần này của VN-Index có thể là kiểm nghiệm lại mức kháng cự 676 điểm. Nếu mức này được giữ vững thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm tích cực.

HNX-Index kết tuần với cây nến xanh dạng búa khá nhỏ thể hiện sự điều chỉnh vào đầu tuần và lực mua mạnh vào cuối tuần để đóng cửa gần cao nhất tuần. Chỉ số đóng cửa ở trên MA5 (84,3 điểm) và MA20 (84,15 điểm), nên xu hướng trong trung hạn là tích cực. Trong dài hạn, xu hướng của thị trường là tích cực với mốc hỗ trợ ở mức 84 điểm (MA10). Mốc kháng cự gần nhất của chỉ số là 86,3 điểm, tương ứng với đỉnh của tuần trước. Dự báo trong tuần này, HNX-Index có thể tiếp tục kiểm nghiệm mốc kháng cự 84,3 điểm (MA5). Nếu mốc này được giữ vững thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm tích cực.

Tin bài liên quan