Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/7: Sự lùi bước trên vùng 633 điểm sẽ tạo nền tảng tốt cho các cú nảy lên tiếp theo

(ĐTCK) Sự lùi bước của VN-Index trên vùng 633 điểm được đánh giá là nhịp hiệu chỉnh và sẽ giúp giảm tải các áp lực chốt lời và tạo nền tảng tốt cho các cú nảy lên tiếp theo. 

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 1/7.

CTCK FPT – FPTS

Bài kiểm tra đối với lực cầu trong phiên 30/6 đã không kết thúc với kết quả tích cực như kỳ vọng về một phiên bứt phá của VN-Index. Theo đó, mô hình nến có dạng shooting star xuất hiện trên nền khối lượng sụt giảm là dấu hiệu cho thấy kịch bản tăng giá đang gặp khó khăn khi thiếu vắng sức mua trên vùng giá cao. Mặc dù vậy, biến động phiên 30/6 vẫn mang tính tính cực nhiều hơn khi biến động hoàn toàn ở phía trên của mô hình nến liền trước, đồng thời tạo ra khoảng trống cần bù lấp.

Thực tế, khu vực 633 điểm cũng chính là cận trên của bollinger bands nên trạng thái điều chỉnh trong phiên này được lưu ý nhiều ở khía cạnh kỹ thuật. Trong khi đó, nhóm chỉ báo tin cậy như MACD, RSI… tiếp tục cho tín hiệu cải thiện dao động. Do đó, sự lùi bước của VN-Index trên vùng 633 điểm được đánh giá là nhịp hiệu chỉnh và sẽ giúp giảm tải các áp lực chốt lời và tạo nền tảng tốt cho các cú nảy lên tiếp theo. Lo ngại về đảo chiều xu hướng sẽ chỉ xảy ra nếu chỉ số xóa sạch khu vực hỗ trợ mới tại 625-630 điểm và đặc biệt rủi ro nếu đóng cửa dưới mức 620 điểm.

Theo đó, kỳ vọng về một xu hướng tích cực hơn vẫn được bảo lưu với phạm vi dao động của VN-Index trong khoảng 625-633 điểm cho phiên cuối tuần 1/7. Trong đó, VN-Index có thể sẽ cần củng cố lại khu vực 625 điểm trước khi tiếp tục tăng giá.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ inverted hammer cho thấy lực cung ra khá mạnh dần về cuối phiên. Đường giá chưa thể vượt dải Bollinger trên. Thanh khoản tuy vậy không quá cao. MACD cho tín hiệu vượt trở lại đường 0. Vùng hỗ trợ 620 điểm. Vùng kháng cự 640 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến doji. Lực bán ra khá mạnh khi đường giá chạm dải Bollinger trên. Thanh khoản tăng lên so với 3 phiên gần đây. MACD cho tín hiệu có khả năng vượt trở lại đường 0. Vùng hỗ trợ 83 điểm. Vùng kháng cự 85 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index áp sát vùng đỉnh cũ 635-640 điểm, nhưng áp lực chốt lời mạnh mẽ tại vùng cản này đã khiến chỉ số thoái lui trở lại và chỉ còn giữ được mức tăng nhẹ về cuối phiên. Mẫu hình nến “shooting star” được hình thành với thanh khoản chỉ duy trì ở dưới mức trung bình 10 phiên gần nhất, kèm theo đó là sự nhỉnh hơn của số mã giảm điểm. Diễn biến này hàm ý sự thận trọng, cảnh giác của nhà đầu tư đối với vùng kháng cự mạnh mà chỉ số chưa một lần vượt qua trong 3 năm qua. Tín hiệu điều chỉnh về cuối phiên này có thể khiến đường giá lùi về đường SMA20 để tạo đà cho nhịp thử thách vùng đỉnh cũ này một lần nữa trong thời gian tới.

Về mặt xu hướng, đường giá vẫn đang duy trì được xu hướng tích lũy (sideway-up) trong mô hình chiếc nêm hướng lên. Mẫu hình này được hình thành từ sau phiên bứt phá mạnh ngày 22/4 và đang được giới hạn bởi cận trên (635-640 điểm) và cận dưới (615- 620 điểm). Các chỉ báo kỹ thuật đã bắt đầu dịch chuyển theo hướng tích cực trở lại khi thị trường hồi phục 4 phiên liên tiếp từ đường SMA50. Mặc dù vậy, việc dải BB vẫn đang thắt hẹp trong bối cảnh đường ADX đã rơi xuống dưới ngưỡng 25, còn chỉ báo MACD vẫn nằm dưới ngưỡng 0 dù đã cắt lên trên đường tín hiệu, khiến chỉ số sẽ cần thêm thời gian một hai tuần tích lũy trong mô hình chiếc nêm, trước khi được kỳ vọng có sự bứt phá lên các mốc điểm cao hơn trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, cây nến trắng với khoảng trống tăng giá được hình thành ngay đầu phiên giúp VN-Index tiến đến vùng kháng cự 635-640 điểm, đồng thời giúp cho dải BB mở rộng. Áp lực điều chỉnh đã xuất hiện khi đường giá vượt ra ngoài dải BB cùng lúc với sự gia tăng mạnh mẽ của lực cung tại vùng cản trên. Chỉ số có thể sẽ có nhịp điều chỉnh để lấp đi khoảng trống tăng giá hoặc sâu hơn có thể về lại đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp. Vùng kháng cự gần của VN-Index nằm tại 635-640 điểm. Vùng hỗ trợ gần của VNINDEX nằm tại 615- 620 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, 2 chỉ số kiểm nghiệm không thành công ngưỡng kháng cự tương đương với vùng đỉnh cũ 633 điểm với VN-Index và 85 điểm với HNX-Index. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy, tâm lý nhà đầu tư thận trọng khi các chỉ số tiến tới các vùng đỉnh cũ. Khả năng 2 chỉ số có thể tiếp tục kiểm nghiệm lại ngưỡng kháng cự 633 điểm với VN-Index và 85 điểm với HNX-Index trong những phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự trên để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan