Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/7: Rủi ro ngắn hạn gia tăng

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể điều chỉnh trong phiên 1/7 và thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên khi chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm mạnh về vùng quá bán. Đồng thời, mức độ rủi ro ngắn hạn gia tăng khi xung lượng tăng điểm tiếp tục suy yếu và dòng tiền vẫn có xu hướng rút ra khỏi thị trường trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 1/7.

CTCK FPT – FPTS

Mặc dù đóng cửa tăng điểm, nhưng với mô hình nến có bóng trên khá dài, bên mua cho  thấy sự mất dần kiểm soát vào giai đoạn cuối phiên. Thanh khoản phiên 30/6 đã tăng trở lại mức bình quân 20 phiên, nhưng tập trung chủ yếu vào thời điểm chỉ số sụt giảm. Điều này phản ánh dòng tiền chưa sẵn sàng với xu hướng đang diễn ra.

Các chỉ báo xung lực và xu hướng cũng chưa có sự thay đổi đột biến nào sau phiên tăng điểm ngày 30/6. Điểm  tích cực nhất của phiên này đó là đỉnh cao mới trong xu hướng hiện tại được thiết lập tại mức 599 điểm.  

Như vậy, nỗ lực tăng của chỉ số đang đi vào giai đoạn quan trọng khi đối diện khoảng kháng cự mạnh tại mức 600 điểm tạo bởi Fibo 61.8 % (nhịp giảm từ 645 về 513 điểm) và  đường kháng cự nối giữa các đỉnh Tháng 3/2014 và Tháng 3/2015. Sự sụt giảm trở lại trong phiên 30/6 là tín hiệu đáng chú ý đối với phiên giao dịch đầu Tháng 7 tới. Với phản ứng phục hồi mạnh khi chỉ tiếp xúc với đường MA 22 trong phiên 29/6, có thể coi đây là đường hỗ trợ chính đối với chỉ số trong các phiên tới, tương ứng khu vực 580-585 điểm. 

Diễn biến trên phù hợp với kịch bản đi ngang trong khoảng 580-600 điểm đã được để cập trong báo cáo gần nhất. Nhịp tích lũy này là cần thiết đối với chỉ số trước lực cản lớn tạo bởi mức kháng cự 600 điểm. Mức chặn lỗ cho kịch bản tiêu cực sẽ tập trung vào sự đổ vỡ của mức hỗ trợ quan trọng tại mức 570-575 điểm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã có phiên tăng điểm thứ 2 sau khi hồi phục nhưng đã gặp phải kháng cự mạnh ở ngưỡng 595-600 điểm ngay trong phiên, trong khi đó HNX-Index vẫn tiếp tục giảm điểm lùi xa khỏi ngưỡng 86 điểm. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao nhưng chủ yếu nhờ khối ngoại tăng mua và chỉ tập trung vào số nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, giao dịch tích cực của khối ngoại các phiên gần đây gắn với thời điểm các quỹ nước ngoài chốt giá trị danh mục (NAV).

Rủi ro của thị trường hiện nay là lực cầu từ khối ngoại suy giảm khi hoạt động chốt NAV không còn diễn ra trong những phiên tới. Do đó, nhà đầu tư xem xét giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã tăng khá trong những phiên vừa qua và đưa danh mục về mức 30% cổ phiếu và 70% tiền mặt.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/7: Rủi ro ngắn hạn gia tăng ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index cho thấy rung lắc đã xảy ra khi VN-Index test lại vùng đỉnh cũ tháng 3 vừa qua, tương ứng 593 – 600 điểm. Nhiều khả năng sự điều chỉnh sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên tới. Mốc hỗ trợ ngắn hạn tương ứng với vùng 580 – 584 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu kỹ thuật không rõ ràng trong ngắn hạn. Nhiều khả năng sự điều chỉnh trong biên độ hẹp sẽ diễn ra trong các phiên tới.

Đồ thị chỉ số HNX-Index cho tín hiệu khá tiêu cực khi giữ không thành công bên trên đường SMA100. Xu hướng giảm điểm đang khá mạnh và nhiều khả năng chỉ số này sẽ test lại vùng 83.7 - 84 điểm trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu điều chỉnh mạnh trong ngắn hạn.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể điều chỉnh trong phiên 1/7 và thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên khi chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm mạnh về vùng quá bán. Đồng thời đánh giá mức độ rủi ro ngắn hạn gia tăng khi xung lượng tăng điểm tiếp tục suy yếu và dòng tiền vẫn có xu hướng rút ra khỏi thị trường trong ngắn hạn.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên chỉ số VN-Index và hạ từ mức TĂNG xuống GIẢM xu hướng ngắn hạn trên chỉ số HNX-Index, cho nên xu hướng ngắn hạn ở mức TRUNG TÍNH, nghĩa là xu hướng ngắn hạn đã suy yếu. Do đó, các nhà đầu tư không nên mua vào thời điểm ở vùng giá hiện tại và chỉ ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có xu hướng tăng bền vững, đặc biệt ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi phục kỹ thuật.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo xu hướng MACD vẫn xác nhận xu hướng Tăng của VN-Index, tuy nhiên, đường MACD đã cách xa đường 0. Chỉ báo xung lượng RSI (14) đang tiệm cận vùng quá mua, cho thấy rủi ro ngắn hạn đang tăng lên.

Rủi ro đang lớn dần lên và VN-Index sẽ không dễ để chinh phục thành công ngưỡng kháng cự 580 điểm. Hai ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 580 và 570 điểm, hai ngưỡng này sẽ không bị phá vỡ nếu sự điều chỉnh giảm xảy ra.

Tin bài liên quan