Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/9: Khó bứt phá

(ĐTCK) Lực cầu vẫn yếu do vậy trạng thái bứt phá khó có khả năng xảy ra. Tuy vậy VN-Index phản ứng khá tích cực với đường SMA20 và chỉ số này vẫn tiếp tục duy trì trên mốc hỗ trợ 560 điểm. Dấu hiệu điều chỉnh giảm mạnh tạm thời vẫn chưa xuất hiện trong hiện tại.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm nhẹ với đà tăng được duy trì trong hầu hết phiên giao dịch. Thanh khoản cũng có sự cải thiện và duy trì ở mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất, tuy nhiên độ rộng thị trường lại có phần hơi trái ngược khi số mã đỏ lại chiểm ưu thế hơn. Diễn biến này vẫn đang phản ánh tâm lý thận trọng, chờ đợi của nhà đầu tư về cuộc họp của  FED vào cuối tuần này. Trạng thái lình xình này có thể sẽ còn tiếp diễn cho đến hết tuần.

Như đã đề cập trong bản tin trước, khả năng chỉ số sẽ diễn biến theo hướng giằng co đi ngang trong kênh giá 555–575 điểm trong thời gian khoảng 2 đến 3 tuần tới. Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường ADX đã lùi về sát ngưỡng 20 cho thấy cường độ xu hướng của đường giá sẽ tiếp tục yếu  đi. Chuyển động của đường MACD cũng đang có dấu hiệu dịch chuyển từ tăng sang đi ngang ở ngay sát trên ngưỡng 0. Nhóm chỉ báo dao động (William%R, STO) tiếp tục lao dốc sau khi cắt  xuống dưới vùng quá mua, đặc biệt đường STO đã tạo ra khoảng cách 20 điểm so với đường tín hiệu. Tín hiệu từ các chỉ báo kỹ thuật trên cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ diễn biến đi ngang với những phiên tăng giảm đan xen quanh đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục giảm tỷ trọng danh mục về lại mức cân bằng và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn của chỉ số tại 2 điểm cận trên và cận dưới của kênh giá đi ngang để ra  quyết định tiếp theo cho phù hợp.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 550-555 điểm đối với VN-Index, tương ứng 75-75,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm khi về sát mức hỗ trợ 560 điểm còn HNX-Index vẫn nằm trên mức hỗ trợ 76 điểm. Tuy nhiên, điều này chưa thực sự tích cực do việc tăng điểm chủ yếu dựa vào dòng tiền ngoại tập trung đẩy giá mã BID. Nhà đầu tư vẫn đang thận trọng chờ phản ứng của thị trường với các quyết định về lãi suất của Fed ngày 16-17/9 tới đây. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, theo dõi phản ứng của thị trường trong các phiên sắp tới để có hành động phù hợp.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Lực cầu vẫn yếu do vậy trạng thái bứt phá khó có khả năng xảy ra. Tuy vậy VN-Index phản ứng khá tích cực với đường SMA20 và chỉ số này vẫn tiếp tục duy trì trên mốc hỗ trợ 560 điểm. Dấu hiệu điều chỉnh giảm mạnh tạm thời vẫn chưa xuất hiện trong hiện tại. Nếu VN-Index giảm xuống dưới vùng 555 - 560 điểm thì sẽ là tín hiệu xấu, cho thấy VN-Index có khả năng giảm sâu hơn nữa về vùng đáy cũ xung quanh 520 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật chưa phát tín hiệu tiêu cực. Đường MACD vẫn đang nằm trên đường tín hiệu, đường RSI giảm nhẹ nhưng vẫn có đỉnh sao cao hơn đỉnh trước.

HNX-Index cũng quay đầu giảm điểm khi tiếp cận ngưỡng kháng cự mạnh 79 điểm. Tuy vậy, quá trình giảm điểm chưa mang nhiều yếu tố tiêu cực. Chỉ số này đang phản ứng khá tích cực với mốc hỗ trợ 76 điểm, tạo thành doji với đuôi nến khá dài. Nếu phá vỡ mốc hỗ trợ này, HNX-Index có khả năng lùi về mốc 73 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang khá tích cực. Đường MACD vẫn hướng lên và nằm trên đường tín hiệu, đường RSI giảm nhẹ nhưng vẫn tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước.

CTCK FPT – FPTS

Sau tín hiệu giằng co giảm dần của ba phiên liền trước, VN-Index đã hồi phục nhẹ trong phiên 15/9 với mức tăng 1,1 điểm, lên 563,27 điểm. Với phiên hồi phục này, ngưỡng hỗ  trợ fibonacci 38,2% đã cho thấy tác dụng nâng đỡ xu thế, giúp VN-Index duy trì nền tảng tăng giá có được từ  sau phiên tạo đáy 258. Tuy nhiên, xét diễn biến theo tuần thì diễn biến giằng co đi ngang của chỉ số vẫn tiếp tục được nhấn mạnh do dao động giá vẫn nằm dưới ngưỡng kháng cự 575-580 điểm và thanh khoản vẫn chưa có sự khởi sắc trở lại.

Trên đồ thị, thân nến có dạng doji của phiên 15/9 cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn ở mức cao. Việc chỉ số đóng cửa ở mức thấp hơn giá mở cửa cho thấy vai trò chi phối của bên bán tái diễn trong phiên buổi chiều. Có thể thấy rằng áp lực cản mạnh gây ra bởi cận trên của kênh hồi quy giá xuống 2 tháng đang gây tác động tiêu cực tới nỗ lực tăng giá trở lại của chỉ số. Do đó, diễn biến VN-Index trong các phiên kế tiếp khả năng cao sẽ tiếp tục xoay quanh kịch bản kiểm tra lại các ngưỡng hỗ trợ dưới.

Về chỉ báo, các chỉ  báo nhanh như Stoch, ADX và Acc/Dist đang cho tín hiệu giảm trong khi CCI, Wm%R đều đã quay trở lại khu vực trung tính. Sự phân hóa vẫn duy trì trong nhóm chỉ  báo nhanh đang  hàm ý về trạng thái đi ngang ngắn hạn.

Trong các phiên tới, khu vực 550-560 điểm sẽ đóng vai trò là điểm hỗ trợ quan trọng và cũng là điểm cảnh báo về khả năng đổ vỡ của nhịp hồi phục có được từ phiên 25/8 đến nay. Ở kịch bản tích cực, nếu chỉ số vẫn duy trì được khoảng dao động phía trên vùng hỗ trợ nói trên thì nhiều khả năng đây sẽ là nhịp tích lũy trước khi chỉ số tiếp cận với các mốc cản trên một lần nữa.

Tin bài liên quan