Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/9: Khả năng một nhịp điều chỉnh mạnh sẽ xảy ra

(ĐTCK) Sức ép từ hoạt động review của các quỹ ETFs và áp lực bán ròng bền bỉ của khối ngoại trong thời gian gần đây, nên kịch bản tiêu cực của VN-Index được để ngỏ.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc nhỏ thứ 2 liên tiếp với thanh khoản tăng lên trên mức trung bình, kèm theo sự bao phủ của số mã giảm điểm. Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs trong phiên cuối tuần.

Về mặt xu hướng, chỉ số đang có xu hướng điều chỉnh theo hướng bám sát đường xu hướng giảm nối 2 điểm 682 và 667 với sự nâng đỡ từ đường SMA50. Dải BB vẫn đang thắt hẹp và chuyển động theo hướng đi ngang. Điều này hàm ý chỉ số đang trong quá trình tích lũy để chuẩn bị mở ra một sự biến động mạnh trong ngắn hạn. Đường giá đang dần trượt xuống dưới đường SMA50 với sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống. Trong khi đó, dải BB đang có dấu hiệu mở band. Điều này được xem là một dấu hiệu không mấy tích cực cho chỉ số trong phiên 16/9.

Sức ép từ hoạt động review của các quỹ ETFs và áp lực bán ròng bền bỉ của khối ngoại trong thời gian gần đây, khiến để ngỏ kịch bản tiêu cực cho chỉ số. Cụ thể, nếu đường giá xuyên thủng đường SMA50, nhiều khả năng một nhịp điều chỉnh mạnh sẽ xảy ra, bởi lúc này dải BB sẽ bung nén. Vùng hội tụ bởi đường SMA100 và đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay (640-645 điểm) sẽ là vùng hỗ trợ của chỉ số trong kịch bản này.

Trên khung thời gian intraday, đường giá tiếp tục dao động giảm dần dưới sức ép từ đường SMA20 đang uốn xuống. Dải BB có dấu hiệu thắt hẹp hàm ý diễn biến dao động giằng co của đường giá trong phiên 16/9. Mặc dù vậy, biến động mạnh theo hướng tiêu cực có thể sẽ xảy ra về cuối phiên khi các quỹ ETFs thực hiện tái cơ cấu danh mục. Vùng kháng cự gần nằm tại 665-670 và 675-680 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 630-635 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index giao dịch cân bằng tại ngưỡng hỗ trợ 655 điểm, trong khi HNX-Index đã giảm xuống dưới đường MA100 ngày tương ứng ngưỡng 83 điểm. Tâm lý nhà đầu tư thận trọng trước đợt đảo danh mục của các quỹ ETF khiến thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức thấp.

Khả năng 2 chỉ số có thể biến động mạnh trong phiên cuối tuần 16/9, do đó, các ngưỡng hỗ trợ quan trọng với VN-Index là 650 điểm và HNX-Index là 82,5 điểm. Nhà đầu tư duy trì danh mục cân bằng và quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 15/9, VN-Index tiếp tục đóng cửa theo chiều giảm giá và các nỗ lực hồi phục không thể duy trì cho đến hết phiên. Quan sát diễn biến có thể thấy, nguồn cung vẫn đang gây áp lực rất mạnh lên diễn biến chỉ số, thể qua khối lượng giao dịch tiếp tục gia tăng và vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất (98,7 triệu cổ phiếu/phiên). VN-Index chốt phiên tại mốc 656,18điểm, cao hơn đôi chút so với mức thấp nhất trong phiên tại 654,84 điểm cho thấy, ngưỡng hỗ trợ 655 điểm vẫn phát huy được hiệu ứng nâng đỡ. Tuy nhiên, do chỉ số đang ở rất gần cận dưới của biên độ đi ngang ngắn hạn, nên sự gia tăng của thanh khoản hàm ý về khả năng ngưỡng hỗ trợ có thể bị phá vỡ và xác nhận cho một nhịp giảm kế tiếp.

Cho tới thời điểm này, mục tiêu dừng giảm tiếp theo của VN-Index được tại khu vực 650-655 điểm vẫn còn giá trị, tuy nhiên, chỉ số đang đến gần hơn điểm “đột phá” để tạo lập xu thế mới trong ngắn hạn, thể hiện qua Bollinger bands đang bắt đầu mở rộng trở lại. Theo đó, trong bối cảnh các chỉ báo như MACD, +/- DI đang cho tín hiệu đồng thuận với xu hướng giá xuống, các hoạt động giao dịch theo chiều mua sẽ tiềm ẩn rủi ro rất cao.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên 15/9 với một cây nến đỏ với bóng trên dài và bóng dưới ngắn, thể hiện tâm lý lạc quan của nhà đầu tư lúc đầu phiên và dần bị nhấn chìm trước áp lực bán về cuối phiên. Chỉ số ADX(14) là 16.71, xu hướng đang là rất yếu và nhiều khả năng sẽ kết thúc vào phiên 16/9 khi các quỹ ETF cơ cấu xong danh mục. MACD và Stochastic tiếp tục cho tín hiệu tiêu cực về thị trường. Phiên 16/9 có thể sẽ kết thúc trạng thái lình xình này và tuần sau thị trường sẽ theo một xu hướng mới rõ ràng và sôi động hơn.

HNX-Index kết phiên 16/9 với một cây nến đỏ với bóng dưới dài và bóng trên rất ngắn, thể hiện lực bán áp đảo từ đầu phiên cho đến gần cuối phiên mới có lực đỡ từ người mua. ADX(14) hiện tại là 19.46 thấp hơn phiên trước thể hiện xu hướng này đang ngày càng yếu và chuẩn bị chấm dứt. Các chỉ báo khác như MACD, Stochastic đều cho tín hiện khá tiêu cực về chỉ số. HNX-Index sẽ điều chỉnh nốt phiên 16/9, sau đó sẽ giao dịch tích cực hơn vào tuần sau.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường tiếp tục có một phiên giao dịch khá trầm lặng, dù thanh khoản đã phần nào được cải thiện so với phiên giao dịch trước. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tiêu cực, tuy nhiên, thị trường đang tiếp cận vùng hỗ trợ khá tin cậy 655-650 được thiết lập trong thời gian giao dịch dài và tương ứng với mức Fibonacci 38.2. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn nên lưu ý các giao dịch tái cơ cấu của ETF trong ngày cuối tuần 16/9 nhiều khả năng sẽ đưa thanh khoản thị trường lên cao và gây ra những biến động lớn. Nhà đầu tư có thể lưu ý những cơ hội mua cổ phiếu ở mức giá chiết khấu khi bị ETF bán mạnh như các trường hợp của PVT, PVS, KBC, ITA.

Tin bài liên quan