Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/8: Động lực tăng vẫn ở mức thăm dò

(ĐTCK) Với biến động của phiên 15/8 có lẽ là độ dài thân nến không vượt qua khỏi 1/2 phạm vi biến động của phiên giảm ngày 12/8. Điều này ám chỉ động lực tăng vẫn ở mức thăm dò, trước khi VN-Index đi sâu hơn vào vùng kháng cự 660-680 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng nhỏ xuất hiện liền sau cây nến đỏ đặc dài đã phần nào giúp VN-Index giảm giảm thiểu nỗi lo hình thành mẫu hình nến đảo chiều “Dark Cloud Cover” được tạo nên trước đó. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên 12/5, nhưng vẫn duy trì ở mức trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường chứng kiến tương quan cân bằng giữa hai bên xanh đỏ. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn đang lạc quan, kỳ vọng vào khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, mẫu hình nến đảo chiều “Three White Soldiers” xuất hiện ngày 11/8 là một tín hiệu quan trọng được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số kết thúc xu hướng giảm ngắn hạn từ đỉnh 682 điểm xuống 623 điểm. Đường MACD đang lao nhanh về ngưỡng 0 sau khi cắt lên trên đường tín hiệu, còn đường ADX cũng đã dần xác lập xu hướng tăng ở trên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ của 2 đường DI. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, sau một nhịp hồi phục nhanh, mạnh từ đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay, đường giá đã quay đầu điều chỉnh khi vấp phải áp lực chốt lời mạnh từ vùng kháng cự 665-670 điểm. Mặt khác, dải BB đang được thu hẹp và chuyển sang trạng thái đi ngang trong bối cảnh các chỉ báo dao động (STO, W%R). Điều này khiến nhiều khả năng đường giá sẽ bước vào giai đoạn đi ngang tích lũy với những phiên tăng giảm đan xen ở ngay sát trên đường SMA20, trước khi hướng đến các mốc điểm cao hơn trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, dải BB cũng đang dần thắt hẹp và chuyển dịch dần sang trạng thái đi ngang sau một nhịp tăng mạnh trước đó. Điều này hàm ý xu hướng dao động tăng giảm trong vùng 645-665 điểm của chỉ số có thể sẽ diễn ra trong những phiên kế tiếp. Vùng kháng cự gần nằm tại 665-670 điểm và 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 630-635 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến xanh thân rỗng và không có bóng nến, cho thấy lực cầu chiếm ưu thế xuyên suốt phiên giao dịch. Thanh khoản tuy vậy duy trì ở mức không cao. Dải bollinger đang có xu hướng co hẹp dần lại. RSI cho tín hiệu quay lại đường 70. MACD cắt lên trên đường 0. Vùng hỗ trợ 650 điểm. Vùng kháng cự 670 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến xanh hammer, cho thấy được sự giằng co với ưu thế của bên bán về cuối phiên. Thanh khoản duy trì ở mức thấp. MACD đã cắt lên trên đường 0. RSI cho tín hiệu quay trở lại đường 70. Vùng hỗ trợ 82 điểm. Vùng kháng cự 84 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch đầu tuần 15/8 đã khép lại với diễn biến hồi phục về cuối phiên của VN-Index. Những tín hiệu tiêu cực của phiên giảm cuối tuần trước (12/8) đã nhanh chóng bị hạn chế và chỉ số một lần nữa tiếp cận mốc cản 660 điểm.

Trên đồ thị, thân nến của VN-Index cho thấy tâm lý bi quan vẫn xuất hiện tại thời điểm mở cửa, tuy nhiên sự chủ động của bên mua đã giúp chỉ số cải thiện xu hướng cuối phiên. Như vậy, nhận định cho rằng sự điều chỉnh sẽ giúp tạo điều kiện thu hút dòng tiền gia nhập thị trường là có cơ sở và việc khối lượng giao dịch được giữ ở mức tương đương bình quân 20 phiên gần nhất được cho là dấu hiệu về sự tham gia của dòng tiền tại thời điểm giá điều chỉnh.

Điểm trừ với biến động của phiên 15/8 có lẽ là độ dài thân nến không vượt qua khỏi 1/2 phạm vi biến động của phiên giảm ngày 12/8. Điều này ám chỉ động lực tăng vẫn ở mức thăm dò, trước khi VN-Index đi sâu hơn vào vùng kháng cự 660-680 điểm. Theo đó, tâm lý thận trọng có thể sẽ đẩy chi số đi ngang trong các phiên tới, trước khi có đủ khả năng tạo biến động mới về xu hướng.

Kịch bản này được cho là hợp lý, vì ngoài chỉ báo MACD vẫn đang mở rộng phân kỳ dương ủng hộ cho chiều tăng giá, thì nhóm chỉ báo về tính biến động vẫn chưa ủng hộ cho sự xuất hiện của một nhịp gia tốc trong xu hướng.

CTCK BIDV – BSC

Sự điều chỉnh nhẹ trong phiên giao dịch sáng đưa thị trường tiến sát ngưỡng hỗ trợ bên dưới vùng 650, tuy nhiên, thị trường đã đảo chiều trong phiên và duy trì nhịp tăng sau đó đến cuối phiên giao dịch. Đóng góp tăng điểm trên thị trường không đến từ những trụ chính quen thuộc, mà đến từ tăng trưởng giá của nhóm Midcap, có thể kể đến các mã như HBC(+6.6%), HT1(+5,1%), KBC(+4.5%), PVD(+3.2%)... Ngoài ra, lực cầu thị trường còn tập trung vào các nhóm ngành năng lượng, bất động sản, vật liệu xây dựng, dệt may.

Các chỉ báo kỹ thuật duy trì tích cực, hỗ trợ xu hướng tăng trở lại của thị trường. Thanh khoản vẫn duy trì ổn định, thị trường đang hình thành một nền tảng tích lũy mới ở khu vực 650-600, vận động thị trường an toàn. Xu hướng này có thể tiếp diễn trong những phiên tới đây và dòng tiền có thể ở lại nhóm ngành xây dựng, vật liệu xây dựng và bất động sản thêm một thời gian.

Tin bài liên quan