Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/7: Đích đến gần nằm tại vùng kháng cự 945-960 điểm

(ĐTCK) Tâm lý nhà đầu tư đã bình ổn trở lại sau chuỗi ngày bi quan, lo sợ về khả năng sụt giảm mạnh của thị trường. Thị trường đã lần thứ 3 kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ 885 điểm. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số hình thành mẫu hình 2 đáy nhỏ với đích đến gần nằm tại vùng kháng cự 945-960 điểm trong tuần kế tiếp, thậm chí có thể kỳ vọng 980-1.000 điểm trong thời gian tới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng 1,25% lên 909,72 điểm. Đà tăng của thị trường được duy trì xong hầu hết phiên giao dịch và có dấu hiệu tăng mạnh về cuối phiên.

Kết thúc tuần, chỉ số dù vẫn chịu mức giảm điểm nhưng đà giảm đã có dấu hiệu chậm lại và đường giá đã kiểm định thành công lần 2 vùng hỗ trợ 885-890 điểm.

Thanh khoản thị trường đạt 122 triệu cổ phiếu, tăng mạnh so với phiên trước đó và xấp xỉ mức bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường tích cực với sự bao phủ gần như hoàn toàn của số mã tăng điểm.

Tâm lý nhà đầu tư đã bình ổn trở lại sau chuỗi ngày bi quan, lo sợ về khả năng sụt giảm mạnh của thị trường. Thị trường đã lần thứ 3 kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ 885 điểm.

Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số hình thành mẫu hình 2 đáy nhỏ với đích đến gần nằm tại vùng kháng cự 945-960 điểm trong tuần kế tiếp, thậm chí có thể kỳ vọng 980-1.000 điểm trong thời gian tới.

Chỉ số cần lấp khoảng trống giảm giá được tạo thành trong phiên trước đó, đồng thời vượt qua ngưỡng cản 930 điểm để xác nhận tín hiệu cho kịch bản tích cực vừa nêu trên.

Ngược lại, chúng tôi cũng để ngỏ khả năng chỉ số sẽ sụt giảm mạnh về các vùng hỗ trợ sâu hơn nếu xuyên thủng vùng hỗ trợ quan trọng 885-890 điểm.

Tuy nhiên, xác suất xảy ra kịch bản này được chúng tôi đánh giá ở mức thấp.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 945-960 điểm và 980-1.000 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 885-890 điểm và 800-820 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch tuy có gia tăng so với phiên trước đó nhưng vẫn ở mức dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn có dấu hiệu thận trọng.

Không những vậy, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa dưới MA20 và 50, cho thấy xu hướng chính trong ngắn và trung hạn vẫn là điều chỉnh.

Tuy nhiên, chỉ số có phiên đi lên đóng cửa trên MA5, kèm theo chỉ báo RSI có xu hướng phục hồi trở lại từ vùng quá bán dưới 30 lên vùng 37, cho thấy động lực phục hồi đang có sự cải thiện nhất định.

Do đó, không loại trừ, chỉ số sẽ có đợt phục hồi kỹ thuật kéo dài từ 3 tới 5 phiên, ngưỡng kháng cự cho đợt phục hồi này có thể là vùng 947 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index cũng có diễn biến tương tự. Mặc dù, xu hướng chính trong ngắn và trung hạn vẫn là điều chỉnh, khi chỉ số đang duy trì đóng cửa dưới MA20.

Tuy nhiên, chỉ số đang cho tín hiệu xuất hiện một đợt phục hồi kỹ thuật kéo dài từ 3 tới 5 phiên, khi chỉ số đi lên đóng cửa trên MA5, kèm theo chỉ báo MACD cắt lên đường Signal cho tín hiệu mua trở lại.

Ngưỡng kháng cự cho đợt phục hồi kỹ thuật này có thể là vùng tâm lý 105 điểm.

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường vẫn là giảm điểm trong ngắn và trung hạn, nhưng thị trường có thể sẽ xuất hiện một đợt phục hồi kỹ thuật trong những phiên tới.

Do đó, nhà đầu tư chấp nhận được rủi ro cao có thể cân nhắc mở vị thế mua lướt sóng với tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, định giá P/E hợp lý và có kỳ kết quả kinh doanh quý 2/2018 tăng trưởng khả quan. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/7: Đích đến gần nằm tại vùng kháng cự 945-960 điểm ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS.  

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index giảm điểm nhẹ trong tuần thứ năm liên tiếp, thanh khoản tiếp tục suy giảm và ở mức dưới trung bình.

Cây nến tuần đỏ với phần bóng dưới áp đảo so với bóng trên cho thấy bên bán vẫn nắm thế chủ động trong tuần qua, nhưng cầu lực cầu bắt đáy đã xuất hiện về cuối tuần để giúp thị trường hồi phục nhẹ.

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn tiếp tục là tiêu cực với vùng kháng cự trong khoảng 980-1.050 điểm (MA10-20 tuần).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index hiện đang vận động trong thị trường giá xuống (bear market) với ngưỡng kháng cự tại 960 điểm (MA50 tuần).

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo (16/7-20/7), VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với mục tiêu là ngưỡng 930 điểm với thanh khoản được cải thiện.

Tin bài liên quan