Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: BSC)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: BSC)

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/7: Dấu hiệu suy yếu

(ĐTCK) Chỉ số này tạo thành 1 Bearish Engulfing sau khi liên tiếp tạo thành Doji tại vùng giá cao nhất 5 năm cho thấy tâm lý chốt lời của nhà đầu tư đang diễn ra khá mạnh mẽ. Nếu VN-Index tiếp tục giảm mạnh trong phiên 16/7, tín hiệu đảo chiều của mô hình này sẽ được xác nhận, VN-Index khi đó có thể lùi về ngưỡng hỗ trợ 610 điểm.

Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên 16/7.

CTCK FPTS

Mật độ các phiên giằng co tại khu vực đỉnh ngắn hạn 640 điểm đang gia tăng trong khi khoảng điểm dao động được thu hẹp dần là một tín hiệu không tích cực. Thanh khoản trong phiên 15/07 tiếp tục giữ ở mức cao, chạm mức trung bình 20 phiên cũng cho thấy lượng cung chưa hề giảm so với phiên trước đặc biệt diễn biến này lại xảy ra trong phiên giảm là điểm không thuận lợi cho xu hướng.

Chỉ báo MACD bắt đầu bộc lộ sự sụt giảm của mức phân kỳ dương đối với đường tín hiệu trong khi RSI chính thức tạo phân kỳ giá xuống dưới mức 70 cho thấy rủi ro xảy ra điều chỉnh giảm đang tiếp tục gia tăng. Như nhận định trong báo cáo liền trước, mức hỗ trợ xuất hiện trong 02 phiên gần đây tại 627-628 điểm sẽ sớm được thử thách trong các phiên tới. Đây là khoảng điểm quan trọng để đánh giá mức độ điều chỉnh của xu hướng.

Theo đó, việc chỉ số xuyên thủng khu vực này trên nền thanh khoản gia tăng trên mức bình quân 20 phiên, cảnh báo đảo chiều sẽ nâng lên mức cao và khả năng chỉ số sẽ hướng về khoảng hỗ trợ mạnh tại 605-610 điểm là rất lớn. Đây là khu vực quan trọng đối với sự tồn tại của xu thế tăng giá từ đáy 529 điểm đến nay và sẽ là mức chặn lỗ đối với hoạt động giao dịch trong ngắn hạn.

CTCK SHS

VN-Index điều chỉnh rất mạnh khi test lại mốc đỉnh 5 năm do đà điều chỉnh diễn ra trên diện rộng. Chỉ số này mất 7,8 điểm (1,22%), lùi về mốc 630,89 điểm. Thanh khoản suy giảm khá mạnh do tâm lý thận trọng dâng cao. Lượng giao dịch lùi về khoảng 141 triệu đơn vị tương ứng giá trị khoảng hơn 2.700 tỷ đồng.

Chỉ số này tạo thành 1 Bearish Engulfing sau khi liên tiếp tạo thành Doji tại vùng giá cao nhất 5 năm cho thấy tâm lý chốt lời của nhà đầu tư đang diễn ra khá mạnh mẽ. Nếu phá vỡ mốc hỗ trợ 630 điểm, chỉ số này sẽ kiểm định lại mốc 615 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới.

Các chỉ báo kỹ thuật tạm thời cho dấu hiệu suy yếu khi RSI điều chỉnh giảm về dưới mốc 70 trong khi đường +DI bắt đầu thu hẹp trạng thái phân kỳ với –DI cho thấy khả năng đảo chiều giảm điểm bắt đầuxuất hiện.

HNX-Index điều chỉnh giảm điểm khá mạnh do trạng thái chốt lời xuất hiện trên diện rộng. Chỉ số này mất 1,08 điểm (1,22%), lùi về mốc 87,66 điểm. Thanh khoản suy giảm mạnh sau phiên bất ngờ tăng hôm trước. Chỉ có khoảng 55,99 triệu đơn vị được giao dịch tương ứng giá trị khoảng 721 tỷ đồng.

Sau phiên tạo Doji với đuôi nến phía trên khá dài tại mốc 89,2 điểm, chỉ số này hình thành 1 Black Candlestick cho thấy xung lực điều chỉnh đang mạnh dần lên. Nếu phá vỡ mốc hỗ trợ 87,2 điểm, nhiều khả năng chỉ số này sẽ test lại mốc 85,4 điểm.

Chỉ số này hình thành phân kỳ giá xuống với đường RSI sau khi chỉ báo này chính thức rơi xuống dưới mốc 70. Như vậy xung lực điều chỉnh đang diễn ra khá mạnh.

CTCK BVSC

VNINDEX quay đầu giảm điểm với áp lực bán tăng mạnh về cuối phiên kèm theo thanh khoản giảm nhẹ và rơi xuống dưới mức trung bình. Độ rộng giảm điểm cũng có sự lan tỏa nhanh và mạnh về cuối phiên với sự bao phủ dày đặc của sắc đỏ.

Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng và có phần lo sợ của nhà đầu tư về khả năng chỉ số quay đầu giảm điểm trong ngắn hạn.

Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện khiến chỉ số tạo thành mẫu hình nến đảo chiều “bearish engulfing” trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật như William%R, Momentum, đặc biệt là RSI đều quay đầu giảm điểm và tạm thời hình thành phân kỳ âm với đường giá.

Như đã đề cập trong bản tin trước, nếu kịch bản đường giá hình thành các phân kỳ âm với các chỉ báo kỹ thuật trên thì nhiều khả năng chỉ số có thể sẽ bước vào nhịp điều chỉnh giảm trong ngắn hạn, vì đây là một tín hiệu báo hiệu sự đảo chiều xu hướng khá nguy hiểm khi mà chỉ báo

STO và MACD cũng đã đi xuống và phát đi tín hiệu sẽ giao cắt xuống dưới đường tín hiệu trong một vài phiên kế tiếp.

Đây là những dấu hiệu được xem là khá tiêu cực đối với chỉ số, tuy nhiên chúng tôi cho rằng, vẫn cần phải chờ đợi thêm tín hiệu trong phiên kế tiếp để đánh giá mức độ tin cậy của kịch bản này.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 635-640 điểm đối với VNINDEX và 89-89,5 điểm đối với HNXINDEX. Đây được xem là điểm bán giảm tỷ trọng về mức thấp cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK BSC

Tín hiệu phân kỳ giảm giá đã xuất hiện trên chỉ báo xung lượng, đồng thời chỉ báo này có dấu hiệu rơi khỏi vùng quá mua cho thấy rủi ro ngắn hạn đang tăng lên. Tuy vậy, các chỉ báo xu hướng vẫn cho tín hiệu Tăng.

Phiên giảm điểm mạnh 15/7 tạo cây nến đen, thân dài, bao trùm thân cây nến 14/7, tạo thành mô hình Bearish Engulfing. Nếu VN-Index tiếp tục giảm mạnh trong phiên 16/7, tín hiệu đảo chiều của mô hình này sẽ được xác nhận, VN-Index khi đó có thể lùi về ngưỡng hỗ trợ 610 điểm.

CTCK MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đã điều chỉnh giảm khi gặp các ngưỡng kháng cự mạnh là vùng 635-640 với VN-Index và 90 điểm với HNX-Index. Áp lực chốt lời gia tăng khiến các cổ phiếu vốn hóa lớn không duy trì đà tăng giá để nâng đỡ khiến chỉ số thị trường điều chỉnh. Như vậy, những tín hiệu suy giảm cả về điểm số và thanh khoản đã xảy ra sau khi các chỉ số gặp vùng kháng cự mạnh, đây là các tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau giai đoạn liên tiếp tăng mạnh của các chỉ số. Do đó chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giảm dần tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp nhằm tránh rủi ro khi thị trường tiếp tục suy giảm trong các phiên tới.

CTCK MBKE

Đường giá tại các mức cao nhất trong ngày đã tiếp cận khu vực 640 điểm, nhưng áp lực bán rõ ràng mạnh hơn rất nhiều sau đó và khiến VN-Index dội lại đáng kể.

Cần lưu ý, khu vực kháng cự 640 là vùng kháng cự quan trọng, mức cao nhất mà VN-Index đạt được trong năm 2014. Việc vượt kháng cựnày vì vậy sẽ không dễ dàng.

Dù vậy, cần nhấn mạnh xu hướng trung hạn của VN-Index đang tiếp tục là tăng. Xác suất sau một vài phiên “rung lắc”, VN-Index sẽ chinh phục vùng 640 vẫn được chúng tôi đánh giá cao hơn.

Thanh khoản có giảm nhẹ nhưng vẫn tiếp tục nằm cao hơn mức trung bình 50 ngày, cho thấy dòng tiền còn trong pha mở rộng.

Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD vẫn nằm cao hơn đường tín hiệu và đường 0 để ủng hộ xu hướng tăng của giá. Các chỉ báo còn lại đa phần trong vùng tích cực.

Xu hướng trung hạn của VN-Index đang là tăng. Đường giá đang thửlại vùng kháng cự 640 điểm.

HNX-Index giảm khá mạnh hôm nay, đánh mất toàn bộthành quảtăng có được trong ba phiên trước đó.

Rõ ràng áp lực chốt lời vẫn ởmức cao, đặc biệt khi HNX-Index đang cố gắng vận động lên gần hơn vùng kháng cự 91,6–khu vực các đỉnh cao nhất có được trong năm 2014.

Xét về trung hạn, xu hướng của HNX-Index vẫn là tăng. Dù vậy ngắn hạn hơn, khảnăng tiếp tục “rung lắc” vẫn cần được tính đến. Hỗ trợ gần nhất tại mức 86.0 điểm.

Thanh khoản có giảm nhưng còn năm cao hơn mức trung bình 50 ngày. Dòng tiền do đó vẫn thểhiện sựsôi động trong giao dịch.

Chỉ báo kỹ thuật trung tính. MACD “khá nhiễu” khi liên tục xoay quanh đường tín hiệu, dù vậy chỉbáo này vẫn ở khá cao trên đường 0. Các chỉ báo còn lại trong vùng trung tính.

Xu hướng trung hạn của HNX-Index vẫn được nhìn nhận là tăng, dù vậy triển vọng ngắn hạn chỉ ở mức trung bình.

Tin bài liên quan