Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn:VNDS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn:VNDS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/5: Khả năng điều chỉnh vẫn được nhấn mạnh

(ĐTCK) Trên đồ thị, sự xuất hiện liên tiếp của các nến doji thể hiện tâm lý do dự của nhà đầu tư trong vùng giá hiện tại. Xét trạng thái của VN-Index trong 4 phiên liên tiếp, những nỗ lực tăng giá trong phiên đang yếu dần, trong khi độ sâu của các nhịp hiệu chỉnh trong phiên đang được nới rộng. Điều này khiến cho dự báo về khả năng điều chỉnh của chỉ số vẫn được nhấn mạnh, mặc dù đang dao động trong kênh tăng giá kéo dài từ phiên 26/4 đến nay.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/5. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index điều chỉnh giảm nhẹ và đóng cửa bên trên đường SMA10, qua đó tiếp tục duy trì quá trình hướng đến vùng kháng cự mạnh 730-735 điểm trong ngắn hạn. Thanh khoản tăng mạnh so với phiên trước đó và vượt xa mức khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất. Giao dịch này cho thấy, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá lạc quan về xu hướng tăng điểm của thị trường.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Chỉ số đang bị chi phối bởi áp lực giảm điểm của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Dòng tiền có sự phân hóa khá rõ nét và chủ yếu tập trung vào nhóm penny, midcap thuộc dòng bất động sản, xây dựng, chứng khoán…

Dải BB đã chuyển sang trạng thái đi ngang để phần nào xóa đi áp lực đối với đà tăng điểm của chỉ số. Trong bối cảnh đó, việc đường giá đang được nâng đỡ khá tốt bởi nhóm MA ngắn hạn và đường SMA50, kèm theo sự đi lên trở lại của các chỉ báo dao động đang mở ra cơ hội tăng điểm cho chỉ số trong những phiên kế tiếp. Đích đến gần của chỉ số vẫn được bảo lưu tại vùng kháng cự 730-735 điểm.

Mặc dù vậy, lưu ý rằng, vẫn có khả năng chỉ số sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 718-722 điểm, trước khi quay lại tiếp tục qua trình đi lên. Vùng kháng cự gần nằm tại 730-735 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 718- 722 và quanh 705 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm rất nhẹ sau 4 phiên tăng điểm liên tiếp, mốc 725 điểm vẫn được giữ vững. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 722-724 điểm (MA5-10).  Dự báo phiên 16/5, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch giằng co với biên độ hẹp trong khoảng 722-727 điểm, chỉ số sẽ cần bứt phá qua ngưỡng kháng cự gần nhất 727 điểm (đỉnh phiên 10/5) để xác nhận xu hướng tăng tiếp.

HNX-Index tăng điểm khá tốt phiên thứ 2 liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 90-90,4 điểm (MA5-10). Dự báo phiên 16/5, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm với kháng cự tại 91,2 điểm (đỉnh phiên 11/4) và xa hơn là 91,8 điểm (đỉnh phiên 4/4). Vùng hỗ trợ trong khoảng 90-90,4 điểm. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn:VNDS 

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 15/5, VN-Index tiếp tục đứng tại mốc 725,35 điểm. Với diễn biến này, đường giá đang khẳng định trạng thái cung-cầu giằng co mạnh quanh mốc 725 điểm.

Trên đồ thị, sự xuất hiện liên tiếp của các nến doji thể hiện tâm lý do dự của nhà đầu tư trong vùng giá hiện tại. Xét trạng thái của VN-Index trong 4 phiên liên tiếp, có thể thấy rằng, những nỗ lực tăng giá trong phiên đang yếu dần, trong khi độ sâu của các nhịp hiệu chỉnh trong phiên đang được nới rộng. Điều này là nguyên nhân khiến cho dự báo về khả năng điều chỉnh của chỉ số vẫn được nhấn mạnh, mặc dù chỉ số đang dao động trong kênh tăng giá kéo dài từ phiên 26/4 đến nay.

Về chỉ báo, dấu hiệu rủi ro cũng được cảnh báo, bởi các đường trung bình động ngắn và trung hạn đang có dấu hiệu hội tụ. Nhóm chỉ báo nhanh gồm Stochastic Oscillator, Williams %R cũng bắt đầu đảo chiều đi xuống với hàm ý về một nhịp điều chỉnh, hoặc đi ngang đang có xác suất xảy ra cao hơn so với chiều tăng giá.

Theo đó, nhiều khả năng sàn HOSE sẽ tiếp tục trạng thái lình xình trong phạm vi 720 - 730 điểm. Trong đó, vùng giá 720 sẽ là ngưỡng hỗ trợ mạnh cho xu hướng ngắn hạn.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index Index có phiên giảm nhẹ trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng chính vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính củng cố cho xu hướng chính.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực phát đi tín hiệu chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 735 điểm (Fib 50).

HNX-Index diễn biến có phần tích cực hơn. Chỉ số có phiên phục hồi thứ 2 liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng trên bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 91,7 điểm trong những phiên tới.

Nhìn chung, xu hướng phục hồi có thể tiếp diễn, thị trường có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục vào các cổ phiếu đang thu hút được dòng tiền.
Tin bài liên quan