Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/2: Xu hướng giá lên được khẳng định

(ĐTCK) Mức tăng giá trong phiên đã giúp VN-Index hoàn toàn vượt ra khỏi giới hạn cao nhất của phiên 3/2 và nhanh chóng tiếp cận với dải trên của Bollinger. Các chỉ báo kỹ thuật cũng đang khẳng định cho xu hướng giá lên. MACD, +/- DI giữ xu hướng tăng trong khi RSI tiến gần hơn đến ngưỡng “quá mua”.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/2.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm mạnh và chớm vượt lên ngưỡng cản 710 điểm. Thanh khoản dù giảm nhẹ so với phiên 15/2, nhưng vẫn duy trì ở trên mức khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất.

Xu hướng đi lên của đường giá vẫn đang được ủng hộ bởi sự gia tăng của khối lượng giao dịch. Điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho diễn biến tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn. Độ rộng thị trường tích cực. Đà tăng của nhóm cổ phiếu bluechips đã tạo ra được sự lan tỏa rộng sang các nhóm cổ phiếu khác để tạo ra sự đồng thuận trên toàn thị trường.

Việc cây nến trắng dài xuất hiện trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật đang có diễn biến tương đối tích cực cho thấy, khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên 16/2. Vùng cản kế tiếp của chỉ số sẽ nằm tại quanh 715 điểm.

Trong giai đoạn này, nhà đầu tư được khuyến nghị nên đẩy mạnh các hoạt động trading ngắn hạn (bán trước - mua sau). Tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn nên giảm về mức trung bình thấp khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự 710-715 điểm. Các vị thế trung hạn có thể bán trading để giảm bình quân giá vốn, hoặc kết hợp tái cơ cấu danh mục.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp với thanh khoản gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực với thị trường. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn tiếp tục là tích cực, với vùng hỗ trợ ngắn hạn trong khoảng 704-706 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với mức hỗ trợ gần nhất tại 695 điểm (MA20).

VN-Index hiện đang trong thị trường giá lên (bull market), với mức hỗ trợ gần nhất tại 678 điểm (MA100). Dự báo phiên 16/2, VN-Index sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng điểm để hướng đến mục tiêu tiếp theo tại 715 điểm. Rủi ro điều chỉnh ở mức thấp, với vùng hỗ trợ trong khoảng 704-706 điểm.

HNX-Index tăng điểm nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn vẫn ở mức tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 85,6-86,1 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 87,1 điểm (đỉnh phiên 19/7). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 84,5 điểm (MA20).

HNX-Index đang trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 82,9 điểm (MA200). Dự báo phiên 16/2, HNX-Index sẽ giảm điểm để kiểm nghiệm lại hỗ trợ gần nhất tại 86,1 điểm. Nếu lực cầu ở mức này là tốt, chỉ số có thể phục hồi từ đây để tiếp tục đi lên mục tiêu tiếp theo tại 87,1 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên 15/2 khép lại với đà tăng vẫn được duy trì trên sàn HOSE. Theo đó, tín hiệu đồ thị theo ngày cũng đã được cải thiện đáng kể và cơ hội của nhịp tăng tích cực vẫn còn.

Trên đồ thị, biến động của VN-Index được thể hiện bằng một nến tăng dạng bullish marubozu. Đây là mẫu nến báo hiệu tăng giá và thể hiện bên mua đã lấy lại vai trò chủ động dẫn dắt xu hướng. Khối lượng giao dịch mặc dù sụt giảm nhẹ, nhưng vẫn giữ được mức cao trên bình quân 20 phiên gần nhất.

Điểm đáng chú ý là mức tăng giá trong phiên đã giúp VN-Index hoàn toàn vượt ra khỏi giới hạn cao nhất của phiên 3/2 và nhanh chóng tiếp cận với dải trên của Bollinger. Điều này vừa giúp củng cố kịch bản tăng giá, đồng thời giúp nâng cao độ tin cậy của khu vực hỗ trợ tạo bởi khoảng đi ngang hẹp trong tuần liền trước. Các chỉ báo kỹ thuật cũng đang khẳng định cho xu hướng giá lên. MACD, +/- DI giữ xu hướng tăng trong khi RSI tiến gần hơn đến ngưỡng “quá mua”.

Tổng hợp tín hiệu, diễn biến của VN-Index trong phiên 16/2 khả năng sẽ tiếp diễn trạng thái dò đỉnh của VN-Index. Trong đó, nếu cầu giao dịch được đẩy mạnh hơn nữa, có thể kỳ vọng chỉ số vượt ra khỏi đường biên của kênh xu hướng tăng hiện tại. Ở chiều ngược lại, khu vực 700-704 điểm sẽ giữ vai trò ngưỡng hỗ trợ mạnh nếu điều chỉnh xảy ra.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng thứ tư liên tiếp. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm, nhưng vẫn trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền gia nhập thị trường vẫn khá tích cực. Không những vậy, xu hướng tăng điểm của chỉ số vẫn đang tiếp diễn, khi các đường MA từ MA 5 tới MA 200 đang hướng lên tích cực.

Đồng thời, các chỉ báo như RSI, MACD đều đi lên cho tín hiệu củng cố xu hướng tăng hiện tại. Chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 715 điểm (Fib 38.2) trong những phiên tới.

HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên phục hồi trở lại, đồng thời đang duy trì đóng cửa trên các đường MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 88 điểm (tương đương đỉnh cũ tháng 7/2016).

Nhìn chung, phiên tăng điểm 15/2 cho thấy xu hướng phục hồi đang khá rõ ràng, thị trường có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và có kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2017 khả quan.

Tin bài liên quan