Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/2: Sẽ bước vào nhịp tăng điểm

(ĐTCK) Đường MACD đang xác lập xu hướng tăng khá chắc chắn sau khi vượt qua ngưỡng 0, chỉ báo RSI vẫn phát đi tín hiệu sẽ vượt qua ngưỡng 50 để hướng về vùng quá mua trong thời gian tới, còn đường STO đã giao cắt lên trên trở lại đường tín hiệu.
Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/2.

CTCK MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đã điều chỉnh giảm khi VN-Index tiệm cận vùng kháng cự 545 điểm và HNX-Index vượt qua 76,5 điểm. Việc thị trường thu hẹp mức giảm điểm vào cuối phiên cho thấy diễn biến thị trường không quá tiêu cực.

VN-Index và HNX-Index có thể kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ 540 điểm và 76,5 điểm trong các phiên tới.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các mốc hỗ trợ nêu trên khi giao dịch thị trường quay trở lại trạng thái bình thường để có những hành động phù hợp.

CTCK BVSC

VNINDEX điều chỉnh giảm nhẹ với nỗ lực hồi phục tương đối tích cực về cuối phiên, kèm theo sự cải thiện đáng kể về mặt thanh khoản. Độ rộng thị trường cũng diễn ra tương đối cân bằng khi sắc đỏ chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với sắc xanh.

Diễn biến này một phần phản ánh sự ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến của giá dầu và thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần nghỉ lễ, nhưng mặt khác nó lại cho thấy tâm lý kỳ vọng về khả năng hồi phục của chỉ số sau kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là khi chứng khoán toàn cầu và giá dầu cũng đang trên đà hồi phục mạnh mẽ trở lại sau tuần lao dốc mạnh.

Chỉ số đang có nhiều tín hiệu cho thấy sẽ xác lập một kênh giá đi ngang tích lũy quanh đường SMA20 trong ngắn hạn khi mà dải BB đang dần thắt hẹp, còn đường ADX cũng đang lùi về ngưỡng 20 trong sự hội tụ của 2 đường DI.

Tuy nhiên, trên cơ sở diễn biến tương đối tích cực của các chỉ báo kỹ thuật (MACD, RSI, STO), chúng tôi đang thiên về khả năng chỉ số sẽ bước vào nhịp tăng điểm sau quá trình đi ngang tích lũy. Cụ thể, đường MACD đang xác lập xu hướng tăng khá chắc chắn sau khi vượt qua ngưỡng 0, chỉ báo RSI vẫn phát đi tín hiệu sẽ vượt qua ngưỡng 50 để hướng về vùng quá mua trong thời gian tới, còn đường STO đã giao cắt lên trên trở lại đường tín hiệu.

Mặc dù vậy, trong giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ hiện tại, thị trường hoàn toàn có thể sẽ phải chịu sự chi phối từ diễn biến không mấy khả quan của chứng khoán toàn cầu và giá dầu thế giới. Điều này có thể tạo ảnh hưởng không tốt đến tâm lý nhà đầu tư, qua đó khiến cho những tín hiệu về mặt kỹ thuật bị tác động đáng kể về độ chính xác.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 555-560 điểm đối với VNINDEX và 77,5-78 điểm đối với HNXINDEX. Đây được xem là điểm bán chốt lời và đóng toàn bộ các vị thế ngắn hạn đã thực hiện bắt đáy trước đó.

CTCK FPTS

Phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết dài ngày kết thúc với trạng thái giảm nhẹ 0,18%, tại 543,79 điểm. Thanh khoản cả phiên chỉ đạt mức rất thấp, hơn 60 triệu cổ phiếu, tiếp tục là phiên thứ 11 liên tiếp giao dịch dưới mức bình quân 20 phiên. Như vậy, chỉ số đang vận động theo hướng đi ngang với dòng tiền yếu và chưa xuất hiện tín hiệu mới về khả năng cải thiện trạng thái này trong ngắn hạn.

Trong phiên chỉ số có thời điểm giảm khá sâu chạm mức 537 điểm, tuy nhiên thanh khoản không có hiện tượng tăng đột biến. Nhiều khả năng chỉ số vẫn đang bị chi phối bởi các yếu tố kỹ thuật cụ thể nhất đó là hiện tượng lấp bù khoảng trống giữa 02 phiên 03/02 và 04/02 đang diễn ra. Lập luận này cũng được ủng hộ thông qua tín hiệu co hẹp của dải Bollinger. Đặc biệt, đường xu hướng tăng được xác lập từ đáy 513 điểm ngày 22/01/2016 đến nay vẫn tồn tại và được cho là lực hỗ trợ chính trong các phiên tới đối với chỉ số, tập trung tại mức 540 điểm.

Ở chiều kháng cự, cận trên của dải Bollinger đang kết hợp với mức Fib 61,8% (hoàn bù cho nhịp giảm từ đỉnh 580 điểm xuống 513 điểm) tại 550-555 điểm sẽ là khu vực xảy ra rung lắc mạnh. Mức thanh khoản đang thể hiện một nội lực kém cỏi của dòng tiền, vì vậy xác suất vượt khu vực kháng cự trên được đánh giá không cao. Nhiều khả năng các hoạt động giao dịch Bán sẽ là tác nhân gây ra sự điều chỉnh giảm trở lại trong ngắn hạn khi chỉ số chạm tới khu vực kháng cự mạnh này.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/2: Sẽ bước vào nhịp tăng điểm ảnh 1

Đồ thị phân tích kỹ thuật HNX-Index 

Cùng chung diễn biến với VN-Index, chỉ số HNX-Index cũng chốt phiên giao dịch ngày 15/02 bằng mức giảm nhẹ 0.16 điểm xuống còn 76.74 điểm. Tuy vậy, điểm tích cực được ghi nhận là thanh khoản đã bắt đầu khôi phục trở lại và chỉ số vẫn duy trì được khoảng dao động phía trên mốc hỗ trợ 76 điểm.

Trên đồ thị, thân nến giảm của phiên đầu tuần có dạng doji và nằm hoàn toàn ở nửa trên của thân nến liền trước cho thấy cung – cầu tiếp tục giằng co mạnh nhưng nỗ lực đỡ giá của bên mua là khá tốt. Theo đó, mức giảm nhẹ của chỉ số là không thực sự đáng ngại bởi nguyên nhân giảm có thể xuất phát từ tâm lý chờ đợi xu hướng thường thấy sau kỳ nghỉ lễ thay vì tâm lý e ngại giao dịch trên vùng giá cao.

Về xu hướng, các nến giao dịch trước và sau Tết của HNX-Index đang tạp lập một vùng giá cân bằng tại khu vực 76 – 78 điểm. Các chỉ báo xu hướng gồm MACD và DI+/- bắt đầu ủng hộ cho kịch bản hồi phục, tuy nhiên do ADX đang đi xuống nên độ tin cậy của tín hiệu hình thành xu hướng vẫn chưa thực sự chắc chắn. Yếu tố mang tính chất củng cố là các mometum như RSI, Stochastic … bắt đầu vượt lên mức giá trị trung bình báo hiệu xung lượng tăng đang được cải thiện. Theo đó, một đường xu hướng mới đi qua 02 đáy gần nhất có khả năng giữ vai trò hỗ trợ và thanh khoản tiếp tục tăng cường sẽ là điều kiện cần thiết để tăng cường khả năng hồi phục của HNX-Index.

Tổng hợp tín hiệu từ đồ thị, xu hướng theo tuần của HNX-Index vẫn là khoảng dao động 76 – 78 điểm. Trong đó, nếu chỉ số nhanh chóng tái lập các mốc điểm tương ứng với kháng cự ở 77.7 và 78.9 ( fibo 50.0 và 38.2%) thì cơ hội hình thành xu hướng tăng sẽ được nâng cao. Ở chiều ngược lại, mốc 76 điểm sẽ giữ vai trò cảnh báo cho khả năng xấu đi của tín hiệu giá ngắn hạn.

CTCK BSC

Về mặt kỹ thuật, xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn là xu hướng Tăng. Do đó, nếu không có thêm các tin tức quá tiêu cực, nhà đầu tư ưa mạo hiểm hoàn toàn có thể tham gia bắt đáy tại các nhịp giảm mạnh trong phiên và không nên bán tháo.

CTCK VPBS

Chỉ số VN-Index phục hồi sau khi giảm điểm vào giữa phiên và đóng cửa với mức sụt giảm không đáng kể. Biểu đồ kỹ thuật xuất hiện một nến trắng với khối lượng thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn chưa tham gia tích cực vào thị trường và do đó xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn không đổi. Chỉ số VN-Index tiếp tục nằm trên ngưỡng 540 của đường MA20 và vẫn có cơ hội tăng điểm trong những phiên tới, hướng tới kháng cự 555 của đường MA50. VN-Index có thể sẽ tăng vào ngày mai hướng đến ngưỡng 555.

Chỉ số HNX-Index giảm ngày hôm nay trước kháng cự của đường MA50 tại 77,5. Biểu đồ kỹ thuật xuất hiện một nến đen quay về kiểm nghiệm hỗ trợ 76,2 điểm, tạo bởi đường MA5 và MA10. Nỗ lực của bên mua đã giúp chỉ số giữ vững ngưỡng hỗ trợ này và tiếp tục nuôi hy vọng về những phiên phục hồi tiếp theo. HNX-Index có thể sẽ tăng ngày mai để kiểm nghiệm ngưỡng 77,5 của đường MA50.

Tin bài liên quan