Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/12: Tiếp tục phát tín hiệu tích cực

(ĐTCK) Các chỉ báo như Stochastic(15,3), RSI(15) tiếp tục phát các tín hiệu tích cực. Điều này cho thấy đà tăng của VN-lndex có thể tiếp diễn trong phiên giao dịch sắp tới. Tuy nhiên, với mức khối lượng giao dịch như hiện tại, vẫn chưa thể kỳ vọng VN-lndex có khả năng tiến quá xa trong nhịp hồi phục này.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/12.

CTCK FPT – FPTS

Sử dụng kênh đo độ lệch chuẩn cho nhịp giảm này có thể thấy cho đến phiên 15/12 chỉ số vẫn chưa thoát khỏi kênh giảm. Đáng chú ý là trong một vài phiên tới, nếu nhịp đi ngang tiếp tục được duy trì, thì khả năng sẽ xảy ra điểm và chạm giữa chỉ số với cận trên của kênh giảm vừa qua tại 570 điểm.

Đây sẽ chính là mức kháng cự quan trọng mà chỉ số buộc phải xuyên phá để mở ra cơ hội tạo đáy ngắn hạn. Ở góc độ tích cực hơn, đà tăng sau đó có có thể sẽ giúp đưa chỉ số về khu vực kháng cự mạnh hơn hay chính là cận trên của biên độ đi ngang hiện tại, tương đương mức 577 điểm.

Dải Bollinger cũng đang có những phản ứng tích cực khi thu hẹp dần độ rộng trong khi cận dưới của dải Bollinger đang hướng lên như một ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tại 550 điểm. Chỉ báo MACD đang cải thiện rất tốt mức phân kỳ âm với đường tín hiệu. Ở chiều kháng cự, cần hết sức chú ý với tầm ảnh hưởng lớn của đường trung bình động MA200 tại 580 điểm, rất gần với khu vực kháng cự được chú ý tại 577 điểm.

Tổng hợp các chỉ báo trên có thế thấy tín hiệu cho một nhịp hồi phục ngắn là có cơ sở với mục tiêu tại 577-580 điểm. Do các chỉ báo củng cố cho luận điểm này đều có độ nhạy lớn nên nó cũng hàm ý nội lực hồi phục chỉ đến từ các yếu tố kỹ thuật. Để xác định chân sóng của một nhịp tăng theo mô hình tạo đáy “V” hay “W” và độ bền vững của nó cần thêm các tín hiệu tin cậy hơn trong các phiên tới.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã kiểm nghiệm thành công vùng hỗ trợ 560 điểm và bật tăng trở lại, trong khi HNX-Index vẫn dao động quanh vùng 79 điểm. Thị trường đã có sự hồi phục về mặt điểm số, nhưng thanh khoản chưa có sự cải thiện, do đó xu hướng giảm ngắn hạn vẫn chưa thực sự kết thúc.

Để kết thúc xu thế giảm hiện nay, thị trường cần tiếp tục có các phiên tăng điểm củng cố và vượt qua các mốc kháng cự cao hơn tương ứng 575-580 điểm với VN-Index và 80,5 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, hạn chế mua đuổi giá cao và theo dõi diễn biến thị trường tại các vùng kháng cự trên để có phản ứng phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hồi phục tích cực trở lại nhờ giao dịch tích cực trở lại của đa số các mã trụ. Độ rộng thị trường mở rộng tích cực với sắc xanh lan tỏa tốt tại hầu hết các nhóm cổ phiếu. Channel tăng điểm dài hạn tương ứng mốc hỗ trợ 560 điểm đang rất vững chắc. Chỉ số này bật tăng chạm lằn dưới của channel giảm ngắn hạn.

Cùng với thanh khoản không có sự cải thiện, phiên giảm điểm xen kẽ có thể sẽ xuất hiện trong phiên tới do gặp lực cản này. Các chỉ báo đang cho dấu hiệu phân kỳ củng cố cho trạng thái phục hồi. MACD cũng đang chuẩn bị cắt lên đường tín hiệu cho thấy xung lực tăng đang dần mạnh lên.

HNX-Index tăng nhẹ trở lại sau phiên điều chỉnh 14/12. Chỉ số này tiếp tục xu hướng dao động bên dưới channel giảm điểm ngắn hạn. Thanh khoản vẫn ở mức khá thấp cho thấy xu hướng giao dịch tích lũy sẽ tiếp tục diễn ra trong vài phiên tới. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh sâu không cao do chỉ báo Stochastic đang hình thành phân kỳ giá lên tại vùng oversold. Nếu HNX-Index vượt lên trên vùng 78.1-79.3, xu hướng tăng có thể quay lại.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đã trụ vững và bật tăng trở lại từ ngưỡng hỗ trợ 560 điểm. Khối lượng giao dịch tăng phiên thứ hai liên tiếp, duy trì xu hướng tăng gần như liên tục trong hơn một tuần qua. Các chỉ báo như Stochastic(15,3), RSI(15) tiếp tục phát các tín hiệu tích cực.

Điều này cho thấy đà tăng của VN-lndex có thể tiếp diễn trong phiên giao dịch sắp tới. Tuy nhiên, với mức khối lượng giao dịch như hiện tại, vẫn chưa thể kỳ vọng VN-lndex có khả năng tiến quá xa trong nhịp hồi phục này. Hai biên Bollinger Bands đang CO hẹp lại cũng là tín hiệu củng cố thêm cho góc nhìn này. Dự kiến, VN-lndex sẽ chuyển động trong vùng hẹp 560-581 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới.

Đối với HNX-Index, đã có một vài tín hiệu kỹ thuật tích cực hơn trên HNX-lndex. Đầu tiên là mẫu hình nến Harami được hình thành, dù độ tin cậy không quá cao và đã nhiều lần xuất hiện trước đó. Tiếp đến là sự phân kỳ nhẹ của cả Stochastic(15,3) và RSI(15) trong các phiên giao dịch gần đây.

Do đó, trong phiên giao dịch sắp tới, khả năng lớn HNX-lndex vẫn sẽ trụ vững được bên trên vùng hỗ trợ 78.3-79 điểm, vùng có sự hiện diện của ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% (tính cho nhịp tăng từ cuối tháng 08/2015 đến đầu tháng 11/2015) và các mức đỉnh xác lập trong giai đoạn cuối tháng 08 và đầu tháng 09/2015.

Tin bài liên quan