Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/11: Kịch bản hiệu chỉnh vẫn chưa được kích hoạt

(ĐTCK) Mức khối lượng cao hiện tại mang hàm ý tiêu cực nhiều hơn bởi dấu hiệu lực bán vẫn xuất hiện trên khung Intraday M3 mỗi khi VN-Index tiếp cận ngưỡng kháng cự. Tuy nhiên, do chỉ số vẫn nằm trên trendline tăng giá nối dài từ phiên 03/11 đến nay nên kịch bản hiệu chỉnh vẫn chưa được kích hoạt.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng điểm và tiếp tục quá trình tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 890-895 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ nhưng vẫn dao động quanh mức trung bình, còn độ rộng thị trường tích cực.

Nhà đầu tư đã bắt đầu có sự lạc quan hơn vào thị trường khi sự chi phối của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bị giảm đi rõ rệt.

Tuy vậy, tâm lý thận trọng vẫn đang hiện hữu khi chỉ số dần tiếp cận các vùng kháng cự mạnh về mặt trung hạn. Với góc nhìn trung-dài hạn, chỉ số đang củng cố vững chắc xu hướng tăng điểm.

Đường giá nhiều khả năng sẽ tiến đến cận trên của kênh xu hướng tăng được hình thành từ đầu năm 2016 đến nay (tương ứng với vùng 890-895 điểm) trong thời gian tới.

Dưới góc nhìn ngắn hạn, với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, đường giá nhiều khả năng sẽ tiếp tục vượt qua vùng kháng cự quanh 880 điểm để hướng đến các mốc điểm cao mới trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng để ngỏ khả năng đường giá sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc, điều chỉnh giảm mạnh tại vùng kháng cự mạnh quanh 880 điểm.

Vùng 860-865 điểm (tương ứng với cận trên của kênh xu hướng tăng kéo dài từ nửa cuối tháng 08 đến nửa đầu tháng 11/2017) sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ trong kịch bản chỉ số điều chỉnh.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 880 điểm và 890-895 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 850-855 điểm và 835-840 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 9 liên tiếp. Khối lượng giao duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm theo đường ADX đi lên vùng 45 và đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng tăng điểm của chỉ số đang tiếp diễn.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI phát đi tín hiệu tích cực, như MACD duy trì trên đường Signal và RSI đi lên vùng 80 cho thấy động lực phục hồi khá mạnh.

Chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 900 điểm. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điêm thứ năm liên tiếp đi lên đóng cửa trên đường MA 20, kèm theo đường MA 5 có xu hướng cắt lên MA 50 hàm ý xác nhận xu hướng tăng hiện tại.

Chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 110,9 điểm.

Nhìn chung, phiên tăng điểm 15/11 cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường đang khá tích cực, thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có câu chuyện riêng và tính dẫn dắt thị trượng.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/11: Kịch bản hiệu chỉnh vẫn chưa được kích hoạt ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT - FPTS

Phiên giao dịch 16/11 tiếp tục diễn ra trạng thái giằng co của VN-Index quanh mốc 880 điểm.

Trong thời gian giao dịch, chỉ số đã một lần nữa thực hiện kiểm tra ngưỡng kháng cự 885 điểm nhưng chốt phiên chỉ giữ được mức tăng nhẹ 1,69 điểm lên đứng ở mốc 882,59 điểm.

Theo đó, dấu hiệu cân bằng theo chiều ngang đang được nhận diện trong khu vực 875 - 885 điểm của sàn HSX. Đánh giá về thanh khoản, khối lượng khớp lệnh mặc dù tiếp tục sụt giảm nhưng vẫn giữ ở mức cao trên ngưỡng bình quân 20 phiên.

Như đã đề cập trong báo cáo trước, mức khối lượng cao hiện tại mang hàm ý tiêu cực nhiều hơn bởi dấu hiệu lực bán vẫn xuất hiện trên khung Intraday M3 mỗi khi VN-Index tiếp cận ngưỡng kháng cự.

Tuy nhiên, do chỉ số vẫn nằm trên trendline tăng giá nối dài từ phiên 03/11 đến nay nên kịch bản hiệu chỉnh vẫn chưa được kích hoạt.

Phương diện chỉ báo không ghi nhận thêm tín hiệu nào đáng lưu ý ngoài việc đường giá đang quay lại khu vực phía trong của Bollinger Bands.

Theo đó, FPTS bảo lưu quan điểm ngưỡng 885 điểm với sự hiện diện của Fibonacci Extension 100,0% đang là lực cản mạnh đối với biến động xu hướng của VN-Index.

Chỉ số có thể sẽ tiếp tục đi ngang- giằng co bên dưới ngưỡng điểm này trong các phiên cuối tuần.

Tin bài liên quan