Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/8: Kiểm nghiệm ngưỡng hỗ trợ 650 điểm

(ĐTCK) Tín hiệu kỹ thuật của các chỉ số sàn HOSE vẫn duy trì ở mức tích cực. Tuy nhiên, với việc bên bán đã bắt đầu giành lại quyền kiểm soát thị trường, áp lực giảm điểm có thể sẽ xuất hiện đầu tuần này và là cơ hội để VN-Index kiểm nghiệm ngưỡng hỗ trợ quan trọng 650 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/8. 

CTCK FPT – FPTS

Diễn biến điều chỉnh xuất hiện vào phiên chiều ngày 12/8 khiến VN-Index để mất 4,53 điểm, xuống còn 655,71 điểm. Như vậy, nhận định về sự kém bền vững của đà tăng giá và vai trò kháng cự của vùng đỉnh 660-680 điểm đã được xác nhận.

Mô hình nến của VN-Index cho thấy, đà tăng tích cực vẫn xuất hiện tại thời điểm mở cửa, tuy nhiên, lực bán tăng trong phiên chiều 12/8 đã kéo chỉ số đi xuống. Sự thất bại trong nỗ lực tiếp cận vùng đỉnh cũ của VN-Index là một biến động được dự báo trước, sau chuỗi 4 phiên liên tiếp tăng mạnh.

Mặc dù vậy, diễn biến của VN-Index phiên 12/8 chưa gây ra nhiều tín hiệu quan ngại, đặc biệt là khi điểm thấp nhất vẫn nằm trong phạm vi phía trên của đường xu hướng trung hạn. Thanh khoản trong phiên này dù tiếp tục ở mức cao (trên mức bình quân 20 phiên), nhưng có sự sụt giảm đáng kể so với phiên 11/8.

Như đã đề cập tại các báo cáo trước, diễn biến điều chỉnh sẽ là cần thiết để thu hút dòng tiền gia nhập thị trường, sau một loạt các tín hiệu của xu hướng tăng được tạo lập. Chỉ báo MACD giữ trạng thái tích cực khi vượt lên đường 0 kèm tín hiệu giao cắt báo mua .

Do đó, nếu VN-Index giữ vững khoảng dao động phía trên đường xu hướng tăng trung hạn và khối lượng giao dịch tiếp tục đồng thuận với xu thế như các phiên gần đây, chỉ số có thể sẽ sớm quay trở lại nhịp tăng giá hướng về mốc kháng cự 680 điểm.

CTCK Bản Việt – VCSC

Thị trường ngày 12/8 phản ứng với các ngưỡng kháng cự ngắn hạn của VN-Index và VN30 tại 665 điểm và 650 điểm. VN-Index có phiên giảm đầu tiên sau 4 phiên tăng liên tiếp với khối lượng giao dịch ở mức khá cao. Vùng hỗ trợ 650 điểm đã góp phần thúc đẩy lực cầu giá thấp, tạm thời chặn lại đã giảm điểm của chỉ số.

Tín hiệu kỹ thuật của các chỉ số sàn HOSE vẫn duy trì ở mức tích cực. Tuy nhiên, với việc bên bán đã bắt đầu giành lại quyền kiểm soát thị trường, áp lực giảm điểm có thể sẽ xuất hiện đầu tuần này và là cơ hội để VN-Index kiểm nghiệm ngưỡng hỗ trợ quan trọng 650 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến xanh với thân nến dài hơn hẳn so với 2 bóng nến trên và dưới. Thanh khoản cả tuần cũng tăng lên mức cao hơn so với 3 tuần giao dịch gần đây. Chỉ số hiện tại đang được hỗ trợ khá mạnh bởi đường MA20 và dải middle bollinger trong ngắn hạn. RSI cho tín hiệu có khả năng cắt trở lại đường 70. MACD cũng đã ổn định hơn trên đường 0. Vùng hỗ trợ 640 điểm. Vùng kháng cự 670 điểm.

HNX-Index cũng hình thành cây nến xanh với thân nến dài, cắt lên trên đường MA20 và dải middle bollinger. Thanh khoản tăng mạnh so với 3 tuần giao dịch tiêu cực gần đây. Chỉ số được hỗ trợ bởi đường MA50. RSI cho tín hiệu quay trở lại đường 70. MACD tuy vậy đang cho tín hiệu suy yếu nhẹ dưới đường 0. Vùng hỗ trợ 81 điểm. Vùng kháng cự 84 điểm.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Trên đồ thị tuần, VN-Index hình thành cây nến trắng dài với thân nến bao trọn cây nến đỏ đặc liền trước. Điều này không những giúp chỉ số lấy lại gần như toàn bộ số điểm đã mất trong 3 tuần trước đó, mà còn xóa đi nguy cơ bước vào nhịp sụt giảm sâu và kéo dài. Tuy vậy, thanh khoản lại chưa có được sự gia tăng tương xứng với mức tăng của điểm số khi chỉ đứng ở mức thấp hơn so với những tuần gần đây.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, 3 tuần giảm điểm trước đó đã khiến cho các chỉ báo lần lượt bước vào trạng thái diễn biến tiêu cực. Cụ thể, đường MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu, các chỉ báo dao động (STO, W%R và RSI) cũng giảm mạnh và rơi khỏi vùng quá mua. Đà giảm của các chỉ báo kỹ thuật có dấu hiệu chững lại nhờ đà hồi phục mạnh mẽ của chỉ số, tuy nhiên, đường giá sẽ cần phải tiếp tục có diễn biến tích cực trong những tuần kế tiếp để giúp chuyển động của các chỉ báo kỹ thuật trở lại trạng thái tích cực.

Trên khung thời gian ngày, các chỉ báo dao động (W%R, STO) đang hướng lên với độ dốc lớn từ vùng quá bán, còn đường MACD đã cắt lên trên đường tín hiệu ở dưới ngưỡng 0. Thêm vào đó, đường ADX cũng đang nằm trên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ của hai đường DI. Những yếu tố này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đà tăng điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, sau một nhịp hồi phục nhanh và mạnh từ đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay, đường giá đã tiếp cận vùng cản mạnh quanh 670 điểm, trong bối cảnh dải BB đang có xu hướng thu hẹp dần và chuyển sang trạng thái đi ngang. Điều này khiến nhiều khả năng đường giá sẽ gặp áp lực điều chỉnh giảm về quanh đường SMA20 khi tiếp cận vùng cản này. Xu hướng đi ngang tích lũy quanh đường này có thể diễn ra sau đó. Vùng kháng cự gần nằm tại 660-665 điểm và 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 635-640 điểm.

Tin bài liên quan