Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/7: Xung lực tăng điểm chưa có dấu hiệu suy yếu

(ĐTCK) Với các tín hiệu xuất hiện trong phiên vừa qua, kịch bản thử thách kháng cự 640-645 điểm sẽ diễn ra ngay trong tuần này với xác suất bứt phá mạnh là không cao. Theo đó, sẽ xuất hiện sự giằng co rất mạnh tại khu vực này để củng cố cho các mức hỗ trợ mới vừa hình thành tại 627-628 điểm và sâu hơn tại 615-620 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/7.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 14/7 diễn ra trong thế giằng co với kết thúc tăng điểm. Trong phiên, chỉ số đã giảm mạnh chạm mức thấp nhất của phiên liền trước tại 627-628 điểm và hồi phục trở lại. Điểm đáng chú ý là lực cầu xuất hiện khá mạnh nhưng chỉ tập trung ở mức giá thấp cho thấy sự chưa sẵn sàng của bên mua. Đây là những tín hiệu cho thấy mức hỗ trợ tại 627-628 điểm cần được kiểm tra lại trong các phiên tới. Thanh khoản trong phiên này đã hồi phục vượt trên mức bình quân 20 phiên là một tín hiệu tích cực.

Sau phiên 14/7, cơ hội bứt phá mạnh trong các phiên tới được đánh giá là khó khăn khi các chỉ báo xung lực tiếp tục lấn sâu vào khu vực cảnh bảo rủi ro xảy ra đảo chiều như RSI và Wm%R.

Cận dưới của dải bollinger không còn mở rộng mặc dù cận trên vẫn còn duy trì được khoảng trống tạo điều kiện cho chỉ số tăng giá nhẹ trong phiên tới.

Trong khi đó, mức điểm 640-645 tạo bởi đỉnh cũ tháng 10/2009 và tháng 9/2014, đồng thời tương ứng với mức Fibo 161.8% (hoàn bù cho nhịp giảm từ 603 về 529 điểm) là ngưỡng kháng cự rất mạnh sẽ là trở ngại chính trong những phiên tới.

Với các tín hiệu trên, kịch bản thử thách kháng cự 640-645 điểm sẽ diễn ra ngay trong tuần này với xác suất bứt phá mạnh là không cao.

Theo đó, sẽ xuất hiện sự giằng co rất mạnh tại khu vực này để củng cố cho các mức hỗ trợ mới vừa hình thành tại 627-628 điểm và sâu hơn tại 615-620 điểm. Điểm xảy ra đảo chiều mạnh sẽ xuất hiện nếu mức hỗ trợ quan trọng tại 605-610 bị xuyên phá trên nền thanh khoản tăng đột biến.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số tiếp tục tăng điểm và VN-Index đang trong vùng 635-640 tương ứng vùng đỉnh cũ thiết lập vào tháng 9/2014 và HNX-Index tiến sát vùng kháng cự 90 điểm.

Chỉ số thị trường tiếp tục được các cổ phiếu vốn hóa lớn hỗ trợ tăng điểm, trong khi số cổ phiếu giảm điểm vẫn chiếm đa số.

Áp lực nguồn cung có thể gia tăng khi các chỉ số tiến sát vùng đỉnh cũ, do đó nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại, hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên và có thể xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường suy yếu cả về điểm số và thanh khoản.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Mẫu hình nến Doji với đuôi nến khá dài xuất hiện trên đồ thị VN-Index cho thấy tâm lý đang ở trạng thái giằng co khá mạnh. Nhiều khả năng sự rung lắc sẽ tiếp tục diễn ra tại vùng đỉnh 640 điểm này trong các phiên sắp tới.

Các chỉ báo kỹ thuật duy trì ở trạng thái khá tích cực. Đường Stochastic duy trì trên mốc 80 và đường RSI tiếp tục nằm trên mốc 70. Điều này cho thấy xung lực tăng điểm trong giai đoạn hiện tại chưa có dấu hiệu suy yếu.

Chỉ số HNX-Index test không thành công mốc 89.2 điểm và tạo thành Doji với đuôi nến phía trên khá dài. Rung lắc do vậy sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên tới. RSI đang tiếp tục tạo phân kỳ giá xuống đối với chỉ số này. Nếu trong những phiên tới RSI rơi xuống dưới mốc 50 thì rủi ro điều chỉnh sẽ có xu hướng tăng cao.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tạo cây nến trắng có bóng dưới dài với thanh khoản duy trì ở mức trung bình, còn độ rộng thị trường vẫn nghiêng về số mã giảm điểm. Điều này phản ánh tâm lý giằng co, thận trong của nhà đầu tư khi đà tăng của chỉ số đang bị chi phối dẫn đến sự phân hóa mạnh mẽ giữa các dòng cổ phiếu.

Đà tăng của chỉ số có thể sẽ tiếp diễn trong một vài phiên kế tiếp khi đường giá vẫn đang được nâng đỡ bởi xu hướng đi lên của nhóm MA ngắn hạn và dải BB trong bối cảnh chỉ báo ADX và Momentum vẫn đang tăng mạnh, đặc biệt là đường ADX, đường này vẫn đang duy trì xu hướng tăng mạnh và đã vượt qua ngưỡng 45 cùng sự phân kỳ của 2 đường DI. Bên cạnh đó, đường STO cũng đã giao cắt với đường tín hiệu và hướng trở lại về vùng quá mua.
Tuy nhiên, việc đường giá vượt qua mức đỉnh cũ 635 điểm mà không kèm theo sự gia tăng về khối lượng, đồng thời chỉ báo kỹ thuật RSI vẫn chưa thể xác lập mức cao mới, đang khiến lo ngại khả năng chỉ báo này có thể sẽ hình thành phân kỳ âm với đường giá nếu chỉ số quay đầu giảm điểm trong một hai phiên kế tiếp. Nếu kịch bản này xảy ra thì có thể sẽ làm gia tăng rủi ro chỉ số xuất hiện dấu hiệu đảo chiều và bước vào nhịp điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.
Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 640-645 điểm đối với VN-Index và 90,5-91 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán giảm tỷ trọng về mức thấp cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

Tin bài liên quan