Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/7: Chưa phải là phiên phân phối đỉnh

(ĐTCK) Đây chưa phải là phiên phân phối đỉnh và dòng tiền chưa có hiện tượng rút khỏi thị trường, mà chỉ dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps sang nhóm cổ phiếu Largecaps. 
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index điều chỉnh về cuối phiên do vấp phải áp lực chốt lời mạnh mẽ khi tiếp cận vùng cản 680-685 điểm. Độ rộng thị trường bị bao phủ gần như hoàn toàn bởi sắc đỏ phần nào cho thấy, tâm lý thận trọng, e ngại rủi ro đảo chiều giảm điểm của chỉ số, nhất là khi diễn biến của thị trường đang bị chi phối khá sâu sắc bởi biến động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Điều này khiến cho lực cung chốt lời để hiện thực hóa lợi nhuận nhanh chóng gia tăng mỗi khi thị trường xuất hiện rung lắc.

Về mặt xu hướng, đường giá đã vượt lên trên vùng 660-665 điểm tương ứng với đường upper trendline, qua đó tạm thời thoát khỏi kênh xu hướng giá lên được hình thành từ cuối tháng 01/2016 đến nay. Nếu kênh xu hướng tăng này bị phá vỡ hoàn toàn thì đích đến kế tiếp của chỉ số theo tính toán của BVSC nằm tại 715-720 điểm. Xung lực tăng của chỉ số vẫn được duy trì với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên kèm theo sự mở rộng của dải BB. Điều này hàm ý xu hướng tăng điểm của chỉ số sẽ còn được tiếp diễn trong thời gian tới.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, đường ADX đang đi lên với độ dốc tăng dần từ ngưỡng 25 kèm theo sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Điều này báo hiệu cường độ xu hướng tăng của chỉ số sẽ còn mạnh hơn nữa trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, các đường MACD và Momentum cũng đang duy trì khá vững chắc xu hướng đi lên để củng cố cho đà tăng của chỉ số.

Trên khung thời gian intraday, như BVSC đã đề cập trong bản tin trước, chỉ số đang có xu hướng điều chỉnh về lại đường hỗ trợ SMA20. Vùng hỗ trợ được tạo bởi đường SMA20 và khoảng trống tăng giá được chỉ số hình thành trong phiên hôm qua sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ cho chỉ số trong phiên cuối tuần. Đây cũng là điểm được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số quay lại đà tăng điểm. Vùng kháng cự gần của VN-Index nằm tại 680-685 điểm và 715-720 điểm. Vùng hỗ trợ gần của VN-Index nằm tại 650- 655 điểm và 625-630 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, sau phiên tăng điểm mạnh 13/7, thị trường bất ngờ điều chỉnh phiên 14/7 khi áp lực chốt lời gia tăng trên diện rộng. Thị trường đang ở trong giai đoạn biến động mạnh với các phiên tăng giảm đan xen, biên độ dao động giá cổ phiếu nói riêng và chỉ số nói chung trong phiên là khá lớn, điều này khiến cho rủi ro ngắn hạn gia tăng.

Do đó, nhà đầu tư xem xét chốt lời các cổ phiếu đã tăng nóng và đạt kỳ vọng. Ngắn hạn, thị trường đang nằm trong vùng cao nhất cả về điểm số và thanh khoản trong năm, mức PE của nhiều cổ phiếu đã lên khá cao, nên nhà đầu tư tiếp tục quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

Chưa phải là phiên phân phối đỉnh

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Hai chỉ số có thể sẽ còn xuất hiện nhịp rung lắc hướng về các mức hỗ trợ gần nhất 659-662 điểm của VN-Index và 86.0 điểm của HNX-Index. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, đây chưa phải là phiên phân phối đỉnh và dòng tiền chưa có hiện tượng rút khỏi thị trường, mà chỉ dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps sang nhóm cổ phiếu Largecaps. Ngoài ra, điểm rủi ro hiện nay là nhiều cổ phiếu đã xuất hiện tín hiệu bán (đa phần là nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps) và trạng thái thị trường đang cân bằng trở lại.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn và nâng mức cắt lỗ của VN-Index lên mức 647.98 điểm và giữ mức cắt lỗ của HNX-Index ở mức 85.65 điểm. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục. Đồng thời, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro, có thể cân nhắc mua vào các cổ phiếu sẵn có trong danh mục tại các mức hỗ trợ gần nhất 659-662 điểm của VN-Index và 86.0 điểm của HNX-Index với tỷ trọng thấp để tham gia lướt sóng tại các nhịp điều chỉnh.

CTCK FPT – FPTS

Sự thất bại trong nỗ lực tạo lập mức cao mới của VN-Index là một biến động không tốt có thể ảnh hưởng tới kỳ vọng ngắn hạn, bởi nó khiến những dấu hiệu tích cực của phiên breakout liền trước trở nên mờ nhạt đi đáng kể. Mặc dù vậy, diễn biến của VN-Index phiên 14/7 vẫn chưa đủ để gây ra nhiều tín hiệu quan ngại, đặc biệt là khi phần thân nến vẫn nằm cao hơn thân nến liên trước. Thanh khoản trong phiên này dù tiếp tục ở mức cao nhưng, không quá mức đột biến để cảnh báo về hiện tượng phân phối. Ngưỡng 660 điểm chưa bị phá vỡ là cơ sở quan trọng ủng hộ cho quan điểm xu hướng ngắn hạn của VN-Index chưa bị ảnh hưởng sau phiên 14/7.

Về chỉ báo, các chỉ báo xu hướng như MACD, +/-DI vẫn phản ứng tích cực với diễn biến hiện tại của VN-Index. Sự sụt giảm của chỉ số vẫn được đánh giá mang tính kỹ thuật là chính, bởi VN-Index đã vượt ra ngoài bollinger trong phiên tăng mạnh liền trước. Tuy nhiên, do mốc 670-675 điểm không được củng cố thành công và tiếp tục giữ vai trò kháng cự, nên diễn biến giằng co và giảm nhẹ có thể sẽ tiếp tục xuất hiện trong phiên cuối tuần 15/7.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc, xuất hiện bóng nến trên dài ngang thân nến, tiếp tục bám dải trên bollinger band. Thanh khoản duy trì ở mức cao cho thấy áp lực bán không hề nhỏ. RSI hiện vẫn nằm trong vùng overbought, MACD vẫn cho tín hiệu đi lên trên đường 0. Vùng hỗ trợ 650 điểm. Vùng kháng cự 680 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ đặc, xuất hiện bóng nến trên khá dài gần ngang thân nến. Thanh khoản duy trì ở mức cao cho thấy áp lực bán đáng kể. RSI đang tiến sát ngưỡng 70. MACD ngược lại cho tín hiệu suy yếu trên đường 0. Vùng hỗ trợ 85 điểm. Vùng kháng cự 88 điểm.

Tin bài liên quan