Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/6: Xung lực tăng tích cực đang được duy trì

(ĐTCK) Với kết thúc tăng nhẹ, rõ ràng xung lực tăng tích cực đang được duy trì và trạng thái hồi phục của ATR cũng ủng hộ cho biến động theo xu hướng của VN-Index.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/6.

CTCK FPT – FPTS

VN-Index hồi phục nhẹ và đóng cửa tại mức 625,43 điểm, phiên giao dịch ngày 14/6 bắt đầu ghi nhận dấu hiệu tích cực trở lại của sàn HOSE. Mô hình nến ngày 14/6 có mức thấp nhất đo được tại 619,13 điểm và đà hồi phục xuất hiện cuối phiên cho thấy những dấu hiệu của phiên test cung tại ngưỡng hỗ trợ.

Cụ thể, ngưỡng 620 điểm chính là khu vực vận động của đường MA20 với vai trò là ngưỡng hỗ trợ động cho nhịp tăng từ phiên 30/5 đến nay. Thanh khoản phiên này sụt giảm về dưới mức bình quân 20 phiên cho thấy bên cầm cổ không muốn bán ra trong vùng giá hiện tại và ưu thế đang thuộc về bên mua.

Đánh giá về khả năng hỗ trợ, khu vực 615 - 620 điểm đang là sự hội tụ của nhiều lực đỡ và nó đã góp phần ổn định xu hướng trong phiên hôm nay. Cụ thể, VN-Index cũng có dấu hiệu kiểm tra thành công đường xu hướng tăng đi qua các đáy trong tháng 4 và 5/2016.

Với kết thúc tăng nhẹ, rõ ràng xung lực tăng tích cực đang được duy trì và trạng thái hồi phục của ATR cũng ủng hộ cho biến động theo xu hướng của VN-Index.

Do đó, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào một diễn biến dừng giảm và bật tăng trở lại sau khi VN-Index kiểm tra thành công khu vực hỗ trợ dưới. Tuy nhiên, sẽ là cần thiết để khối lượng giao dịch giữ ở mức thấp nếu đà tăng mạnh không sớm xuất hiện bởi nếu khối lượng duy trì quá cao tại vùng hỗ trợ có thể sẽ gây ra áp lực bán mạnh hơn sau đó.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến xanh với thân nến rỗng, bóng nến dưới ngắn cho thấy tâm lý mua vào đang quay trở lại sau 2 phiên điều chỉnh liên tiếp. Thanh khoản mặc dù vậy sụt giảm tương đối. RSI cho tín hiệu quay lại đường 70, MACD chưa cho tín hiệu tăng trở lại rõ ràng. Vùng kháng cự 630 điểm. Vùng hỗ trợ 620 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến doji ngay sau cây nến đỏ với thanh khoản sụt giảm, cho thấy tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư sau khi chỉ số vượt qua được ngưỡng kháng cự 84 điểm. RSI đang nằm trong vùng quá bán, MACD vẫn đang cho tín hiệu tăng tích cực, rủi ro có thể xuất hiện trở lại. Vùng hỗ trợ 83,5 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, 2 chỉ số hồi phục trở lại sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ 620 điểm ( tương ứng với đường trung bình MA20 ngày) với VN-Index và 83,5 điểm với HNX-Index. Trong những phiên tới, các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại vùng kháng cự 627-630 điểm với VN-Index và 85-86 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư tận dụng những nhịp hồi của thị trường để cơ cấu lại danh mục, có thể xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu khi đà hồi phục của thị trường suy yếu tại vùng đỉnh cũ.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index cho phản ứng hồi phục tăng điểm về cuối phiên khi lùi về đưỡng hỗ trợ SMA20 (tương ứng 618-620 điểm). Cây nến trắng được hình thành với thanh khoản giảm mạnh xuống dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường bị áp đảo bởi sắc xanh. Diễn biến này cho thấy động lực bán đã bị triệt tiêu đáng kể trước sự nâng đỡ tích cực của lực cầu tại vùng hỗ trợ đáng chú ý quanh 618 điểm. Sự chủ động đẩy vùng giá giải ngân lên mức cao hơn của bên mua cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang có sự lạc quan, kỳ vọng nhất định vào xu hướng tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, chỉ số vẫn duy trì được xu hướng tăng điểm với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn. Các chỉ báo MFI và RSI đang hướng lên và cho thấy tín hiệu hướng về vùng quá mua trong thời gian tới. Đường Momentum cũng đang dần xác lập lại đà tăng điểm sau khi tạo 2 đáy tại ngưỡng 100. Đây là những tín hiệu hỗ trợ cho đà đi lên của chỉ số với đích đến kỳ vọng 635-640 điểm trong thời gian tới. Mặc dù vậy, việc dải BB đang có xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp trong khi đường ADX vẫn đang dao động quanh ngưỡng 25 có thể khiến chỉ số cần thêm thời gian tích lũy, trước khi được kỳ vọng sẽ hướng đến các mốc điểm cao hơn. Chỉ báo STO đang lao dốc mạnh sau khi rời khỏi vùng quá bán, còn đường MACD cũng cắt xuống dưới đường tín hiệu ở dưới ngưỡng 0 sẽ là những yếu tố có thể tạo rủi ro điều chỉnh đối với đường giá.

Trên khung thời gian intraday, cây nến đảo chiều hammer xuất hiện và được xác nhận bởi cây nến trắng dài sau đó giúp chỉ số hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ 618-622 điểm. Đường giá sẽ tiến đến thử thách đường SMA20 trong phiên kế tiếp. Nếu chỉ số vượt lên trên đường SMA20 (628 điểm) thành công thì xu hướng tăng sẽ được xác lập lại. Trong kịch bản ngược lại, nếu đường giá xuyên thủng vùng hỗ trợ trên thì nguy cơ sụt giảm mạnh của chỉ số nhiều khả năng sẽ được hình thành.

Vùng kháng cự gần của VN-Index được điều chỉnh lên vùng 635-640 điểm. Đây được xem là điểm bán giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ về mức thấp.

Tin bài liên quan