Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/5: Chuyển biến tương đối tích cực

(ĐTCK) Áp lực bán có thể gia tăng trong nhịp hồi kế tiếp và hai chỉ số có thể sẽ còn tiếp tục biến động hẹp.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại về cuối phiên và tạo thành một cây nến trắng nhỏ với sự cân bằng của độ rộng thị trường đang tạm thời cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần ổn định và phần nào giảm bớt sự lo ngại về xu hướng giảm điểm của thị trường trong ngắn hạn, cho dù sự thận trọng vẫn còn hiện hữu với sự sụt giảm xuống dưới mức trung bình của thanh khoản.

Đường giá tiếp tục diễn biến giằng co đi ngang với sự nâng đỡ của cận dưới dải BB và vùng đáy cũ 538 điểm để làm giảm bớt sức ép của nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống. Thêm vào đó, một số chỉ báo kỹ thuật cũng đang có dấu hiệu chuyển biến tương đối tích cực, cụ thể, các chỉ báo momentum và RSI đã tăng điểm trở lại, đường William%R đã đảo chiều đi lên trong vùng quá bán, còn chỉ báo MACD đã chững lại đà giảm và ngừng gia tăng khoảng cách với đường tín hiệu. Những tín hiệu này tạo kỳ vọng vào khả năng đường giá sẽ tiếp tục tăng điểm và vượt lên trên vùng kháng cự 545-548 điểm trong phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, việc chỉ báo STO lại đang đi xuống tại thời điểm đường ADX vẫn tiếp tục hướng về ngưỡng 40 trước sự phân kỳ của 2 đường DI. Điều này có thể sẽ gây khó khăn cho khả năng tăng điểm và chinh phục lại các ngưỡng điểm quan trọng của chỉ số như đã đề cập ở trên.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 530-535 điểm đối với VN-Index và 77-77,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đều tiếp tục hồi phục sau khi chạm về các vùng đáy cũ, VN-Index là 539-540 và HNX-Index là 79, tuy nhiên mức độ hồi phục của cả hai chỉ số đều không rõ rệt,  chủ yếu là do sự tăng giá của các mã vốn hóa lớn, cùng với đó là thanh khoản hiện tại vẫn đang trong chiều hướng suy giảm.

Dòng tiền từ cả khối nội và cả khối ngoại tiếp tục yếu, và chưa có tín hiệu tăng trở lại trong thời gian tới. Chúng tôi vẫn duy trì khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong tài khoản.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tiếp tục duy trì trên mốc hỗ trợ 540 điểm. Thanh khoản không có sự cải thiện. Nếu tiếp tục diễn ra các phiên giao dịch đi ngang trong biên độ hẹp, khả năng cao sẽ tiếp tục xuất hiện một phiên bán tháo như phiên ngày 4/5 vừa qua. -DI đang tiếp tục nới rộng phân kỳ với +DI, cùng với đó ADX tăng điểm khá mạnh cho thấy xu hướng điều chỉnh giảm đang mạnh dần lên.

Chỉ số HNX-Index liên tiếp xuất hiện các Doji tại vùng hỗ trợ hiện tại. Đây cũng là vùng đáy cũ trong tháng 12/2014 vừa qua. Nhiều khả năng đây sẽ là vùng giá hỗ trợ chính cho HNX-Index trong thời gian tới. Mô hình Falling wedge đang đi về giai đoạn cuối cho khả năng đảo chiều tăng điểm trong ngắn hạn. Tuy vậy, cần kết hợp với các chỉ báo momentum để khẳng định. Các  chỉ báo kỹ thuật không cho nhiều tín hiệu cụ thể trong giai đoạn hiện tại.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Chúng tôi cho rằng lực bán có thể gia tăng trong nhịp hồi kế tiếp và hai chỉ số có thể sẽ còn tiếp tục biến động hẹp ở phiên kế tiếp. Điểm tích cực nhận thấy là chỉ số HNX-Index xuất hiện mô hình phân kỳ tăng giá với các chỉ báo xung lượng ngắn hạn và chỉ số VN-Index vẫn đang giao dịch hẹp trong vùng hỗ trợ 540 – 545. Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn, đặc biệt thanh khoản vẫn đang duy ở mức thấp trên cả hai sàn cho thấy lực cầu vẫn chưa sẵn sàng tham gia thị trường ở vùng giá hiện tại.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của chỉ số VN-Index xuống mức 558.18 và giữ mức kháng cự của chỉ số HNX-Index ở mức 81.22. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường và ưu tiên chiến lược hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp ở nhịp hồi.

Tin bài liên quan