Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/4: Vẫn chưa có dấu hiệu yếu đi

(ĐTCK) VN-Index vẫn chưa vượt được khỏi mốc cản 560 điểm và đang có dấu hiệu tỏ ra đuối sức khi tạo thành mô hình Gravestone Doji ngay tại vùng giá này. Nếu tiếp tục điều chỉnh, khả năng chỉ số sẽ test lại vùng 550 – 553 trong các phiên tới. Các đường chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa có dấu hiệu yếu đi sau phiên điều chỉnh 14/4.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/4.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index vẫn chưa vượt được khỏi mốc cản 560 điểm và đang có dấu hiệu tỏ ra đuối sức khi tạo thành mô hình Gravestone Doji ngay tại vùng giá này. Nếu tiếp tục điều chỉnh, khả năng chỉ số này sẽ test lại vùng 550 – 553 trong các phiên tới. Các đường chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa có dấu hiệu yếu đi sau phiên điều chỉnh hôm nay.

Vùng 83 – 83.5 điểm đang được test lại và đang có xu hướng suy yếu do test không thành công vùng cản này. Nếu tiếp tục suy giảm, mốc 81.5 điểm sẽ sớm test lại trong các phiên tới. Đường RSI suy yếu trở lại sau 2 phiên suy giảm trươc đó. Đường Stochastic cũng đang có xu hướng yếu đi sau khi tăng mạnh trong các phiên trước.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đảo chiều giảm điểm về cuối phiên và tạo thành cây nến đỏ đặc nhỏ dạng  “shooting star”. Thanh khoản tiếp tục giảm nhẹ và duy trì ở mức thấp dưới trung bình, còn độ rộng thị trường cũng có sự lan tỏa mạnh về phía sắc đỏ. Diễn biến này phần nào  cho thấy áp lực bán tiềm ẩn tại vùng hỗ trợ quanh đường SMA20, đồng thời hàm ý diễn biến tiêu cực của chỉ số trong phiên kế tiếp khi nhà đầu tư có thể lo ngại về sự xuất hiện của mẫu hình nến đảo chiều shooting star xuất hiện sau một nhịp hồi phục trước đó. 

Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục gặp áp lực bán mạnh và xuất hiện các đợt điều chỉnh để  kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ quanh đường SMA20 trong phiên kế tiếp khi mà đường STO đã cắt xuống đường tín hiệu trong vùng quá mua trong khi chỉ báo William%R cũng đã bắt đầu tiến vào vùng quá mua.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng vào khả năng tiếp tục hồi phục tăng điểm của chỉ số  trong ngắn hạn khi mà đường giá vẫn đang duy trì ở trên nhóm MA ngắn hạn trong bối  cảnh đường MACD tiếp tục hướng về ngưỡng 0 cùng khoảng cách tăng dần so với đường tín hiệu, còn các chỉ báo RSI và momentum vẫn duy trì được xu hướng tăng điểm.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 560-565 điểm đối với VN-Index và 83-83,5 điểm đối với HNX-Index . Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading một phần tỷ  trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index và HNX-Index đã không thể vượt qua được mức kháng cự 560 điểm và 83 điểm khiến lượng bán chốt lời gia tăng và tạo áp lực điều chỉnh giảm. Thị trường chung có thể không giảm sâu nhờ các cổ phiếu vốn hóa lớn giữ giá, nhưng các cổ phiếu nhỏ và vừa có thể tiếp tục điều chỉnh trên diện rộng.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tập trung theo dõi biến động các mã cụ thể trong danh mục để có hành động thích hợp, tỷ trọng tiền mặt trong danh mục nâng lên mức 60%.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên tăng nhẹ trở lại sau hau phiên giảm. Một nến nhỏ được hình thành với  thân nến hẹp, phản ánh trạng thái cân bằng và ít biến động của thị trường. Khả năng giảm về dưới hỗ trợ 575 điểm không được chúng tôi đánh giá cao. Dù vậy, cũng là khá sớm để nói rằng VN-Index đang di chuyển theo xu hướng tăng trong ngắn hạn. 

Thanh khoản sau một phiên cải thiện mạnh đã đột ngột rớt lại mức thấp nhất trong nửa tháng qua và dĩ nhiên thấp hơn rất nhiều mức khối lượng giao dịch trung bình 50 ngày. Thanh khoản quá thấp cho thấy dòng tiền của thị trường đang hết sức thụ động và khả năng sớm tạo đột biến vì vậy khó xảy ra. 

Chỉ báo kỹ thuật dịch chuyển. Hầu hết các chỉ báo kỹ thuật đang nằm trong vùng kém tích cực, dù vậy chúng tôi bắt đầu nhận thấy có sự dịch chuyển tăng lên trở lại.  

VN-Index đã không tạo ra đáy liền sau thấp hơn trong tuần trước. Dù vậy sự cải thiện về  thanh khoản cũng như yếu tố đỉnh liền sau cao hơn chưa xuất hiện. 

Các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao có thể xem xét giải ngân trở lại một phần với mức dừng lỗ đặt tại hỗ trợ 575. Với các nhà đầu tư bình thường khác, cần chờ đợi việc kiểm tra kháng cự 610 diễn ra và thanh cải thiện mạnh hơn. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index tăng khá tốt, tạo mức cao mới và lấy lại toàn bộ điểm số bị mất trong hai phiên giảm nhẹ trước đó. Việc HNX-Index di chuyển trở lại vào vùng tích lũy đi ngang và vượt lên trên MA trung hạn cho thấy triển vọng chỉ số này đã cải thiện về lại mức trung tính. 

Thanh khoản vẫn dưới trung bình. Khối lượng giao dịch hiện vẫn thấp hơn mức thanh khoản trung bình 50 ngày và dòng tiền do đó vẫn chỉ hoạt động ở mức yếu. 

Chỉ báo dịch chuyển. MACD đang chớm cắt lên trên đường 0 để xóa bỏ tín hiệu tiêu cực  trước đó. Điều tương tự đang diễn ra ở các chỉ báo khác.

Triễn vọng ngắn hạn của HNX-Index quay lại mức trung tính. Nhà đầu tư có thể quay lại nắm giữ cổ phiếu trên sàn HNX với mức độ vừa phải. Việc đẩy mạnh hơn nữa tỷ trọng nắm giữ chỉ nên được thực hiện nếu động lực tăng giá có cải thiện rõ rệt hơn. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan