Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/4: Khả năng xuất hiện các nhịp “bulltraps”

(ĐTCK) Xu hướng tâm lý nhà đầu tư vẫn suy yếu và chưa có dấu hiệu cải thiện tích cực, cho nên hai chỉ số có khả năng sẽ xuất hiện các nhịp “bulltraps”.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/4.

CTCK FPT – FPTS

Có thể coi phiên giao dịch 14/4 là một phiên “bùng nổ”, nhưng có kiểm soát. Có thể thấy rõ nhất qua mức điểm cao nhất của phiên chạm tới mức gần 585 điểm, tức là gần vượt ra khỏi khu vực kháng cự mạnh kể từ Tháng 12/2015 đến nay. Mô hình nến ngày 14/4 có bóng nến trên khá dài, trong khi phần thân lại nằm tập trung phía nửa dưới. Điều này cho thấy lực cung dù tích cực, nhưng chửa đủ sức trụ vững cho đến cuối phiên.

Điểm hạn chế trong phiên 14/4 chính là mức thanh khoản khá khiêm tốn, không đạt mức bình quân 20 phiên gần nhất. Đây được coi là yếu tố khiến cho động lực tăng của phiên chưa tạo được sự lôi kéo, đặc biệt là đối với dòng tiền mới đang trực chờ phía ngoài thị trường.

Tuy nhiên, tổng quan của phiên 14/4 được đánh giá là tích cực và giữ nhịp tốt cho các vị thế mua đã giải ngân từ đầu tuần. Đây là phiên thứ 4 liên tiếp chỉ số dao động trong biên độ 575-585, một khoảng biến động khá hẹp, nhưng lại rất quan trọng như một nhịp tích lũy. Chấm dứt giai đoạn đi ngang, mục tiêu ngắn hạn của chỉ số được đánh giá có xác suất cao sẽ hướng đến các mức kháng cự tại 590-600 điểm.

Ở góc độ hỗ trợ, chỉ số vẫn còn lực đỡ tạo bởi “khoảng trống” tăng giá sau phiên tăng ngày 11/4 tại khu vực 570-575 điểm.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ còn chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn, đặc biệt VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được mức 580, với nhiều cổ phiếu cũng đang tiến về gần các mức kháng cự mạnh hoặc đã tăng quá nóng. Đồng thời, nhận thấy xu hướng tâm lý nhà đầu tư vẫn suy yếu và chưa có dấu hiệu cải thiện tích cực, cho nên hai chỉ số có khả năng sẽ xuất hiện các nhịp “bulltraps”.

Ngoài ra, tiếp tục đánh giá rủi ro ngắn hạn có chiều hướng gia tăng, nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế hưng phấn trong phiên.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 567.04 với VN-Index và 79.23 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi và không nên mua mới. Đồng thời, các nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức cân bằng.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Thanh khoản có sự sụt giảm nhẹ. VN-Index đã có thời điểm vượt lên trên đường MA200 (trên 580 điểm) và chạm vào dải trên của Bollinger bands, tuy nhiên áp lực bán vào cuối phiên một lần nữa khiến chỉ số không thể vượt qua được ngưỡng 580 điểm. Một số chỉ báo như RSI, MACD hiện vẫn đang cho tín hiệu đi lên khá tích cực.

HNX-Index chỉ tăng điểm nhẹ sau khi chốt phiên giao dịch. Nguyên nhân xuát phát từ việc lực mua vào không còn mạnh như 1 vài phiên trước. Rủi ro đang xuất hiện trở lại khi chỉ số đang khá mong manh tại đường MA200. Một sô chỉ báo như RSI, MACD hiện vẫn chưa cho tín hiệu tăng rõ ràng.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng có bóng trên dài với giá đóng cửa nằm trên đường SMA200. Thanh khoản giảm nhẹ xuống dưới mức khối lượng khớp lệnh trung bình 20 phiên gần nhất (126,8 triệu cổ phiếu/phiên) trong khi độ rộng thị trường đã thấy được sự áp đảo trở lại của số mã tăng điểm.

Diễn biến này tiếp tục thể hiện trạng thái tâm lý giằng co, thận trọng của nhà đầu tư khi thị trường vẫn đang trong giai đoạn chưa thực sự rõ ràng về xu hướng.

Về mặt xu hướng, dải BB đang có xu hướng chuyển động đi ngang tại thời điểm đường giá tiếp tục gặp khó trước áp lực từ vùng cản mạnh được hội tụ bởi đường SMA200 và cận trên của dải BB (580-585). Tuy nhiên, nhóm MA ngắn hạn và đường middle của dải BB lại đang hướng lên để nâng đỡ cho đường giá (quanh 570). Điều này cho thấy, khả năng chỉ số sẽ có xu hướng biến động theo hướng đi ngang tích lũy trong vùng 570-585 điểm. Xu hướng mới sẽ được mở ra nếu một trong 2 ngưỡng chặn này bị phá trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, đường giá tuy đã cho phản ứng hồi phục khi chớm xuống đường middle của dải BB, nhưng việc đường giá đã xuyên thủng đường PSAR đang để ngỏ khả năng chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh về cận dưới của dải BB trong phiên kế tiếp. Dải BB sau một thời gian đi lên đang có xu hướng thu hẹp trở lại cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ có xu hướng biến động hẹp trong hai phiên còn lại của tuần.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, các chỉ báo đang phát đi những tín hiệu tốt xấu không đồng nhất cho thấy, chỉ số đang ở trong giai đoạn biến động không rõ ràng về mặt xu hướng. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị xem xét bán giảm tỷ trọng về mức thấp đối với các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 580-585 điểm.

Chờ đợi thêm những tín hiệu rõ nét hơn của chỉ số trong ngắn hạn để ra các quyết định hành động tiếp theo.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, mặc dù cả hai chỉ số đều tăng điểm, nhưng chưa đủ để vượt các mức kháng cự ngay trong phiên 14/4. Các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại ngưỡng kháng cự 580 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index trong các phiên tới.

Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng xu thế tăng của thị trường và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự, hạn chế mua đuổi giá cao khi thị trường chưa xác nhận xu hướng tăng chăc chắn.

Tin bài liên quan