Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/3: Có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên

(ĐTCK) Tâm lý nhà đầu tư đang dần lạc quan hơn đối với xu hướng thị trường. Thị trường có sự phân hóa khá rõ nét và dòng tiền tiếp tục tập trung chủ đạo ở một vài cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm ngân hàng.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 15/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng 0,42% lên 1.138,09 điểm. Đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch nhưng lại có dấu hiệu suy yếu về cuối phiên.

Điều này có thể khiến thị trường gặp áp lực điều chỉnh nhẹ trong phiên kế tiếp.

Thanh khoản đạt 222 triệu cổ phiếu, tăng nhẹ so với phiên trước đó và cao hơn đôi chút so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên.

Tâm lý nhà đầu tư đang dần lạc quan hơn đối với xu hướng thị trường. Thị trường có sự phân hóa khá rõ nét và dòng tiền tiếp tục tập trung chủ đạo ở một vài cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm ngân hàng.

Diễn biến này dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong những phiên còn lại của tuần. Sau khi vượt qua vùng đỉnh cũ 1.130 điểm, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 1.150-1.155 điểm trong những phiên kế tiếp.

Trong kịch bản tích cực chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng đỉnh lịch sử 11.70-1.180 điểm ngay trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, kể cả trong kịch bản chỉ số và các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng vượt đỉnh, thì hiện tượng phân kỳ giảm điểm giữa giá và các chỉ báo kỹ thuật có độ nhạy cao như STO, RSI... vẫn có nguy cơ xảy ra.

Do đó, kịch bản thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên vẫn được chúng tôi để ngỏ.

Trên khung thời gian intraday, chỉ số có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.120-1.130 điểm trong phiên kế tiếp.

Phản ứng hồi phục được kỳ vọng sẽ xuất hiện trở lại khi chỉ số tiếp cận vùng điểm này.

CTCK Phú Hưng – PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng và duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang gia nhập thị trường tích cực.

Không những vậy, xu hướng phục hồi của chỉ số vẫn đang tiếp diễn, khi chỉ số đang duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo chỉ báo ADX nằm trên vùng 21 và đường +DI nằm trên –DI.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể sẽ tiến lên thử thách ngưỡng đỉnh lịch sử 1.170 điểm trong thời gian tới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ năm liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng, cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số vẫn đang được duy trì, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là ngưỡng 134,4 điểm.

 Nhìn chung, xu hướng tăng điểm của thị trường đang tiếp diễn, thị trường có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn. 

Do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp rung lắc của thị trường để tái cơ cấu lại doanh mục của mình vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và có triển vọng kinh doanh năm 2018 khả quan. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/3: Có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS. 

CTCK FPT - FPTS

Phản ứng tích cực ngay từ đầu phiên 14/03 đã kéo chỉ số vượt mức 1135 điểm và tạo đỉnh cao mới tại 1.142,8 điểm.

Đáng tiếc là nỗ lực tăng giá này không thể duy trì cho đến phiên giao dịch. Chốt phiên, chỉ số VN-Index chỉ tăng nhẹ 0,42% và tạm dừng ở 1138,09 điểm.

Tuy vậy, diễn biến chỉ số vẫn được đánh giá là tích cực bởi mức đóng cửa cao mới đang góp phần củng cố cho tín hiệu Breakout lên khỏi mốc 1.130 điểm trước đó.

Phiên tăng này cũng tạo ra khoảng trống tăng giá tại 1.133,24-1.134,56 điểm và đây có khả năng sẽ là khu vực hỗ trợ mới trong các phiên kế tiếp.

Đánh giá về thanh khoản, dòng vốn chảy vào thị trường đã có sự cải thiện nhẹ khi khối lượng khớp lệnh đạt trên 222 triệu đơn vị, vượt mức bỉnh quân 20 phiên gần nhất.

Đây là tín hiệu củng cố cho đà tăng của chỉ số và cho thấy tâm lý thị trường đang tự tin hơn với xu hướng ngắn hạn .

Với tín hiệu kỹ thuật hiện tại, chúng tôi nhận thấy diễn biến VN-Index có phần tương tự như đã xảy ra trong giai đoạn vượt đỉnh cuối tháng 12/2017 với đặc trưng là bước giá hẹp giữa các phiên giao dịch cùng khối lượng tăng chậm.

Nếu kịch bản này lặp lại, chỉ số VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu cao hơn là ngưỡng Fibonacci mở rộng 100% tại 1.180 điểm.

Tin bài liên quan