Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/2: Xuất hiện những phiên điều chỉnh kỹ thuật mang tính rũ bỏ

(ĐTCK) Trên đồ thị nến ngày đang xuất hiện cây nến Doji, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng mạnh cho thấy, áp lực chốt lời là khá lớn. Do đó, VN-Index có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh kỹ thuật mang tính rũ bỏ, trước khi tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự cao hơn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 15/2.  

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm nhẹ để tiếp tục duy trì quá trình đi lên vùng kháng cự 710-715 điểm. Cây nến doji xuất hiện cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đang bị chững lại đôi chút sau 2 phiên tăng điểm trước đó.

Thanh khoản tiếp tục tăng so với phiên 13/2, giúp cho đường khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất duy trì đà đi lên. Sự đồng thuận tăng của giá và khối lượng đang là một
tín hiệu hỗ trợ tích cực cho xu hướng đi lên của chỉ số trong ngắn hạn.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Dòng tiền tiếp tục có xu hướng dịch chuyển luân phiên qua các dòng cổ phiếu. Điều này giúp cho tương quan giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn có được sự cân bằng cần thiết.

Sau 6 phiên dao động đi ngang tích lũy quanh ngưỡng 700 điểm với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn, chỉ số được kỳ vọng sẽ bước vào một nhịp tăng điểm ngắn với đích đến nằm tại 710-715 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Vùng kháng cự này cũng đồng thời là vùng hội tụ của dải BB trên và cận trên của kênh giá sideway-up kéo dài từ tháng 7/2016 đến nay. Vì vậy, phản ứng của chỉ số tại vùng kháng cự này sẽ có nhiều ý nghĩa trong việc xác định xu hướng kế tiếp của thị trường trong thời gian tới.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường ADX đang ở mức 47,5 điểm trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI hàm ý xu hướng tăng điểm của chỉ số đang có cường độ mạnh. Nhóm chỉ báo dao động cũng đã tăng trở lại sau một vài phiên điều chỉnh trước đó. Những tín hiệu này sẽ hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số trong những phiên tới.

Trong giai đoạn này, nhà đầu tư được khuyến nghị đẩy mạnh các hoạt động trading ngắn hạn (bán trước-mua sau). Tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn nên được giảm về mức trung bình thấp khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự 710-715 điểm. Các vị thế trung hạn có thể bán trading để giảm bình quân giá vốn, hoặc kết hợp tái cơ cấu danh mục.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index vẫn tăng điểm nhẹ trong phiên 14/2, nhưng đà tăng đang có dấu hiệu yếu đi. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn vẫn duy trì tích cực, với kháng cự gần nhất tại 708 điểm (đỉnh phiên 3/2) và hỗ trợ gần nhất tại 704 điểm (MA5). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn ở mức tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 694 điểm (MA20).

VN-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 678 điểm (MA100). Dự báo phiên 15/2, VN-Index sẽ giao dịch giằng co với biên độ hẹp trong khoảng 704-708 điểm và cần bứt phá khỏi vùng này để xác nhận xu hướng rõ ràng hơn.

HNX-Index điều chỉnh nhẹ trong phiên 14/2 sau 5 phiên tăng liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn tiếp tục là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 85,9 điểm (MA5) và kháng cự gần nhất tại 87 điểm (đỉnh phiên 19/7). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn ở mức tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 84,4 điểm (MA20).

HNX-Index vẫn trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 82,9 điểm (MA200). Dự báo phiên 15/2, HNX-Index sẽ tăng điểm để hướng đến mức kháng cự tiếp theo tại 87 điểm, khả năng điều chỉnh vẫn có thể xảy ra, với mốc hỗ trợ gần nhất tại 85,9 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên 14/2 khép lại với đà tăng nhẹ của VN-Index. Đây là phiên thứ 2 liên tiếp chỉ số dao động phía trên ngưỡng Fibonacci extention 161,8%. Biên độ cao-thấp trong phiên vẫn bị hạn chế và đồ thị nến có dạng doji cho thấy, tâm lý do dự vẫn đang chi phối xu hướng.

Điểm đáng lưu ý là thanh khoản khớp lệnh tiếp tục chiều hướng gia tăng và vượt xa ngưỡng giá trị bình quân 20 phiên gần nhất. Mặc dù chiều hướng tăng dần của thanh khoản đang được coi là tín hiệu ủng hộ xu hướng tăng sẵn có, tuy nhiên, trong một phiên giằng co như phiên 14/2, khối lượng cao hàm ý về áp lực bán chốt lời và hiệu chỉnh có thể tái diễn.

Về tín hiệu chỉ báo, đường MACD vẫn đang phân kỳ dương với đường tín hiệu và nằm cách xa mức 0 cho thấy, tín hiệu xu hướng vẫn chưa đáng lo ngại. Do VN-Index đang trượt phía trên đường trung bình động MA 5 ngày theo hướng tăng nhẹ, nên trong trường hợp đuối sức, chỉ số sẽ kiểm tra lại nền hỗ trợ phía dưới tương ứng khu vực 700 -704 điểm. Trong kịch bản điều chỉnh, nếu thanh khoản sụt giảm thì nhà đầu tư vẫn có thể yên tâm về xu hướng ngắn hạn.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index tiếp tục có phiên tăng nhẹ. Chỉ số tiếp tục duy trì trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200 cho thấy, xu hướng tăng điểm đang khá rõ ràng. Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang phát đi những tín hiệu xác nhận xu hướng như RSI và MACD đi lên tích cực, trong khi ADX đi lên vùng 30, kèm theo +DI nằm trên –DI, thể hiện chỉ số có thể còn tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 715 điểm (Fib 38.2).

Tuy nhiên, quan sát trên đồ thị nến ngày, đang xuất hiện cây nến Doji, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng mạnh cho thấy, áp lực chốt lời là khá lớn. Do đó, chỉ số có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh kỹ thuật mang tính rũ bỏ, trước khi tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự trên.

HNX-Index có diễn biến trái chiều. Chỉ số có phiên suy giảm trở lại, kèm khối lượng gia tăng cho thấy, áp lực điều chỉnh đang có dấu hiệu mạnh lên. Tuy nhiên, chỉ số vẫn đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là phục hồi, phiên điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Ngưỡng cự gần nhất có thể là vùng 88 điểm (tương đương đỉnh cũ tháng 7/2016).

Nhìn chung, xu hướng chính vẫn là phục hồi, nhưng thị trường có thể sẽ cần thêm những phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho cho xu hướng bền vững hơn. Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng những phiên điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.
Tin bài liên quan