Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/12: Thận trọng khi đón đầu xu hướng

(ĐTCK) Về chỉ báo, đường MACD thu hẹp phân kỳ âm cùng cặp DI+/- có dấu hiệu hội tụ là những tín hiệu cho thấy rủi ro điều chỉnh đã được giảm bớt. Tuy nhiên, trước khi có được sự đồng thuận từ các chỉ báo khối lượng giao dịch và tính biến động, hành động đón đầu xu hướng tăng giá vẫn cần phải thận trọng.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 15/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng dài xuất hiện giúp VN-Index quay lại thử thách vùng kháng cự 665-670 điểm. Thanh khoản có mức tăng khá đột biến gần gấp đôi mức trung bình, còn độ rộng thị trường chứng kiến sự lan tỏa tích cực của số mã tăng điểm.

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đã nhanh chóng bị thay thế bởi sự lạc quan, kỳ vọng vào khả năng hồi phục tăng điểm trở lại của chỉ số khi mà rất nhiều các mã cổ phiếu đã về đến các vùng hỗ trợ. Tuy nhiên, áp lực cung tiềm ẩn tại vùng cản được hội tụ bởi đường SMA20 và SMA100 vẫn sẽ là yếu tố cản trở không dễ vượt qua đối với chỉ số trong những phiên còn lại của tuần.

Đường giá đã xuyên lên trên chỉ báo PSAR, trong bối cảnh các đường MA ngắn hạn đang có sự dịch chuyển sang trạng thái đi ngang, thay vì đi xuống như trước, còn các chỉ báo kỹ thuật cũng đã bắt đầu có diễn biến tích cực hơn. Các chỉ báo dao động (STO, RSI và W%R) đang đi lên trong khi đường MACD đã cắt lên trên đường tín hiệu và hướng về ngưỡng 0 với độ dốc lớn. Điều này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho chỉ số khi tiếp cận ngưỡng cản mạnh quanh 670 điểm.

Mặc dù vậy, vùng kháng cự 665-670 điểm vẫn là vùng cản kỹ thuật tương mạnh ở thời điểm hiện tại, bởi nó bao gồm một mạng lưới dày đặc các đường MA ngắn và trung hạn. Do đó, dòng tiền cần phải được duy trì tích cực trong những phiên tới để giúp đường giá vượt lên trên ngưỡng 670 điểm. Đồng thời, để ngỏ khả năng chỉ số quay đầu điều chỉnh khi tiếp cận vùng cản này.

Trên khung thời gian intraday, khoảng trống tăng giá được tạo thành ngay đầu phiên giao dịch, kèm theo các cây nến trắng được tạo thành liên tiếp sau đó đã giúp đường giá tiến gần hơn đến đường SMA100. Việc nhóm MA ngắn hạn đang hội tụ và hướng lên cho thấy, xung lực tăng của đường giá vẫn còn khá mạnh. Điều này có thể giúp chỉ số tiếp tục hướng đến đường SMA200. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 670 điểm và 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 650 điểm và quanh 640 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Về kỹ thuật, VN-Index có phản ứng khá tích cực trong vùng kháng cự 665-670. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của bộ nến Bullish Engulfing trên đồ thị của VN30-Index và VN100-Index đang ủng hộ cho một tín hiệu đảo chiều tăng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, vẫn nên thận trọng khi vùng cản 665-670 vẫn tỏ ra khá vững chắc. Do vậy, nhà đầu tư lướt sóng không nên quá hưng phấn và hạ tỷ trọng cổ phiếu nhằm hiện thực hóa lợi nhuận sau khi tích cổ phiếu ở giá thấp trong nhịp điều chỉnh trước đó.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 14/12, VN-Index đảo chiều tăng tới 10,48 điểm, lên 655,14 điểm. Với diễn biến này, đà giảm tiêu cực đã tạm dừng và chỉ số nhanh chóng lấy lại toàn bộ số điểm để mất trong 2 phiên đầu tuần. Đây là tín hiệu mang ý nghĩa cải thiện mạnh đối với tâm lý, khi mà phần đông nhà đầu tư đang tỏ ra khá bi quan, thận trọng.

Thân nến giao dịch của VN-Index phiên 14/12 là một Bullish marubozu, thể hiện bên mua đã hoàn toàn lấy lại vai trò kiểm soát thị trường. Một dấu hiệu tích cực khác là đường giá của VN-Index đã đồng thời vượt lên khỏi cận trên của kênh hồi quy 1 tháng và đường SMA 12 ngày.

Ngoài ra, tín hiệu giao cắt này cũng đạt được sự đồng thuận từ phía dòng tiền, khi khối lượng khớp lệnh của sàn HOSE đạt mức cao tương đương 115 triệu đơn vị (sau khi loại trừ khối lượng đột biến tại mã HQC). Theo đó, những tín hiệu bi quan được tạo ra bởi 2 phiên giảm trước đó đã bị triệt tiêu phần lớn và kỳ vọng hồi phục có khả năng quay trở lại với diễn biến tuần của sàn HOSE.

Về chỉ báo, đường MACD thu hẹp phân kỳ âm cùng cặp DI+/- có dấu hiệu hội tụ là những tín hiệu cho thấy rủi ro điều chỉnh đã được giảm bớt. Tuy nhiên, trước khi có được sự đồng thuận từ các chỉ báo khối lượng giao dịch và tính biến động, hành động đón đầu xu hướng tăng giá vẫn cần phải thận trọng.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm mạnh, tạo thành nến xanh dài tích cực. Với phiên tăng điểm này, tín hiệu trong ngắn hạn chuyển từ tiêu cực sang tích cực, với ngưỡng hỗ trợ tại 660 điểm (MA5-10). Tín hiệu trong trung hạn vẫn duy trì ở mức tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 666 điểm (MA20). Xu hướng dài hạn của VN-Index tiếp tục là trung tính, với kháng cự tại 668 điểm (MA100) và hỗ trợ tại 638 điểm (MA200). Dự đoán trong phiên 15/12, VN-Index nhiều khả năng tăng điểm về vùng kháng cự ngắn hạn tại 666-668 điểm (MA20-100). Nếu diễn biến tiêu cực xảy ra, hỗ trợ gần nhất của chỉ số ở tại 660 điểm (MA5-10).

HNX-Index tăng điểm khá tốt, tạo thành nến xanh lớn khá tích cực. Với phiên tăng điểm này, tín hiệu trong ngắn hạn vẫn là tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 78,8-79,6 điểm (MA5-10). Tín hiệu trong trung hạn ở mức tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 80 điểm (MA20). Xu hướng dài hạn của HNX-Index vẫn là tiêu cực, với kháng cự tạo thành bởi MA200 tại 82,4 điểm. Dự đoán trong phiên 15/12, HNX-Index có thể tăng điểm về kháng cự gần nhất tại 78,8 điểm (MA5). Nếu kịch bản xấu xảy ra, mốc 77,3 điểm (đáy phiên 24/2) sẽ là mốc hỗ trợ gần nhất của chỉ số.

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo kỹ thuật cũng hồi phục tích cực sau đà tăng điểm mạnh của phiên 14/12, trong đó, đường MACD(12, 26) dường như đang có xu hướng quay trở lại và vượt chỉ báo chậm, tín hiệu có thể xảy ra sự đảo chiều xu hướng trong ngắn hạn. Chỉ số dòng tiền tăng trở lại và chỉ số sức mạnh thị trường RSI(15) cũng đang tích cực dần lên. Thị trường đang quanh trở lại vùng vận động an toàn hơn.

Tin bài liên quan