Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/12: Nguy cơ bước vào nhịp “washout”

(ĐTCK) Cây nến đỏ đặc với khoảng trống giảm giá “runaway gap” được hình thành dưới sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống khiến cho dải BB bắt đầu mở rộng. Đây là một tín hiệu khá tiêu cực, có thể khiến chỉ số đối mặt với nguy cơ bước vào nhịp “washout” mạnh trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến đỏ đặc với khoảng trống giảm giá “runaway gap” được hình thành dưới sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống khiến cho dải BB bắt đầu mở rộng. Đây là một tín hiệu khá tiêu cực, có thể khiến chỉ số đối mặt với nguy cơ bước vào nhịp “washout” mạnh trong ngắn hạn.

Đường giá hiện đang dao động trong kênh xu hướng giảm kéo dài từ đầu tháng 11/2015. Do đó, cận dưới của kênh giá xuống này (tương ứng với vùng quanh 540 điểm) có thể sẽ là vùng hỗ trợ mạnh cho chỉ số trong thời gian tới. Xét diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật, các đường MACD và Momentum đang có dấu hiệu gia tăng độ dốc hướng xuống từ ngưỡng 0 và 100 hàm ý sự biến động giá trong của chỉ số sẽ có xu hướng tăng lên trong ngắn hạn. Đường ADX vẫn đang hướng về ngưỡng 40 trong sự phân kỳ của 2 đường DI, nếu đường này cắt lên trên ngưỡng 40 trong những phiên kế tiếp sẽ hàm ý cường độ xu hướng giảm sẽ còn tăng mạnh. Những tín hiệu trên cũng đang ủng hộ cho khả năng giảm mạnh của chỉ số trong ngắn hạn. Tuy vậy, hiện tại đường giá đang được hỗ trợ bởi ngưỡng Fibonacci Retracement 61,8% trong bối cảnh các chỉ báo dao động (William%R, STO) đã ở vào trạng thái quá bán. Điều này có thể sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho đường giá trong những phiên kế tiếp.

Nhà đầu tư lưu ý nên canh các nhịp bulltrap của chỉ số để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức thấp. Vùng hỗ trợ gần 535-540 điểm của VN-Index được xem là điểm mua trading gia tăng tỷ trọng trở lại cho phần danh mục ngắn hạn hoặc tích lũy thêm cho phần danh mục ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh giảm khá sâu khỏi ngưỡng 560 điểm, đóng cửa mất hơn 1,3% với lượng giao dịch tăng vọt lên hơn 128 triệu đơn vị khớp lệnh, trong đó chủ yếu là các lệnh khớp dưới tham chiếu do áp lực thoát hàng bán tháo gây ra. Chỉ số này đã tạo thành Falling window cho thấy xung lực điều chỉnh là rất mạnh. Vùng 555-560 điểm dự kiến sẽ là vùng cản ngắn hạn của VN-Index trong các phiên tới. Nếu tiếp tục phá vỡ mốc hỗ trợ 550 điểm trong phiên tới, nhiều khả năng VN-Index sẽ sớm tiếp cận lại mốc 540 điểm.

HNX-Index điều chỉnh giảm mạnh sau phiên giao dịch trong biên độ hẹp ngày 13/1. Chỉ số này mất 1,24%, lùi xuống dưới mốc hỗ trợ 76 điểm với thanh khoản tăng cao do áp lực bán tháo xuất hiện. Với việc giảm xuống dưới mốc 76 điểm, HNX-Index cũng đã phá vỡ mốc Fibo61.8% và dự kiến áp lực điều chỉnh sẽ tiếp tục mạnh dần lên trong các phiên tới.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Mục tiêu tiếp theo của VN-Index là ngưỡng 550 điểm, tương đương mức Fibo 61.8% (hoàn bù cho nhịp tăng từ 510 điểm lên 618 điểm trước đây) cũng đã được kiểm chứng ngay trong phiên 14/1. Đây được coi là mức chặn lỗ cho các hoạt động giao dịch trong ngắn hạn. Việc giữ vững được khu vực này trong phiên 14/1 được đánh giá là chưa đủ yếu tố an toàn, do thanh khoản thị trường trong phiên gần đây tiếp tục tăng đột biến và có dấu hiệu đồng thuận với xu thế giảm của chỉ số.

Sau phiên 14/1 có sự xuất hiện GAP – khoảng trống cần bù lấp và cho thấy ngưỡng kháng cự mới trong ngắn hạn được hạ thấp hơn xuống mức 560 điểm. Các chỉ báo có độ nhạy lớn như CCI hay Wm%R đã cho cảnh báo chỉ số rơi vào khu vực quá bán, do đó việc xuất hiện hồi phục kỹ thuật trong phiên tới là có khả năng xảy ra.

Dù có sự hồi phục, nhưng nếu không vượt khỏi ngưỡng kháng cự mới tại 560 điểm thì sẽ được xác định như tín hiệu hồi phục giả và nên được tận dụng để giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu. Hiện tại chỉ số đang rất gần với mức cắt lỗ đối với các hoạt động giao dịch ngắn hạn tại 550 điểm, nên hành động mua bắt đáy đang đối diện với mức rủi ro rất cao.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đã rơi khỏi các vùng hỗ trợ 555-560 điểm với VN-Index và 76 điểm với HNX-Index. Ngưỡng hỗ trợ mạnh tiếp theo của VN-Index sẽ là 540 điểm (Fibonacci 23,6%) và của HNX-Index là 73 điểm (đáy gần nhất). Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, chờ đợi cơ hội đầu tư các cổ phiếu cơ bản tốt ở các mức giá thấp hơn.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể đi ngang quanh vùng hỗ trợ 550 của VN-Index và 75.5 của HXN-Index, đặc biệt, lực cầu tập trung khá nhiều ở các vùng hỗ trợ này. Tuy nhiên, theo hệ thống các chỉ báo xung lượng ngắn hạn, mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn và chưa xác lập tín hiệu đảo chiều rõ ràng, cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế tham gia bắt đáy, đặc biệt khả năng giảm về mức 530 của VN-Index và 73.0 của HNX-Index vẫn còn rất lớn.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 574.08 với VN-Index và 78.22 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu ở các nhịp hồi và chưa nên mở lại vị thế mua.

Tin bài liên quan