Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/10: Rủi ro điều chỉnh về các mốc hỗ trợ mạnh phía dưới được nâng lên

(ĐTCK) Về chỉ báo, RSI bắt đầu có dấu hiệu đảo chiều hàm ý về khả năng tín hiệu bán có thể xuất hiện nếu chỉ số không thể sớm vượt mốc kháng cự. Trong khi đó, các chỉ báo Stochastic Oscillator, Williams %R cũng suy yếu sau khi đi vào vùng “quá mua”. Tổng hợp tín hiệu thì khả năng cao rung lắc sẽ còn tiếp diễn và kèm theo rủi ro điều chỉnh về các mốc hỗ trợ mạnh phía dưới cũng được nâng lên.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/10. 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục dao động quanh mốc 590 điểm. Thanh khoản duy trì ở ngưỡng trên 100 triệu đơn vị với độ rộng thị trường ở trạng thái khá cân bằng. Chỉ số này vẫn ở trạng thái đi ngang quanh mốc Fibo61.8% và nằm trên cận trên của channel tăng điểm. Nếu không bứt phá, rủi ro điều chỉnh mạnh sẽ tăng lên do tâm lý chán nản của người cầm cổ sẽ xuất hiện. RSI và MACD có dấu hiệu yếu đi cho thấy xung lực tăng đang dần suy giảm. Tuy vậy ADX đang nằm dưới 25 cho thấy khả năng đảo chiều chưa sớm xuẩt hiện.

HNX-Index vẫn tiếp tục đi ngang quanh mốc 80 điểm với thanh khoản suy giảm. Đường Stochastic đang tiếp tục giảm từ vùng Overbought và đang cho dấu hiệu phân kỳ với giá khiến rủi ro điều chỉnh đang dần tăng trở lại. Vùng 78.5-79.5 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cứng nếu HNX-Index điều chỉnh giảm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index vẫn đang trong nhịp điều chỉnh nhẹ, còn HNX-Index đã kiểm nghiệm thành công mức 80 điểm. Thanh khoản tăng trở lại cho thấy lực cầu thị trường khá tích cực, dòng tiền đang được luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến của thị trường để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Quan sát diễn biến đồ thị có thể thấy thân nến đỏ của phiên 14/10 tiếp tục ghi nhận nỗ lực bứt phá không thành công của VN-Index lên khỏi ngưỡng kháng cự Fibonacci 61,8% (tính cho nhịp giảm 640-510 điểm). Như vậy, VN-Index đã có 04 phiên đi ngang giằng co liên tiếp kể từ sau khi tiếp cận mốc điểm 590. Điều này cho thấy lượng cung giá cao tiềm ẩn trong khu vực 590-600 điểm đang là lực cản chính đối với nỗ lực duy trì đà tăng của VN-Index.

Mặt khác, thanh khoản giảm dần theo diễn biến lình xình về điểm số cũng cho thấy xu hướng thị trường đang nhận được sự hỗ trợ ít hơn từ yếu tố dòng tiền. Theo đó, chênh lệch cung-cầu đang được nới rộng bởi tâm lý thận trọng nên nếu không xuất hiện thông tin hỗ trợ mới thì cơ hội tạo đột biến là thấp.

Về chỉ báo, RSI bắt đầu có dấu hiệu đảo chiều hàm ý về khả năng tín hiệu bán có thể xuất hiện nếu chỉ số không thể sớm vượt mốc kháng cự. Trong khi đó, các chỉ báo Stochastic Oscillator, Williams %R cũng suy yếu sau khi đi vào vùng “quá mua”.

Tổng hợp tín hiệu thì khả năng cao rung lắc sẽ còn tiếp diễn và kèm theo rủi ro điều chỉnh về các mốc hỗ trợ mạnh phía dưới cũng được nâng lên. Trong kịch bản điều chỉnh diễn ra mạnh hơn, vùng giá 575-580 điểm với vai trò của SMA 200 sẽ được đánh giá là điểm hỗ trợ mạnh cho xu hướng ngắn hạn. Việc chỉ số có thể duy trì khu vực dao động nằm trên ngưỡng hỗ trợ này sẽ giúp củng cố và nâng cao kỳ vọng kéo dài xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng yếu tố thanh khoản cũng cần phải có sự đồng thuận nhận định với biến động của chỉ số để xu thế tăng duy trì thuận lợi. Nếu xuất hiện phiên giảm mạnh với khối lượng giao dịch đột biến thì đây sẽ là tín hiệu cảnh báo nguy hiểm về khả năng đổ vỡ của kỳ vọng hình thành xu hướng tăng giá.    

Tin bài liên quan