Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/8: Đang đi theo kịch bản xấu

(ĐTCK) Các chỉ báo nhạy như CCI, Wm%R, Stoch đã nhanh chóng rơi vào khu vực quá bán, hàm ý có thể có sự hồi phục nhẹ mang tính chất kỹ thuật trong những phiên tới. Tuy nhiên, các chỉ báo chậm và có độ tin cậy lớn như MACD, RSI, ADX, Acc/Dist đều cảnh báo xu hướng giảm đang ở trạng thái mạnh trong ngắn hạn.
Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VDSC)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VDSC)

Đầu tư Chứng khoán lược trích phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11/8. 

CTCK FPT (FPTS)

Chỉ số chính thức giảm xuyên qua mức hỗ trợ tâm lý 600 điểm trên nền thanh khoản vượt mức bình quân 20 phiên là một khởi điểm tiêu cực, đánh dấu sự trở lại của xu hướng giảm trong ngắn hạn. Tính tới phiên 13/8, đã có 3 phiên liên tiếp chỉ số giảm với cường độ mạnh dần cùng chiều với xu hướng tăng của thanh khoản.

Mô hình nến ngày 13/08 chính thức tạo điểm thấp mới trong chuỗi giảm hiện nay tại 590 điểm. Đây là mức điểm hỗ trợ được đánh giá ở mức yếu, tạo bởi cận dưới của dải bollinger và kênh xu hướng giảm ngắn hạn từ đỉnh 640 điểm. Chính vì vậy, chỉ số sẽ còn tiếp tục thử thách mức độ bền vững tại khu vực 590 điểm trong các phiên tới.

Các chỉ báo nhạy như CCI, Wm%R, Stoch đã nhanh chóng rơi vào khu vực quá bán, hàm ý có thể có sự hồi phục nhẹ mang tính chất kỹ thuật trong những phiên tới. Tuy nhiên, các chỉ báo chậm và có độ tin cậy lớn như MACD, RSI, ADX, Acc/Dist đều cảnh báo xu hướng giảm đang ở trạng thái mạnh trong ngắn hạn.

Như vậy, chỉ số đang đi theo kịch bản xấu đã được cảnh báo, theo đó mức hỗ trợ tâm lý tại 600 điểm và thấp nhất tại 597 điểm (đáy gần nhất) đã bị vi phạm. Do đó mục tiêu tiếp theo sẽ tập trung chủ yếu tại mức hỗ trợ mạnh tạo bởi đường MA 200 và mức Fibo Retracement 50% (hoàn bù cho nhịp tăng 529 lên 640 điểm) tại 580-585 điểm và sâu hơn tại mức Fibo Retracement 61.8% tại 570 điểm.

CTCK Bảo Việt (BVSC)

VNINDEX có phiên giảm mạnh và xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ tâm lý 600 điểm với sự gia tăng lên trên mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất của thanh khoản. Độ rộng thị trường hoàn toàn bị bảo phủ bởi sắc đỏ. Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng và có phần bi quan của nhà đầu tư khi thị trường đang phải đối mặt với thông tin tiêu cực từ việc phá giá đồng nhân dân tệ của NHTW Trung quốc trong khi thông tư hướng dẫn việc nới room vẫn chưa đưa ra được

những vấn đề cụ thể như kỳ vọng của thị trường.

Cây nến đỏ đặc dài được hình thành trong bối cảnh đường giá đã xuyên thủng ngưỡng Fibonacci Retracement 38,2% dưới sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống với độ dốc có dấu hiệu ngày một tăng dần, còn các chỉ báo kỹ thuật đã chuyển sang chiều hướng tương đối tiêu cực.

Cụ thể, các chỉ báo dao động (William%R, STO, RSI) đều đã quay lại xu hướng giảm điểm, đặc

biệt đường RSI đã phá vỡ kênh tăng ngắn để xác nhận khả năng tiếp tục giảm về dưới ngưỡng 30. Bên canh đó, đường ADX và Momentum đang bắt đầu giảm mạnh khi 2 đường DI phân kỳ mở rộng cho thấy cường độ xu hướng hiện tại của chỉ số có thể sẽ tăng lên trong ngắn hạn. Những tín hiệu không mấy tích cực trên khiến chúng tôi lo ngại có thể khiến chỉ số bước vào nhịp sụt giảm mạnh và hướng về kiểm tra lại nhóm MA dài hạn trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, chỉ số sau khi phá vỡ ngưỡng 600 điểm có thể sẽ xuất hiện nhịp pullback để “test “lại ngưỡng điểm này trước khi tiếp tục đi xuống trong phiên cuối tuần. Do đó, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư có thể tranh thủ nhịp hồi này của chỉ số để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình thấp.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 585-590 điểm đối với VNINDEX và 80-80,5 điểm đối với HNXINDEX. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/8: Đang đi theo kịch bản xấu ảnh 1

Đồ thị phân tích kỹ thuật HNX-Index (Nguồn: VDSC) 

CTCK MB (MBS)

Về mặt kỹ thuật, VN-Index giảm qua ngưỡng hỗ trợ mạnh 600 điểm dưới tác động của các thông tin tiêu cực cho thấy xu thế giảm giá đang tiếp diễn. Thị trường sẽ cân bằng trở lại sau khi đã chiết khấu đáng kể với thông tin trên. Ngắn hạn, thị trường sẽ kiểm nghiệm các ngưỡng hỗ trợ 580 điểm đối với VN-Index và 80,5 điểm đối với HNX-Index.

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index không giữ được mốc hỗ trợ gần nhất tại 600, một điểm trừ tiếp theo cho triển vọng ngắn hạn.

Như đã lưu ý, dù xu hướng trung hạn của thị trường còn là tăng, triển vọng ngắn hạn chỉ ở mức trung bình và thậm chí có phần bi quan hơn trong các ngày gần đây.

Đường giá đã lựa chọn kịch bản tiêu cực hơn khi xâm phạm mốc 600, mục tiêu tiếp theo của VN-Index tại 585 điểm.

Thanh khoản tiếp tục tăng trong phiên 13/8 và đang về lại gần bằng mức trung bình 50 ngày.

Chỉ báo tiêu cực. MACD đã cắt xuống bên dưới đường 0 để cho nhìn nhận bi quan hơn trong ngắn hạn. Các chỉ báo khác đa phần quay lại vùng trung tínhvà tiêu cực. Triển vọng ngắn hạn của VN-Index chỉ ở mức trung bình.

HNX-Index tiếp tục giảm mạnh trong phiên 13/8. Một đáy liền sau thấp hơn đã được tạo lập và qua đó cho thấy triển vọng ngắn hạn tiếp tục ởmức bi quan.

Hỗ trợ gần nhất tại vùng 80 điểm và xa hơn tại 76 điểm. Kháng cự gần nhất tại vùng 85-86.

Thanh khoản tiếp tục tăng lên trong phiên 13/8 và đang cố gắng tiến về gần mức thanh khoản trung bình 50 ngày.

Chỉ báo kỹ thuật tiêu cực. MACD đã giảm về bên dưới đường 0, tạo ra cái nhìn tiêu cực cho đường giá. Các chỉ báo còn lại đa phần chuyển từ vùng trung tính sao tiêu cực. Triển vọng của HNX-Index trong ngắn hạn vẫn ở mức bi quan.

CTCK Rồng Việt (VDSC)

VN-Index giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp, với mức giảm 9,98 điểm (tương đương 1,65%), đóng cửa tại 594,26. Thanh khoản tăng nhẹ 10% với 119 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Như vậy, mốc hỗ trợ 600 điểm đã bị phá một cách khá dễ dàng. VN-Index đang hướng về vùng 580-585 điểm. Đây là ngưỡng hỗ trợ được đánh giá là mạnh hơn mốc 600 điểm. Vùng 585-580 là nơi VN-Index sẽ gặp đường SMA(200), là mốc Fibonacci Retracement 50%, đồng thời là vùng giảm điểm mục tiêu của mô hình Vai đầu vai đã hoàn chỉnh trước đó.

Khối lượng giao dịch chưa tăng mạnh, cho thấy lực cầu bắt đáy chưa hào hứng mua vào tại các vùng giá thấp. Xu hướng giảm của VN-Index là rất rõ ràng với các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục suy yếu và chưa có dấu hiệu tạo đáy.

Nhà đầu tư có thể chờ đợi và giải ngân thăm dò khi VN- Index giảm về vùng 580-585 điểm cho mục tiêu trung dài hạn.

HNX-Index tiếp tục giảm 1,31 điểm (tương đương 1,58%), đóng cửa tại 81,43. Thanh khoản tăng nhẹ lên 45 triệu cổ phiếu (+5%).

Tương tự VN-Index, HNX-Index cũng đã phá vỡ đáy trước đó, tiếp tục duy trì xu hướng giảm với các đáy sau thấp hơn đáy trước. Hiện tại HNX-Index đã giảm về mức Fibonacci Retracement 61,8% và có thể HNX-Index sẽ giằng co xung quanh mốc này trong một vài phiên sắp tới.

Sau 81,5 thì vùng 79 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của HNX-Index.

Các chỉ báo kỹ thuật đã tiệm cận vùng quá bán và những phiên phục hồi kỹ thuật sẽ sớm xuất hiện.

Tin bài liên quan