Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/8: Chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn

(ĐTCK) Tâm lý thận trọng và có phần bi quan của nhà đầu tư đã khiến áp lực bán gia tăng mạnh trong tuần qua. Nếu chỉ số để mất xu hướng tăng điểm ngắn hạn (tương ứng với việc để mất vùng hỗ trợ 765-770 điểm) thì áp lực cung dự báo sẽ còn tiếp tục gia tăng mạnh hơn trong ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Trên đồ thị tuần, Vn-INDEX hình thành cây nến đỏ đặc tại vùng kháng cự tâm lý 797-800 điểm. Đây là một tín hiệu không mấy tích cực cho chỉ số trong ngắn hạn.

Xu hướng đi lên của chỉ số đang đứng trước nguy cơ bị chững lại hoặc suy giảm khi đường giá không thể tiếp tục bám sát theo dải BB trên để đi lên.

Thanh khoản tuần này được duy trì ở trên mức trung bình tuy nhiên khối lượng khớp lệnh theo từng phiên lại có dấu hiệu gia tăng trong những phiên sụt giảm của thị trường.

Tâm lý thận trọng và có phần bi quan của nhà đầu tư đã khiến áp lực bán gia tăng mạnh trong tuần qua. Nếu chỉ số để mất xu hướng tăng điểm ngắn hạn (tương ứng với việc để mất vùng hỗ trợ 765-770 điểm) thì áp lực cung dự báo sẽ còn tiếp tục gia tăng mạnh hơn trong ngắn hạn.

Tín hiệu tiêu cực đã bắt đầu xuất hiện trong diễn biến của một số chỉ báo kỹ thuật. Cụ thể, đường MACD-Dema đã giao cắt xuống dưới đường tín hiệu với một góc khá dốc.

Nhóm chỉ báo dao động (W%R, RSI) cũng đã rơi xuống dưới vùng quá mua sau một thời gian liên tiếp dao động trong vùng này.

Đặc biệt, chỉ báo RSI còn đang tạo ra một phân kỳ âm với đường giá. Những tín hiệu không mấy tích cực trên khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn, với đích đến nằm tại vùng hỗ trợ 750-755 điểm (tương ứng với đường xu hướng tăng kéo dài từ đầu năm 2016 đến nay).

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, nhịp điều chỉnh này nếu xảy ra cũng chỉ mang tính chất ngắn hạn xét trong một xu hướng tăng trung hạn của thị trường.

CTCK FPT - FPTS

Phiên cuối tuần đã không đáp ứng được kỳ vọng hồi phục kiểm tra mốc 780 điểm của VN-Index, thay vào sàn HSX giảm nhẹ trong phiên buổi chiều và dừng ở mốc 772,08 điểm.

Với diễn biến này, tín hiệu tăng tích cực của 02 tuần liền trước đã bị triệt tiêu trong tuần giao dịch này và kịch bản giảm giá hướng về đường xu hướng trung – dài hạn đang được kích hoạt trở lại.

Điểm tích cực là thanh khoản phiên này đạt hơn 156 triệu đơn vị khớp lệnh qua sàn, giảm mạnh so với phiên liền trước. Sự sụt giảm của thanh khoản này hàm ý nhà đầu tư đang thận trọng hơn với các quyết định giao dịch.

Rõ ràng một phiên biến động giằng co nhưng kèm theo sự sụt giảm của thanh khoản là tín hiệu củng cố đối với vai trò của ngưỡng hỗ trợ dưới.

Hiện tại, do khu vực hỗ trợ được đặc biệt theo dõi trong các phiên gần đây tại 760-770 điểm vẫn chưa bị vi phạm do đó sự đột biến xấu về xu hướng ngắn hạn vẫn chưa được xác định.

Tuy nhiên, tần suất nhiều hơn của các phiên giảm mạnh đột ngột trong khoảng thời gian 01 tháng đang làm gia tăng các áp lực rất lớn đối với khu vực hỗ trợ này.

Ở góc độ tiêu cực, nếu chỉ số xuyên phá khỏi khoảng hỗ trợ ngắn hạn này, nó sẽ kéo theo một nhịp giảm sâu hơn về kiểm tra mốc 720 điểm tạo bởi đường MA 200.

Trong điều kiện các chỉ báo tin cậy như MACD, RSI cũng đang có những biểu hiệu đồng thuận trở lại với chiều giảm giá thì các tín hiệu bán sẽ cần phải được lưu ý nhiều hơn trong tuần giao dịch kế tiếp.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/8: Chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ tư liên tiếp.

Trên đồ thị nến ngày, hình thành cây nến Doji, kèm khối lượng giao dịch suy giảm và duy trì ở mức dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy áp lực bán có phần giảm bớt, tâm lý giao dịch có phần ổn định hơn sau phiên giảm mạnh 9/8 vừa qua.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn đang đóng cửa dưới MA 5 và 20 cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực hàm ý chỉ số có thể tiếp tục suy giảm trong những phiên tới, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo có thể là vùng 756 điểm (Fib 61.8).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index cũng có phiên giảm điểm nhẹ. Mặc dù xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể là vẫn còn khi đường giá vẫn đang đóng cửa trên MA 20, nhưng diễn biến của HNX Index thường chịu ảnh hưởng bởi VN Index.

Do đó, nếu VN-Index có diễn hiến tiêu cực có thể sẽ khiến HNX Index thay đổi xu hướng hiện tại, vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng theo dõi diễn biến tiếp theo của thị trường nhằm đưa ra quyết định phù hợp.

Nhìn chung, phiên giảm điểm ngày 10/8 cho thấy áp lực điều chỉnh của thị trường là vẫn còn. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức hợp lý và hạn chế sử dụng magin nhằm hạn chế rủi ro.

Tin bài liên quan