Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/7: Xung lực tăng vẫn được duy trì

(ĐTCK) Mốc 630 điểm sẽ trở thành mốc hỗ trợ cho chỉ số này trong ngắn hạn. Chỉ báo RSI vẫn duy trì trên mốc 70, điều này cho thấy xung lực tăng sẽ vẫn tiếp tục được duy trì trong các phiên giao dịch sắp tới.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 14/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có thêm phiên tăng điểm với đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch. Tuy nhiên, độ rộng thị trường vẫn diễn ra với trạng thái cân bằng giữa 2 bên xanh đỏ, còn thanh khoản lại sụt giảm và rơi xuống dưới mức trung bình. Diễn biến của chỉ số vẫn đang bị chi phối chủ yếu bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn, dẫn đến sự phân hóa mạnh mẽ giữa các dòng cổ phiếu.

Điều này khiến cho tâm lý nhà đầu tư ngày càng trở nên thận trọng và e ngại đối với xu hướng tăng điểm của thị trường, qua đó có thể đẩy áp lực chốt lời gia tăng nếu dòng tiền ngoại không tiếp tục nâng đỡ cho thị trường trong ngắn hạn. Đường ADX đang đi lên với độ dốc lớn và đã vượt lên trên ngưỡng 45 trước sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI để hàm ý cường độ xu hướng tăng của chỉ số vẫn đang mạnh. Trong bối cảnh đó, việc nhóm MA ngắn và trung hạn vẫn đang hướng lên để nâng đỡ cho đường giá, còn dải BB tiếp tục xu hướng mở rộng, thì động lực tăng điểm của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp vẫn có thể được kỳ vọng.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đang lo ngại về khả năng các chỉ báo (RSI, STO) có thể hình thành phân kỳ âm với đường giá trong những phiên tới, qua đó để ngỏ kịch bản chỉ số bước vào nhịp điều chỉnh giảm khi vượt lên trên vùng đỉnh cũ quanh 535 điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 635-640 điểm đối với VN-Index và 90,5-91 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán giảm tỷ trọng về mức thấp cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số đã có phiên hồi phục trở lại sau các phiên điều chỉnh giảm trước đó, thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức khá cho thấy trạng thái giao dịch giằng co tại vùng đỉnh vẫn đang diễn ra, hai chỉ số có xu hướng hồi phục để kiểm nghiệm lại vùng đỉnh cũ 635 điểm với VN-Index và 90 điểm với HNX-Index.

Trong các phiên giao dịch gần đây ghi nhận nguồn cung có tín hiệu tăng lên trong ngắn hạn khi đa số cổ phiếu vốn hóa lớn đã có sự tăng giá đáng kể, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên và xem xét giảm dần tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường suy yếu cả về điểm số lẫn thanh khoản.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS   

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Mặc dù vượt tăng khỏi mốc 630 điểm nhưng VN-Index tạo thành 1 Spinning top và thanh khoản giảm, điều này cho thấy đà tăng đang phụ thuộc khá nhiều vào nhóm các cổ phiếu lớn. Mốc 630 điểm sẽ trở thành mốc hỗ trợ cho chỉ số này trong ngắn hạn. Chỉ báo RSI vẫn duy trì trên mốc 70, điều này cho thấy xung lực tăng sẽ vẫn tiếp tục được duy trì trong các phiên giao dịch sắp tới.

Chỉ số HNX- Index tiếp tục duy trì trên mốc 88 điểm. Xu hướng giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp tiếp tục được duy trì. Cần có phiên bật tăng khỏi mốc 90 điểm mới có thể khẳng định đà tăng của chỉ số này trở lại. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn duy trì đà tăng tích cực cho thấy khả năng giảm điểm trong ngắn hạn là thấp. Tuy vậy xung lực tăng đang khá yếu do vậy xu hướng đi ngan trong biên độ hẹp sẽ tiếp tục diễn ra.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng về gần các mức kháng cự 645 của chỉ số VN-Index và vùng 89.5 – 90.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, áp lực bán chốt lời có thể gia tăng khiến hai chỉ số xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên ở vài phiên tới. Điểm tiêu cực là dòng tiền và chỉ báo tâm lý nhà đầu tư có dấu hiệu suy yếu khi hai chỉ số tiến về các mức cao hơn, điều này sẽ cản trở đà tăng ngắn hạn của hai chỉ số.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 608.48 của chỉ số VN-Index và 86.34 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng và có thể cân nhắc hạ tỷ trọng ở các cổ phiếu đã có đà tăng mạnh. Vị thế mua chỉ nên ưu tiên cho các cổ phiếu có sẵn trong danh mục nhằm hạn chế rủi ro ngắn hạn.

Tin bài liên quan