Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/5: Khó giảm sâu

(ĐTCK) VN-Index phá vỡ trendline hỗ trợ ngắn hạn. Tuy vậy, chỉ số này tạo thành 1 Doji với đuôi nến khá dài do lực bán tại vùng giá này đã suy yếu. Điều này làm giảm khả năng chỉ số có thể điều chỉnh giảm sâu xuống dưới ngưỡng 540 điểm trong các phiên giao dịch tới.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 14/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp với thanh khoản tăng nhẹ lên mức trung bình, còn độ rộng thị trường diễn biến tương đối cân bằng giữa số mã tăng, giảm điểm. Diễn biến này tiếp tục cho thấy tâm lý thận trọng, e ngại về xu hướng giảm điểm của chỉ số trong ngắn hạn. Mặt khác, các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa thể có những chuyển biến đủ mạnh để có thể đảo sang trạng thái tích cực hơn, cụ thể, chỉ báo momentum vẫn đi xuống sâu hơn dưới ngưỡng 100, đường MACD tiếp tục giảm mạnh từ ngưỡng 0 và gia tăng thêm khoảng cách với đường tín hiệu, còn đường ADX đang hướng lên với sự phân kỳ của 2 đường DI.

Trong bối cảnh đường giá vẫn đang phải chịu sức ép không nhỏ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống, đồng thời vẫn còn duy trì khoảng cách khá xa với chỉ báo PSAR, thì những tín hiệu trên vẫn tạo lo ngại về khả năng chỉ số có thể có thêm nhịp giảm điểm và phá vỡ vùng đáy cũ quanh 538 điểm được thiết lập vào đầu tháng 4/2015 trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, việc chỉ số tiếp tục cho phản ứng hồi phục tại vùng hỗ trợ mạnh quanh 538 điểm nên vẫn để ngỏ kịch bản chỉ số sẽ có nhịp hồi phục trong những phiên còn lại của tuần, đồng thời mở ra cơ hội tiếp tục tăng điểm trong ngắn hạn nếu chỉ số vượt lên trở lại ngưỡng điểm quan trọng 545 điểm, đồng thời đóng cửa tuần ở trên mức 548 điểm.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được vẫn nằm tại 530-535 điểm đối với VN-Index và 77-77,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã chạm về vùng đáy ngắn hạn cũ 539-540 và hồi phục trở lại, tuy nhiên thanh khoản tiếp tục suy giảm nên khả năng đợt hồi phục sẽ không kéo dài lâu, khối ngoại có thể tiếp tục gia tăng giá trị bán ròng tập trung vào các cổ phiếu thuộc nhóm VN-30 trong thời gian này do chứng chỉ quỹ ETF có chiều hướng rút ròng trong thời gian tới, điều này sẽ gây sức ép không nhỏ lên VN-Index.

Do đó chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong tài khoản trước khi thị trường xuất hiện những tín hiệu tích cực hơn

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index phá vỡ trendline hỗ trợ ngắn hạn. Tuy vậy, chỉ số này tạo thành 1 Doji với đuôi nến khá dài do lực bán tại vùng giá này đã suy yếu. Điều này làm giảm khả năng chỉ số có thể điều chỉnh giảm sâu xuống dưới ngưỡng 540 điểm trong các phiên giao dịch tới. Các chỉ báo kỹ thuật đang củng cố cho tín hiệu điều chỉnh trong ngắn hạn. Đường -DI đang hướng lên và ở bên trên đường +DI. Nếu ADX vượt 25 thì sẽ chứng tỏ rằng xu hướng giảm đang rất mạnh.

Đường trendline phía dưới đang đóng vai trò hỗ trợ cho chỉ số HNX-Index. Biên độ dao động tại vùng giá này thu hẹp cùng lượng giao dịch giảm cho dấu hiệu về việc chỉ số này đang trong quá trình tạo đáy. Khả năng điều chỉnh giảm sâu hơn là thấp. MACD tiếp tục duy trì dưới ngưỡng 0 và đã cắt xuống dưới đường tín hiệu. Tuy vậy RSI có dấu hiệu bật tăng trở lại cho dấu hiệu về việc momentum giảm điểm đang yếu dần.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên tới. Tuy nhiên, theo hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn, chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn. Điểm tích cực là các chỉ báo xung lượng ngắn hạn của chỉ số HNX-Index xuất hiện mô hình phân kỳ tăng giá và chỉ số VN Index vẫn giữ mức hỗ trợ 540 (vùng đáy trong phiên 01/04/2015) cho nên việc bán tháo là không cần thiết và các nhà đầu tư có thể ưu tiê n bán trong các nhịp hồi kỹ thuật.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 561.66 của chỉ số VN-Index và hạ mức kháng cự của chỉ số HNX-Index xuống mức 81.22. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi phục.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo xu hướng MACD cho tín hiệu không tích cực khi đường MACD đang nằm phía dưới đường 0 và gia tăng khoảng cách với đường này.

Như đã đề cập trong báo cáo ngày 12/5, VN-Index đang giao dịch tại vùng hỗ trợ 540 điểm, đây chính là vùng đáy được thiết lập hồi đầu tháng 4. Nếu ngưỡng hỗ trợ này bị phá vỡ với khối lượng lớn, VN-Index nhiều khả năng sẽ điều chỉnh về đến vùng đáy 514 điểm.

Tin bài liên quan