Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/4: Giằng co

(ĐTCK) VN-Index sau phiên tăng điểm 13/4 đã vượt đường trung bình động 20 ngày, đây là tín hiệu tích cực, tuy nhiên ở chiều ngược lại, HNX-Index lại thất bại trong việc kiểm nghiệm ngưỡng kháng cự 83 điểm (38.2% fibonacci retracement). Sự phân hóa của 2 chỉ số đã cho thấy diễn biến giằng co của thị trường trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 14/4.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị VN-Index tạo thành mô hình Bullish Three White soldiers. Đây là mô hình đảo chiều mạnh mẽ và khá đáng tin cậy cho dấu hiệu về quá trình hồi phục đang trong trạng thái khá mạnh. Tuy vậy, phiên tăng điểm 13/4 diễn ra không thực chất, do vậy cần chú ý quan sát trong các phiên giao dịch tiếp theo. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục hồi phục tích cực. Đường –DI và +DI đang thu hẹp khoảng cách và chuẩn bị cắt nhau, đường ADX cũng đang trong trạng thái suy giảm mạnh. Điều này cho thấy, xu hướng đảo chiều tăng điểm đang diễn ra tích cực.

HNX-Index đang test lại vùng cản 83 – 83.5 điểm. Chỉ số cần phá vỡ vùng kháng cự này để đà tăng diễn ra mạnh mẽ trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục ở trạng thái tích cực, tuy vậy, RSI đang có xu hướng suy yếu nhẹ sau phiên điều chỉnh ngày 13/4.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng điểm với sắc xanh được duy trì trong suốt phiên, qua đó tạo thành một  cây nến trắng không có bóng nến, còn giá đóng cửa bằng với giá cao nhất phiên và nằm  trên đường SMA20. Điều này phần nào hàm ý động lực tăng giá của chỉ số trong phiên kế tiếp. Tuy vậy, việc thanh khoản thị trường lại sụt giảm mạnh và rơi xuống dưới mức  trung bình kèm theo sự nhỉnh hơn của số mã đỏ điểm, lại đang cho thấy tâm lý thận trọng, hạn chế giao dịch của nhà đầu tư khi đà tăng của chỉ số chưa có được sự lan tỏa cần thiết mà chủ yếu bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường MACD đã cắt lên trên đường tín hiệu và hướng về ngưỡng 0 với độ dốc lớn, các chỉ báo dao động (William%R, RSI và Momentum) vẫn duy trì xu hướng tăng mạnh trong bối cảnh nhóm MA ngắn hạn đang có dấu hiệu đảo chiều đi lên để hỗ trợ cho đường giá. Những tín hiệu này vẫn đang được kỳ vọng sẽ giúp  chỉ số tiếp tục quá trình hồi phục trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, việc chỉ báo STO đã bắt đầu tiến vào vùng quá mua trong khi nhóm MA  trung hạn vẫn đang đóng vài trò kháng cự mạnh ở phía trên để tạo sức ép lên quá trình  hồi phục của đường giá trong thời gian tới, thì chỉ số có thể sẽ gặp phải các đợt rung lắc mạnh trong quá trình hồi phục.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 560-565 điểm đối với VN-Index và 83-83,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng  cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index sau phiên tăng điểm 13/4 đã vượt đường trung bình động 20 ngày, đây là tín hiệu tích cực, tuy nhiên ở chiều ngược lại, HNX-Index lại thất bại trong việc kiểm nghiệm ngưỡng kháng cự 83 điểm (38.2% fibonacci retracement).

Sự phân hóa của 2 chỉ số đã cho thấy diễn biến giằng co của thị trường trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, việc thanh khoản suy giảm trên cả 2 sàn cũng là yếu tố cho thấy sự thận trọng của dòng tiền, về cơ bản các tín hiệu biến động chỉ số và thanh khoản cần tiếp tục được kiểm nghiệm trong các phiên tới.

Nhà đầu tư giữ trạng thái cân bằng 50% cổ phiếu và 50% tiền mặt, các hành động tiếp theo nên căn cứ theo sự cải thiện của thanh khoản chung.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index tăng phiên thứ 3 liên tục, dù vậy độ rộng thị trường bắt đầu có phản ứng tiêu cực (90 mã tăng/120 mã giảm) cho thấy phiên tăng này có phần “cưỡng cầu”. Nhìn độc lập về đường giá, VN-Index sau khi vượt trở lại thành công vùng 550 vẫn đang duy trì đà hồi phục. Thử thách thật sự dành cho đường giá tại vùng 575 điểm, khu vực di chuyển của MA trung hạn.  

Thanh khoản giảm bất thường. Khối lượng giao dịch bất ngờ giảm mạnh hơn 40% phiên cuối tuần trước (!). Việc thanh khoản thiếu ổn định và đột ngột quay lại mức thấp hơn hẳn vùng trung bình 50 ngày cho thấy dòng tiền vẫn hoạt động không tốt. 

Chỉ báo kỹ thuật cải thiện. MACD đã cắt trở lại lên trên đường tín hiệu nhưng vẫn còn nằm sâu bên dưới đường 0. Các chỉ báo khác chuyển về vùng trung tính. 

Thử thách lớn hơn cho VN-Index tại vùng 575 điểm. Chúng tôi lưu ý dòng tiền đang hoạt động kém. Một tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu sẽ phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu)

HNX-Index giảm trở lại sau khi tăng liên tiếp 2 phiên cuối tuần trước. Đường giá bắt đầu  gặp cản trở khi cố tiếp cận khu vực di chuyển của MA ngắn hạn. Kháng cự quan trọng hơn tại khu vực 84.5 điểm. Hỗ trợ tại khu vực 80 điểm. Triển vọng của thị trường tiếp tục duy trì mức trung tính, khả năng tạo biến động mạnh (cả tăng và giảm) đều không cao khi xét đến mức hoạt động hiện tại của dòng tiền. 

Khối lượng giao dịch trung  bình. Dòng tiền duy trì phiên thứ 3 liên tiếp ngang bằng mức  thanh khoản trung bình 50 ngày, cho thấy dòng tiền hoạt động ở mức vừa phải.

Chỉ báo kỹ thuật dịch chuyển. MACD đã cắt lên trên đường tín hiệu nhưng vẫn nằm sâu dưới đường 0. Các chỉ báo khác đa phần quay lại vùng trung tính 

Thị trường đang cân bằng hơn so với giai đoạn trước đó. Một tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu sẽ phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan