Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/3: Tín hiệu bán sẽ mạnh hơn nếu VN-Index tiếp tục giảm

(ĐTCK) MACD vẫn đang giữ phân kỳ âm và lao dốc. Bên cạnh đó, cặp +/-DI cũng đang hội tụ và có thể sẽ cho tín hiệu bán mạnh hơn nếu VN-Index tiếp tục đi xuống. Khả năng xảy ra điểm bán này sẽ phụ thuộc vào việc ngưỡng 710 điểm có thể tiếp tục giữ vai trò nâng đỡ xu hướng trong các phiên kế tiếp hay không.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đã cho phản ứng hồi phục khi lùi về vùng hỗ trợ quanh 708 điểm, tương ứng với cận dưới của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay, qua đó đóng cửa phiên với mức giảm nhẹ.

Thanh khoản có sự sụt giảm đáng kể so với những phiên trước đó và đạt mức thấp hơn khá nhiều so với mức bình quân 10 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Diễn biến này cho thấy, sự thận trọng và có phần lo ngại của nhà đầu tư về khả năng thị trường sẽ bị tác động không tích cực từ các thông tin liên quan đến FED và các quỹ ETFs trong tuần này.

Chỉ số đang tiếp tục hình thành các nhịp dao động đi ngang theo mẫu hình tam giác cân tính từ khi hình thành đỉnh ngắn hạn quanh mốc 719,58 điểm. Cây nến đỏ đặc nhỏ dạng “hammer” xuất hiện ngay tại cận dưới của mẫu hình tam giác (ứng với vùng hỗ trợ 708).

Mặt khác, đây cũng là vùng điểm tương ứng với đường trendline dưới của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay. Thêm vào đó, dải BB vẫn tiếp tục quá trình thắt hẹp. Điều này khiến nhiều khả năng chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục tại vùng hỗ trợ trên trong một vài phiên kế tiếp, qua đó tiếp tục duy trì quá trình dao động tích lũy theo mẫu hình tam giác cân trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số xuyên thủng kênh xu hướng giá tăng này thì rủi ro lui về các vùng hỗ trợ sâu hơn cần phải được tính đến. Xu hướng mới của chỉ số sẽ được mở ra nếu 1 trong 2 cận của mẫu hình giá đi ngang hiện tại bị phá vỡ. Vùng kháng cự nằm tại quanh 720 điểm và 728-733 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 708 điểm và 695-700 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục giảm điểm nhẹ phiên thứ 3 liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn ở mức tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 713-714 điểm (MA5-10) và hỗ trợ gần nhất tại 705 điểm (đáy phiên 3/3). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn là trung tính, với kháng cự tại 713 điểm (MA20) và hỗ trợ tại 696 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục duy trì thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 684 điểm (MA100).

Dự báo phiên 14/3, VN-Index sẽ hồi phục để thử thách vùng kháng cự trong khoảng 713-714 điểm và hỗ trợ tại 705 điểm.

HNX-Index giảm điểm khá mạnh. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn ở mức trung tính, với kháng cự tại 87,4 điểm (MA5) và hỗ trợ tại 86,7 điểm (MA20). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 86,7 điểm (MA20). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,4 điểm (MA200).

Dự báo phiên 14/3, HNX-Index có thể hồi phục trở lại với ngưỡng kháng cự tại 87,4 điểm và hỗ trợ tại 86,7 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Đà giảm điểm tiếp tục chi phối diễn biến của sàn HOSE trong phiên đầu tuần 13/3 và VN-Index có thêm phiên giảm điểm nhẹ. Với mức giảm này, kịch bản kiểm tra ngưỡng hỗ trợ đã xảy ra, song tín hiệu xu hướng cũng vì thế trở nên bi quan hơn.

Trên đồ thị, thân nến giảm thứ 3 liên tiếp đã khiến đường giá VN-Index đồng thời cắt xuống khỏi đường MA 20 và đường xu hướng 03 tháng. Đây là tín hiệu khá tiêu cực, bởi nó chỉ ra khả năng tiếp tục đi xuống của đường giá. Trong bối cảnh VN-Index đã có 2 lần tiếp cận không thành công mốc điểm 720, chiều giá xuống sẽ kèm theo áp lực hoàn thành mô hình đảo chiều Double Top, đưa chỉ số lùi về khu vực 690 điểm hoặc thấp hơn.

Thanh khoản khớp lệnh phiên 13/3 sụt giảm mạnh, xuống dưới mức bình quân 5 phiên gần nhất, thể hiện tâm lý bán chững lại tại vùng hỗ trợ. Tuy nhiên, rủi ro vẫn được nhấn mạnh, bởi sự thay đổi đang diễn ra trong tính biến động và xu hướng của chỉ số.

Cụ thể, MACD vẫn đang giữ phân kỳ âm và lao dốc. Bên cạnh đó, cặp +/-DI cũng đang hội tụ và có thể sẽ cho tín hiệu bán mạnh hơn nếu VN-Index tiếp tục đi xuống. Khả năng xảy ra điểm bán này sẽ phụ thuộc vào việc ngưỡng 710 điểm có thể tiếp tục giữ vai trò nâng đỡ xu hướng trong các phiên kế tiếp hay không.

Tổng hợp tín hiệu, kịch bản xu hướng tuần này của VN-Index được đánh giá là khá bi quan, với khả năng chỉ số có thể lùi sâu kiểm tra khu vực 700-710 điểm. Trong đó, nếu VN-Index phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tạo bởi vùng đáy giữa 2 đỉnh (705 điểm) kèm theo sự gia tăng về khối lượng, sẽ là tín hiệu hoàn thành mô hình Double Top.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index tiếp tục có 1 phiên giảm điểm, đường giá vẫn tiếp tục đi xuống và nằm dưới các đường MA ngắn hạn 5 và 20 cùng với độ rộng thị trường nghiêng về các mã giảm điểm,cho thấy, xu hướng thị trường trong ngắn hạn là tiêu cực.

Điều này cũng được hỗ trợ từ các bộ chỉ báo khác như MACD vẫn đang nằm dưới đường Signal và tiếp tục đi xuống, RSI (54.3) và MFI (47.62) cũng cho các tín hiệu đi xuống tương tự. Tuy nhiên, áp lực bán có dấu hiệu sụt giảm dần trong 3 phiên gần đây và bộ chỉ báo nhạy với biến động ngắn hạn như William R đang tiệm cận vùng quá bán cho thấy sự ổn định dần tâm lý của thị trường.

HNX-Index cũng đóng cửa trong sắc đỏ, độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về phía các mã giảm điểm. Đường giá đóng cửa dưới đường MA5 cùng với khối lượng bán ra tăng cao hàm ý xu hướng đảo chiều giảm điểm ngắn hạn có thể xảy ra. Thêm vào đó, các bộ chỉ báo tín hiệu khác như RSI, MFI cũng đều cho thấy sự đảo chiều mạnh mẽ.

Nhìn chung, thị trường vẫn đang phát đi các tín hiệu điều chỉnh trong ngắn hạn. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế các giao dịch trong giai đoạn này, tiếp tục đứng ngoài thị trường chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường biến động trong biên độ lớn khi áp lực bán đang chiếm ưu thế. Dòng tiền chỉ tập trung vào một vài cổ phiếu có thông tin tích cực, khiến khôi lượng giao dịch trên cả 2 sàn sụt giảm hơn 25% so với trung bình 20 phiên. VN-Index giảm nhẹ, còn HNX-Index giảm khá mạnh, trong bối cảnh khối ngoại mua ròng mạnh trên cả 2 sàn. Áp lực bán vẫn đang mạnh lên, nên nhịp giảm này chưa có dấu hiệu kết thúc.

Dòng tiền thông minh có xu hướng đẩy mạnh vào các cổ phiếu cơ bản thuộc nhóm dược, xây dựng và ô tô. Tuy nhiên, rủi ro vẫn đang tăng dần qua từng phiên, khi các tín hiệu kỹ thuật cho thấy dòng tiền có xu hướng rút ra khỏi thị trường. Cụ thể, nhóm chỉ báo xác nhận xu hướng và dòng tiền tiếp tục giảm nhẹ, đặc biệt chỉ báo Chaikin đã cắt xuống đường MA(20) cho tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn hạ đánh giá trên VN-Index từ Tăng xuống Trung tính, với mức kháng cự tại 715 và hỗ trợ tại 700-705.

Ngắn hạn, áp lực chốt lời vẫn duy trì ở mức cao. Do đó, chiến lược hợp lý trong giai đoạn này là mua thấp bán cao với tỷ trọng cổ phiếu vừa phải. Cụ thể, nhà đầu tư có thể bán trong phiên tăng điểm mạnh để thực hiện hóa lợi nhuận, đồng thời mua lại khi thị trường điều chỉnh về vùng hỗ trợ 700-705 trên VN-Index.
Tin bài liên quan