Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/10: Phân kỳ giảm giá đang được đẩy lùi

(ĐTCK) VN-Index mặc dù tăng giá, nhưng không đủ để tạo ra các giao cắt báo mua tại các chỉ báo quan trọng như MACD, ADX. Tuy nhiên, trạng thái hồi phục của RSI sẽ là một điểm cộng cho tâm lý thị trường, khi mà rủi ro của việc xác nhận phân kỳ giảm giá đang được đẩy lùi. 
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index cho phản ứng tăng điểm trở lại khi chạm đường SMA20, qua đó hình thành cây nến trắng với thanh khoản vượt lên mức bình quân 10 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường cũng chứng kiến sự áp đảo của số mã tăng điểm. Diễn biến này đã giúp nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn vào xu hướng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, sau khi rơi vào trong mẫu hình tam được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm, chỉ số đã cho phản ứng hồi phục mạnh mẽ và nhanh chóng vượt lên khỏi cận trên của mẫu hình này. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp đường giá kết thúc quá trình điều chỉnh và quay lại xu hướng tăng điểm. Đích đến kế tiếp của nhịp tăng điểm này được dự báo nằm tại 700-710 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, sau 2 phiên lao dốc mạnh của đường giá đã khiến cho các chỉ báo kỹ thuật đi vào trạng thái diễn biến không mấy tích cực. Điều này sẽ là yếu tố gây cản trở đà hồi phục của chỉ số. Do đó, đường giá sẽ cần thời gian dao động đi ngang tích lũy trong một vài phiên tới để trung hòa lại các yêu tố này. Chỉ số nhiều khả năng sẽ đi ngang tích lũy trong vùng 677-682 điểm trong ngắn hạn trong phiên còn lại của tuần.

Trên khung thời gian intraday, cây nến đỏ dạng “Hammer” xuất hiện kèm theo khoảng trống “exhaustion gap” được xem là dấu hiệu đảo chiều giúp đường giá hồi phục tăng điểm trở lại. Điều này giúp chỉ số duy trì bên trên đường SMA20, đồng thời khiến chuyển động của dải BB chuyển sang trạng thái đi ngang. Như vậy, đường giá nhiều khả năng sẽ hình thành dao động đi ngang với những nhịp tăng giảm đan xen trong vùng giới hạn giữa đường middle và upper của dải BB trong một vài phiên kế tiếp. Chỉ số cần có thêm thời gian tích lũy tại vùng điểm này để tạo đà cho nhịp bứt phá qua vùng 688-692 điểm sau đó. Vùng kháng cự gần nằm tại 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 665- 670 điểm và 650-655 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo kỹ thuật của VN-Index đang được cải thiện. RSI và MFI đang tiến về vùng quá mua, Aroon Down đang suy giảm đi cùng MACD sắp kết thúc phân kỳ âm. Nhà đầu tư có thể lưu ý ngưỡng điểm 690, nếu VN-Index vượt qua ngưỡng này thì các chỉ báo PSAR, MACD và ADX sẽ cho tín hiệu mua vào trở lại.

Nhiều khả năng xu hướng tích lũy của thị trường sẽ được tiếp tục trong vùng 680-690 điểm. Nhà đầu tư thận trọng được khuyến nghị tiếp tục theo dõi vận động của VN-Index, trong khi nhà đầu tư ưa rủi ro có thể tích lũy dần cổ phiếu ở các điểm nhúng xuống của thị trường. Nhà đầu tư có thể tiếp tục lưu tâm các nhóm ngành cơ bản, triển vọng tốt trong quý III và IV như xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng, nhựa và cảng biển.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 13/10 tiếp tục là một phiên tăng điểm của VN-Index. Chỉ số chốt phiên tại 685,23 điểm, tăng 2,78 điểm so với phiên trước đó. Điểm tích cực được ghi nhận trong phiên là việc chỉ số đã thực hiện kiểm tra thành công ngưỡng hỗ trợ 680 điểm. Áp lực điều chỉnh xuất hiện trong phiên khớp lệnh mở cửa đã khiến chỉ số có lúc rơi về mốc 678,79 điểm, tuy nhiên, nhờ có tác động kéo giá của một số cổ phiếu thuộc nhóm trụ cột, nên chỉ số đã hồi phục dần trong nửa sau của phiên giao dịch. Cầu giá thấp cũng có dấu hiệu được kích hoạt khi thanh khoản khớp lệnh của sàn HOSE tăng trở lại và vượt lên trên mức bình quân 20 phiên gần nhất.

Nhìn nhận ở góc độ tích cực, tín hiệu đồ thị nến của VN-Index đang tuân theo kịch bản xu hướng về một nhịp tích lũy ngang trong khoảng 680-690 điểm nhằm củng cố lại mặt bằng giá vừa tạo lập. Như vậy, chỉ còn duy nhất phương diện chỉ báo là gây lo ngại tại thời điểm này. VN-Index mặc dù tăng giá, nhưng không đủ để tạo ra các giao cắt báo mua tại các chỉ báo quan trọng như MACD, ADX. Tuy nhiên, trạng thái hồi phục của RSI sẽ là một điểm cộng cho tâm lý thị trường, khi mà rủi ro của việc xác nhận phân kỳ giảm giá đang được đẩy lùi. Nếu chỉ báo này tiếp tục đi lên, rõ ràng sự cải thiện của xung lượng sẽ là cơ sở để kỳ vọng chỉ số sẽ sớm tiếp cận khu vực cận trên tại 690 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên với cây nến xanh và chân nến ngắn, thể hiện lực mua trong phiên đã áp đảo lực bán ở vùng giá thấp để kéo chỉ số đi lên. Chỉ số đóng cửa ở trên đường MA10 đường MA5 cho tín hiệu trong ngắn hạn là tích cực. Trong trung hạn, tín hiệu của VN-Index vẫn là tích cực với ngưỡng hỗ trợ được tạo ra bởi đường MA20 ở mức 678 điểm. Trong phiên 14/10, VN-Index có thể kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ gần nhất là 683,5 điểm, tương ứng với đường MA10. Nếu mốc hỗ trợ này được giữ vững, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm tích cực.

HNX-Index kết phiên với cây nến xanh và chân nến dài, thể hiện lực mua trong phiên đã chiến thắng lực bán ở vùng giá thấp. Chỉ số đóng cửa ở trên đường MA10 và MA5 cho tín hiệu trong ngắn hạn là tích cực. Trong trung hạn, tín hiệu của chỉ số được duy trì ở mức tích cực với ngưỡng hỗ trợ được tạo bởi đường MA20 ở mức 84,3 điểm. HNX-Index trong phiên 14/10 có thể kiểm tra lại mốc kháng cự gần nhất được tạo ra bởi đường MA10 ở mức 85,1 điểm, nếu mốc kháng cự này trụ vững, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm tích cực.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường sẽ cần thêm thời gian tích lũy trong thời gian tới do: 1) Mặt bằng định giá ở mức cao đang khiến nhà đầu tư cẩn trọng hơn trong các quyết định giải ngân; 2) Sự phân hóa trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn tiếp tục diễn ra; 3) Thị trường toàn cầu tiếp tục rung lắc trong biên độ hẹp.

Về kỹ thuật, rủi ro thị trường đang tăng cao khi hệ thống chỉ báo xác nhận xu hướng và dòng tiền đã xuất hiện các tín hiệu phân kỳ tiêu cực. Mặc dù VN-Index vẫn dịch chuyển trong kênh xu hướng tăng, khi đường giá vẫn nằm trên đường MA(20), chỉ số này sẽ khó tránh khỏi các phiên rung lắc mạnh khi tiệp cận vùng đỉnh cũ 690-692. Do đó, nhà đầu tư hạn chế giao dịch T+ khi thị trường tăng cao. Đồng thời, chỉ nên giải ngân một phần trong các phiên điều chỉnh, nhằm cơ cấu danh mục đầu tư và hướng tới những cổ phiếu tốt có mức định giá PE thấp so với mặt bằng chung.

Tin bài liên quan