Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/10: Chưa xuất hiện dấu hiệu đảo chiều

(ĐTCK) Chỉ số đang tiệm cận mốc Fibo61.8% tương đương 590 điểm. Nếu tiếp tục thoái lui sâu hơn, VN-Index sẽ lùi về mốc 575 điểm tương đương Fibo50%. ADX chưa cho dấu hiệu của trạng thái đảo chiều trong ngắn hạn sẽ diễn ra.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 14/10.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index quay lại trạng thái điều chỉnh, tuy vậy mốc 590 điểm vẫn được giữ vững. Thanh khoản tiếp tục suy giảm, giao dịch khớp lệnh chỉ đạt 101 triệu đơn vị, giảm 30% so với giao dịch bình quân tuần trước. Chỉ số đang tiệm cận mốc Fibo61.8% tương đương 590 điểm. Nếu tiếp tục thoái lui sâu hơn, VN-Index sẽ lùi về mốc 575 điểm tương đương Fibo50%. ADX chưa cho dấu hiệu của trạng thái đảo chiều trong ngắn hạn sẽ diễn ra.

HNX-Index điều chỉnh giảm nhẹ, lùi về sát mốc 80 điểm với thanh khoản giảm 26% so với lượng giao dịch bình quân tuần trước. Chỉ số đang phản ứng khá tiêu cực với cận trên của Channel tăng điểm, trong khi chỉ báo Stochastic cũng giảm từ vùng Overbought và cho trạng thái phân kỳ với giá khiến khả năng điều chỉnh giảm tiếp tục tăng cao.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp nhờ hiệu ứng tích cực từ TPP, thị trường đã có phiên điều chỉnh, áp lực chốt lời ngắn hạn khiến cho đa số các cổ phiếu đã tăng giá trong phiên vừa qua đồng loạt giảm giá trở lại, thanh khoản thị trường cũng giảm so với phiên trước đó xác nhận trạng thái điều chỉnh của thị trường chung.

Diễn biến điều chỉnh đang diễn ra tích cực khi thanh khoản vẫn duy trì ở mức khá, các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ 575-580 điểm với VN-Index và 79-80 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục 70% cổ phiếu khi thị trường đang có diễn biến điều chỉnh tích cực.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể quay lại đà tăng trong phiên 14/10 và dần hướng về vùng giá 610-615 của VN-Index và 82.5 của HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, hai chỉ số vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, cho nên chỉ xuất hiện các nhịp rung lắc hoặc điều chỉnh nhẹ và mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn ở mức thấp. Ngoài ra, các nhà đầu tư nên chú ý vào diễn biến sự dịch chuyển của dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 576.61 với VN-Index và 78.89 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

CTCK Maybank Kim Eng Việt Nam - MBKE

VN-Index có một phiên điều chỉnh nhẹ sau khi đã tăng liên tiếp ba ngày trước đó. Áp lực chốt lời  là dễ hiểu khi hầu hết lượng hàng T+3 đều có lời trong ngày 13/10. Dù có thể còn một số rung lắc nhất định trong những ngày tới, khả năng xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index bị ảnh hưởng không cao. VN-Index được kỳ vọng tiệm cận gần khu vực kháng cự tiếp theo, vùng 615 điểm. Hỗ trợ gần nhất tại 580 điểm, xa hơn tại 560 điểm.

Thanh khoản giảm lại trong phiên 13/10 nhưng vẫn duy trì ngang bằng mức trung bình 50 ngày.  Nhà đầu tư đang thận trọng hơn trong hành động của mình (cả quyết định bán và mua).

Chỉ báo kỹ thuật tính cực. MACD sau khi tăng vượt lên trên đường 0 vẫn đang duy trì tốt tốc độ tăng của mình và ủng hộ xu hướng tăng của giá. Các chỉ báo khác đa phần trong vùng tích cực. Triển vọng thị trường ngắn hạn vẫn ở mức lạc quan. Xu hướng tăng sẽ vẫn là chủ đạo dù sự “rung lắc” một vài phiên là điều khó tránh khỏi.

HNX-Index giảm phiên đầu tiên sau ba phiên tăng liên tục trước đó. Mức giảm dù vậy không lớn và bóng nến dưới kéo dài cho thấy tồn tại lực cầu tại vùng giá thấp. Không có thay đổi trong đánh giá của chúng tôi, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn duy trì hiệu lực và việc điều chỉnh nhẹ trong phiên này không phải là hiện tượng bất thường. Thử thách đáng kể nhất của đường giá  tại khu vực 84,8 điểm trong khi hỗ trợ tại 77,2 điểm.

Thanh khoản suy giảm, duy trì gần bằng mức trung bình 50 ngày. Nhà đầu tư đang thận trọng hơn trong các hành động giao dịch của mình. Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đã vượt lên trên đường 0 trước đó và vẫn đang tăng nhẹ. Các chỉ báo khác đa phần nằm trong vùng tích cực. Xu hướng tăng ngắn hạn của HNX-Index chưa thay đổi, pha điều chỉnh như phiên này (và có thể ở vài phiên tiếp theo) là hiện tượng bình thường và khó tránh khỏi.

Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao trong danh mục và thực hiện chiến lược để lãi chạy. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan