Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/4: Sẽ còn thêm nhịp giảm

(ĐTCK) Vẫn cần thêm tín hiệu xác nhận trong một vài phiên tới để có thể đánh giá chính xác hơn độ tin cậy của mẫu hình nến đảo chiều “Piercing Line”. Thêm vào đó, đường giá vẫn đang phải chịu sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống tại thời điểm các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang diễn biến khá tiêu cực. Khả năng chỉ số sẽ còn thêm nhịp giảm điểm nữa trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 1/4.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index quay đầu tăng điểm sau 06 phiên lao dốc mạnh với đà tăng điểm được duy trì  trong suốt phiên giao dịch kèm theo sự lan tỏa khá tích cực của độ rộng tăng điểm. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định trở lại cho dù sự thận trọng vẫn còn đang thể hiện khá rõ nét qua việc thanh khoản giảm nhẹ và duy trì ở mức thấp dưới trung bình. Việc cây nến trắng dài xuất hiện trên đồ thị ngày đã giúp chỉ số hình  thành mẫu hình nến đảo chiều “Piercing Line” tại ngay ngưỡng hỗ trợ mạnh Fibonacci  Retracement 61,8% trong bối cảnh các chỉ báo (William%R, STO) đang có dấu hiệu  quay lại xu hướng tăng điểm sau khi duy trì ở sâu trong vùng quá bán một thời gian tương đối lâu, còn đường RSI đã đảo chiều đi lên và thoát khỏi vùng quá bán. Những tín hiệu trên đang mở ra cơ hội hồi phục cho chỉ số trong những phiên còn lại của tuần.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn cần thêm tín hiệu xác nhận trong một vài phiên tới để có thể đánh giá chính xác hơn độ tin cậy của mẫu hình nến đảo chiều “Piercing Line”. Thêm vào đó, đường giá vẫn đang phải chịu sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống  tại thời điểm các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang diễn biến khá tiêu cực. Điều này khiến chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng chỉ số sẽ còn thêm nhịp giảm điểm nữa trong ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 535-540 điểm đối với VN-Index và quanh 80  điểm đối với  HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading mang tính dò đáy  với tỷ trọng thấp các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đã tăng điểm tích cực tại các mốc 545 điểm của VN-Index và 81 điểm của HNX-Index giúp thị trường cân bằng trở lại sau các phiên giảm điểm và liên tiếp phá vỡ các mức hỗ trợ kỹ thuật trước đó. Tuy nhiên, cần phải chú ý hôm nay là phiên tính NAV quý Icủa các quỹ nên xu hướng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chưa rõ ràng, trong khi đó thanh khoản thị trường ở mức khá thấp khiến phiên đảo chiều 31/3 chưa thực sự chắc chắn.

Vì vậy, nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền mặt cao và cần phải tiếp tục theo dõi giao dịch của khối ngoại cũng như thanh khoản thị trường trước khi quyết định gia nhập thị trường.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tạo thành 1 Engulfing bullish, tuy vậy tín hiệu không đáng tin cậy khi thanh khoản không có sự cải thiện. Cần 1 phiên tiếp tục tăng điểm để hoàn thiện mô hình này. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa có sự cải thiện khi đường Stochasic tiếp tục nằm ngang dưới vùng oversold và đường MACD chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tạo thành 1 nến trắng khá tương đồng với nến đen giảm điểm trước đó cho thấy lực mua khá tốt tại vùng này. Tuy vậy, cần có phiên tiếp theo để có thể khẳng định xu hướng bán ra đã suy giảm. Các chỉ báo kỹ thuật chưa cho tín hiệu hồi phục tích cực.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong phiên kế tiếp, nhưng nếu khối lượng giao dịch vẫn tiếp tục sụt giảm thì chúng tôi lo ngại đây chỉ là các nhịp hồi kỹ thuật sau giai đoạn giảm kéo dài. Đồng thời, theo hệ thống các chỉ báo xung lượng, mức độ rủi ro ngắn hạn đã có dấu hiệu giảm dần cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo ở vùng giá hiện tại.

Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 564.25 của chỉ số VN-Index và 84.49 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường cho đến khi điểm mua được xác nhận.

Tin bài liên quan