Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/7: Đi ngang trong ngắn hạn

(ĐTCK) Nếu bứt phá mốc 630 điểm, chỉ số này sẽ test lại mốc 644 điểm trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu về xu hướng đi ngang của VN-Index trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 13/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng phiên tăng điểm với đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch. Thanh khoản cũng có sự cải thiện và duy trì trên mức trung bình, còn độ rộng thị trường vẫn diễn ra với tương quan cân bằng giữa 2 bên xanh đỏ.

Diễn biến này phần nào phản ánh tâm lý giằng co, lưỡng lự của nhà đầu tư trước đà tăng đang bị chi phối bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm, dẫn đến xu hướng phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu.

Nhìn vào diễn biến của chỉ số trên đồ thị tuần, thì có thể thấy xu hướng tăng điểm của chỉ số trong trung hạn vẫn đang được đánh giá ở mức cao, bởi các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tuần đều đang được duy trì ở trạng thái tăng điểm, đặc biệt là đường ADX, chỉ báo này đã vượt lên trên ngưỡng 25 trước sự phân kỳ của 2 đường DI.

Mặc dù vậy, có một vài tín hiệu không mấy tích cực. Trên đồ thì tuần, các chỉ báo (William%R và STO) đều đã tạo đỉnh và đảo chiều trong vùng quá mua. Mặc dù, các chỉ báo này vẫn chưa cắt xuống dưới vùng quá mua nên chưa thực sự đáng lo ngại, nhưng xét trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị ngày (Momentum, MACD và STO) đang có dấu hiệu suy giảm, thì kịch bản chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh giảm trong tuần kế tiếp đang được để ngỏ.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 610-615  điểm đối với VN-Index và 86,5-87 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số đã có phiên hồi phục trở lại sau các phiên điều chỉnh giảm trước đó, thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức khá cho thấy trạng thái giao dịch giằng co tại vùng đỉnh vẫn đang diễn ra, hai chỉ số có xu hướng hồi phục để kiểm nghiệm lại vùng đỉnh cũ 635 điểm với VN-Index và 90 điểm với HNX-Index.

Trong các phiên giao dịch gần đây ghi nhận nguồn cung có tín hiệu tăng lên trong ngắn hạn khi đa số cổ phiếu vốn hóa lớn đã có sự tăng giá đáng kể, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên và xem xét giảm dần tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường suy yếu cả về điểm số lẫn thanh khoản.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị tuần chỉ số VN-Index tiếp tục có thêm một nến tăng điểm, tiệm cận mốc 630 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật chưa cho tín hiệu quá mua khi RSI mới tiệm cận mốc 65. Chỉ số này có khả năng sẽ test lại vùng 642 – 644 điểm trong các phiên sắp tới. Đồ thị ngày biến động khá mạnh sau khi chạm đỉnh 630 điểm.

Phiên cuối tuần VN-Index tạo thành Doji ngay dưới mốc này cho thấy tâm lý lưỡng lự của cả bên mua và bên bán đang tăng cao. Mốc hỗ trợ ngắn hạn gần nhất quanh vùng 610 - 615 điểm. Nếu bứt phá mốc 630 điểm, chỉ số này sẽ test lại mốc 644 điểm trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu về xu hướng đi ngang của VN-Index trong ngắn hạn.

Đồ thị tuần chỉ số HNX-Index tạo thành 1 Doji ngay sau tuần bật tăng mạnh trước đó. Chỉ số vẫn chưa test thành công mốc cản 88.4 điểm sau 5 tuần liên tiếp khiến tâm lý giằng co mạnh. Đồ thị ngày cho thấy đường SMA20 tương ứng mốc 87.2 điểm đang là ngưỡng hỗ trợ tích cực cho chỉ số. Nếu bật tăng khỏi mốc 89.2 điểm, HNX-Index sẽ test lại mốc 91 điểm trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho các tín hiệu về việc chỉ số này đang trong xu hướng giao dịch trong biên độ hẹp với xu hướng không rõ ràng.

CTCK FPT – FPTS

Trạng thái bi quan trong 2 phiên điều chỉnh đã phần nào được giải tỏa khi một số cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn đã quay lại với vai trò dẫn dắt xu thế trong phiên 10/7. Dòng tiền vì thế cũng  hoạt động mạnh hơn, giúp thanh khoản khôi phục và vượt trên mức bình quân 22 phiên.

Đóng cửa tuần giao dịch, mô hình nến tuần của chỉ số cho thấy xu thế ngắn hạn vẫn đang là đi lên, hướng về vùng kháng cự  mạnh 640 điểm. Tuy nhiên, đồ thị ngày của VN-Index lại cho tín hiệu kém tích cực hơn với thân nến của phiên 10/7 có dạng doji, thể hiện cung cầu vẫn đang giằng co trong khu vực 620-630 điểm.

Mặt khác, chỉ số vẫn chưa hoàn toàn bứt phá lên khỏi giao điểm với cận trên của kênh xu hướng tăng bắt đầu từ giữa tháng 5/2015 đến nay, đồng thời cũng đang dao động khá sát với cận trên của dải bollinger.

Theo đó, độ dốc lớn của kênh tăng giá ngắn hạn vẫn đang tiềm ẩn rủi ro bởi áp lực kháng cự sẽ rất mạnh khi VN-Index đi lên tiếp cận với vùng đỉnh cũ tháng 9/2014.

Sử dụng Fibo hồi quy cho nhịp giảm từ 600 điểm về 529 điểm trước đó cho thấy, mức Fibo 161.8% đang án ngữ phía trên sẽ là mức kháng cự mạnh tiếp theo của xu hướng tăng tại 640-645  điểm.

Ở chiều hỗ trợ, đường xu hướng tăng từ đáy 529 điểm, trùng với đường MA 20 đang dẫn chiếu đến mức hỗ trợ 610 điểm. Trong trường hợp chỉ số vượt ngưỡng cản trên thất bại, thì đây sẽ là khu vực hỗ trợ mạnh và có vai trò đánh giá lại khả năng kéo dài của kênh xu thế ngắn hạn.

Với những tín hiệu hồi phục trở lại của VN-Index kèm theo sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ có diễn biến tích cực trong các phiên đầu  tuần tới nhằm thử thách các mức kháng cự mạnh.

Ở kịch bản tích cực, nếu thanh khoản tiếp tục được đẩy mạnh theo chiều giá lên thì sẽ là tín hiệu củng cố cho kỳ vọng VN-Index sẽ có thể tạo lập mức đỉnh cao mới trong xu hướng dài hạn.

Tin bài liên quan