Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/5: Sẽ phục hồi kỹ thuật

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên giao dịch kế tiếp, nhưng đà giảm ngắn hạn có thể tiếp diễn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 13/5.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Sau phiên điều chỉnh khá mạnh ngày 12/5, đồ thị VN-Index đã tiệm cận đường trendline trung hạn. Nếu tiếp tục giảm sâu xuống dưới đường này, khả năng chỉ số sẽ test lại mốc 530 điểm trong các phiên sắp tới. Đường MACD tiếp tục đi ngang cho thấy momentum giảm điểm tạm thời diễn ra chưa mạnh. Trong khi đó, đường –DI đã tăng trở lại cho dấu hiệu xấu về việc xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn đang xuất hiện trở lại.

Đồ thị chỉ số HNX-Index đang có xu hướng lùi về vùng đáy cũ trong giai đoạn 2014. Tuy vậy, dấu hiệu giảm sâu chưa xuất hiện khi chỉ số này tạo thành 1 nến với chân nến khá dài và vẫn nằm trên channel dưới của mô hình triangle. Các chỉ báo kỹ thuật cho dấu hiệu về sự suy yếu trong ngắn hạn. Các chỉ báo momentum đồng loạt điều chỉnh giảm, RSI giảm về 32 trong khi đường stochastic cũng suy yếu rõ rệt.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau phiên giảm mạnh 12/5, khả năng thị trường tăng trở lại và vượt được các ngưỡng kháng cự ngắn hạn đối với VN-Index là 555 điểm và HNX-Index là 80,5 ngày càng thấp. Thị trường giảm điểm mạnh với thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền bắt đáy vẫn đang đứng ngoài , cùng với khối ngoại có phiên bán ròng trở lại đầu tiên thì yếu tố tích cực  từ khối ngoại khả năng sẽ không duy trì được trong thời gian tới.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong tài khoản và chờ cơ hội giải ngân khi thị trường tích cực hơn

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên giao dịch kế tiếp, nhưng đà giảm ngắn hạn có thể tiếp diễn. Đồng thời, nếu chỉ số HNX-Index có thể giữ nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp thì các chỉ báo xung lượng ngắn hạn có thể xuất hiện mô hình phân kỳ tăng giá, đây có thể là điểm tích cực đầu tiên cho xu hướng ngắn hạn.

Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn, đặc biệt khi hai chỉ số đã phá vỡ các mức hỗ trợ quan trọng.Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 561.66 của chỉ số VN-Index và 81.60 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp hoặc tận dụng các nhịp hồi phục kỹ thuật để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index giảm mạnh hơn trong phiên 12/5. Bên bán thể hiện sự áp đảo và chủ động trong hầu hết thời gian phiên giao dịch, thể hiện bằng một nến đỏ với thân nến kéo dài. Triển vọng của VN-Index tiếp tục không sáng sủa. Đường giá có thể thử lại vùng hỗ trợ 535 điểm, nếu xâm phạm mức này VN-Index có thể rơi về khu vực 510. 

Thanh khoản giảm trở lại, về dưới mức trung bình 50 ngày. Dòng tiền vẫn chưa có sự thay đổi nào đáng kể, tiếp tục hoạt động yếu ớt. 

Chỉ báo kỹ thuật chưa tốt. MACD không thành công vượt lên trên đường 0 và đang giảm trở lại, tín hiệu tiêu cực vì vậy chưa được xóa bỏ.

VN-Index nhiều khả năng tiếp tục tích lũy trong khu vực 535-570 điểm. Nếu xâm phạm 535, đường giá có thể thoái lùi về khu vực 510 điểm. Một tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu sẽ phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index giảm phiên thứ hai liên tiếp. Đường giá có sự xâm phạm khu vực hỗ trợ 80 điểm, một điểm trừ trong ngắn hạn cho triển vọng. Hỗ trợ tiếp theo tại khu vực 77 điểm. Xu hướng ngắn hạn của HNX-Index đang là giảm. 

Thanh khoản nhích tăng đang cao hơn đôi chút mức trung bình 50 ngày. Dòng tiền nhìn trong trung hạn dù vậy vẫn hoạt động yếu. 

Chỉ báo kỹ thuật kém. MACD không thành công vượt lên trên đường 0 và đang giảm lại. Các chỉ báo khác trong vùng tiêu cực.

HNX-Index không giữ thành công vùng hỗ trợ 80 điểm, triển vọng ngắn hạn vì vậy kém lạc quan hơn. Nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp. Tỷ trọng đề xuất: 70/30 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan