Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: SHS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: SHS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/4: Duy trì xu hướng tăng điểm mạnh

(ĐTCK) Các chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) vẫn đang duy trì xu hướng tăng điểm mạnh và hầu hết đã vượt qua ngưỡng trung bình của các chỉ báo trong bối cảnh đường MACD đã cắt lên trên trở lại đường tín hiệu.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 13/4.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị tuần của VN-Index tiếp tục cho phản ứng tích cực với đường SMA100. Như vậy, sau 4 tuần liền giảm điểm, VN-Index có tuần đầu tiên tăng trở lại và VN-Index được giữ vững trên đường SMA100. Đồ thị ngày VN-Index đã bật tăng khỏi mốc 550 điểm tạo bởi nến đen dài giảm giá ngày 1/4 vừa qua. Mốc 540 đang đóng vai trò đáy tại giai đoạn hiện tại. Tuy vậy, VN-Index sẽ phải test lại các đường SMA20 và SMA50 trong các phiên sắp tới, tương ứng mốc 560 và 570 điểm. Nhiều khả năng sự rung lắc điều chỉnh sẽ xảy ra.

Các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu hồi phục tăng điểm trở lại. Đường MACD cắt đường tín hiệu hướng lên trên, đường Stochastic cũng đã thoát khỏi mốc Oversold 20 và đang hướng lên trên mạnh mẽ.

Đồ thị tuần tạo thành 1 nến tăng, hoàn thành mô hình đảo chiều Dragonfly Doji. Tuy vậy, HNX-Index đang phải đối mặt với đường SMA50 trong các phiên giao dịch tuần tới. Đồ thị ngày test thành công đường neckline của mô hình 2 đỉnh tạo thành trước đó. Như vậy, mô hình này chính thức bị fail và khả năng giảm sâu về mốc 78 điểm sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, HNX-Index sẽ phải test lại các đường SMA hội tụ tại vùng 84.5 điểm trong các phiên tới. Rung lắc sẽ xảy ra tại vùng giá này. Các chỉ báo kỹ thuật đảo chiều tăng điểm tích cực. Đường stochastic tiếp tục tăng mạnh mẽ sau khi bật khỏi mốc 20. Đường RSI cũng đang duy trì được momentum tăng mạnh.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ điều chỉnh nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần khi áp lực bán có dấu hiệu gia tăng tại các mức kháng cự của đường trung bình SMA20, tức là mức 558.53 của chỉ số VN-Index và 83.02 của chỉ số HNXIndex. Đồng thời, dòng tiền vẫn tiếp tục tăng mạnh và nhà đầu tư vẫn rất lạc quan với xu hướng hiện tại của thị trường, vậy nên kỳ vọng thị trường sẽ duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức GIẢM xu hướng ngắn hạn của hai chỉ số chính (chỉ số VN-Index và chỉ số HNX-Index) và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 558.19 của chỉ số VN-Index và 83.33 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNMidcap và VNSmallcap. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục mua vào các cổ phiếu đã xác nhận tín hiệu tăng và cần hạn chế mua đuổi. Các nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng mạnh khi hai chỉ số chính xác nhận xu hướng tăng.

Theo đồ thị tuần, hai chỉ số có tuần hồi phục tích cực về điểm số và thanh khoản. Đồng thời, lực cầu có dấu hiệu gia tăng khi các chỉ báo xung lượng đang giao dịch tại vùng quá bán. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì xu hướng trung hạn ở mức trung tính. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn vẫn nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu hiện tại.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: SHS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có thêm phiên tăng điểm với đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch kèm theo thanh khoản tiếp tục cải thiện và tăng lên mức cao trên trung bình, qua đó tạo thành cây nến trắng có bóng trên dài và chạm đường EMA20. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý lạc quan hơn của nhà đầu tư vào xu hướng hồi phục của thị trường cho dù đã bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời tiềm ẩn khi đường giá tiếp cận vùng kháng cự được hội tụ bởi các đường MA20.

Các chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) vẫn đang duy trì xu hướng tăng điểm mạnh và hầu hết đã vượt qua ngưỡng trung bình của các chỉ báo trong bối cảnh đường MACD đã cắt lên trên trở lại đường tín hiệu. Bên cạnh đó trên đồ thị tuần, chỉ số cũng đã có những nỗ lực hồi phục khá tích cực và vượt lên trở lại đường SMA100 tại thời điểm đường STO đang có dấu hiệu đảo chiều đi lên từ vùng quá bán. Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiếp tục quá trình hồi phục tăng điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chỉ số nhiều khả năng sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc trong quá trình hồi phục khi đường giá vẫn chưa thể vượt lên trên đường kháng cự SMA20 trong khi nhóm MA ngắn hạn trên cả 2 khung thời gian tuần và ngày sẽ đóng vai trò là những ngưỡng kháng cự mạnh trong thời gian tới. Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 560-565 điểm đối với VN-Index và 83-83,5 điểm đối với HNX-Index trong những phiên đầu tuần tới. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tăng điểm đi kèm với thanh khoản cao đang hỗ trợ tốt cho đợt hồi phục hiện nay. Trước mắt, thị trường sẽ kiểm nghiệm mức kháng cự 560 điểm với VN-Index và 83 điểm với HNX-Index.

Nhà đầu tư thận trọng chờ thị trường vượt qua các mốc quan trọng này và  không mua đuổi khi các cổ phiếu tăng giá mạnh.

CTCK BIDV – BSC

Dựa trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index vẫn chưa vượt được kháng cự 557-560 điểm, đây cũng là mốc Fibonacci Retracement 50% kẻ từ 513 điểm lên 601 điểm. Bên cạnh đó, kẻ đường trendline nối các đỉnh từ tháng 9/2014 đến nay (đường trendline màu đỏ trên hình), VN-Index hiện đang tiệm cận đường này và vẫn chưa break qua được.

Đây là giai đoạn quan trọng để xác nhận xem VN-Index có thoát được xu hướng downtrend hiện tại hay không. Nếu mức cản 557 – 560 bị phá, VN-Index sẽ gặp ngưỡng cản tiếp theo tại 570 điểm, tương ứng Fibonacci Retracement 38.2%.

Tin bài liên quan