Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/12: VN-Index có khả năng tiếp tục phục hồi trong những phiên tới

(ĐTCK) Nến giao dịch có dạng Dragonfly Doji xuất hiện trên đồ thị EOD với khoảng biến động lên tới hơn 35 điểm của phiên hôm nay được xem như dấu hiệu đảo chiều dừng giảm và góp phần củng cố cho vai trò hỗ trợ của ngưỡng 920 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/12.

CTCK Bảo Việt - BVSC

VN-Index cho phản ứng hồi phục tích cực sau khi sụt giảm mạnh về vùng hỗ trợ 895-900 điểm. Chỉ số đóng cửa với mức điểm tăng và hình thành cây nến dạng “Long Legged Doji”.

Như vậy, sự hình thành của cây nến kế tiếp có vai trò quan trọng trong việc xác định xu hướng chuyển động tiếp theo của đường giá.

Với quán tính tăng điểm trong phiên hôm nay, chỉ số có thể sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong một vài phiên kế tiếp.

Tuy nhiên, sau khi bị xuyên thủng, vùng hỗ trợ 930-935 điểm bây giờ sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần của chỉ số và diễn biến rung lắc được dự báo sẽ sớm xuất hiện khi đường giá tiến vào vùng cản này.

Xét về trung hạn và dựa trên đồ thị của các khung thời gian dài hơn (tháng & quý), chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm tích cực về xu hướng thị trường ít nhất cho đến quý II/2018.

Tuy nhiên, để xác nhận vùng đáy của nhịp điều chỉnh ngắn hạn này, cần chờ thêm phản ứng của chỉ số tại các vùng kháng cự gần để có thêm manh mối có độ tin cậy cao hơn.

Vùng hỗ trợ sâu của VN-Index vẫn đang tạm được xác định tại vùng 880- 885 điểm và nhà đầu tư cần thận trọng tính đến khả năng xảy ra của kịch bản này trong thời gian tới.

Tùy từng mã, các vị thế ngắn hạn có thể bắt đầu được tích lũy trở lại từng phần ở các vùng giá thấp trong phiên.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần quản lý tỷ trọng hợp lý đề phòng kịch bản điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn của chỉ số.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại điểm 930-935 điểm và 950-955 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 895-900 điểm và 880-885 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Lực cầu giá thấp được kích hoạt đã hấp thụ toàn bộ áp lực bán tháo trên sàn HSX xuất hiện trong phiên giao dịch 12/12. Chốt phiên, VN-Index đảo chiều tăng 9,80 điểm và lấy lại mốc 927,25 điểm.

Điểm đáng chú ý trong phiên giao dịch hôm nay là dấu hiệu đồng thuận trở lại của thanh khoản và biến động giá.

Trên khung thời gian Intraday M5, có thể thấy phần lớn trong số 225 triệu cổ phiếu của sàn HSX được khớp lệnh trong quá trình VN-Index lùi sâu về dưới mốc 900 điểm.

Nhịp phục hồi xuất hiện sau đó cũng được hỗ trợ bởi thanh khoản ở mức khá và ổn định.

Mặt khác, mức giá đóng cửa của chỉ số cũng thành công trong việc phá vỡ đường xu hướng giảm kéo dài từ phiên 05/12 đến nay.

Theo diễn biến này, nến giao dịch có dạng Dragonfly Doji xuất hiện trên đồ thị EOD với khoảng biến động lên tới hơn 35 điểm của phiên hôm nay được xem như dấu hiệu đảo chiều dừng giảm và góp phần củng cố cho vai trò hỗ trợ của ngưỡng 920 điểm.

Về chỉ báo, mức điểm hiện tại chưa đủ để giúp VN-Index cải thiện tín hiệu xu hướng, ngoại trừ giao cắt của đường %K với %D sau khi phục hồi từ khu vực quá bán.

Đây là chỉ báo có độ nhạy cao nhưng tính chính xác thấp nên khả năng hình thành nhịp tăng mới vẫn cần chờ tín hiệu xác nhận tin cậy hơn từ RSI và MFI.

Với những luận điểm trên, chúng tôi cho rằng VN-Index có khả năng sẽ hồi phục kỹ thuật trong một vài phiên tới.

Trong đó, chỉ số sẽ cần phải sớm vượt qua áp lực hội tụ của cặp SMA 5 và 20 ngày để xác nhận vùng đáy ngắn hạn. Ở chiều hỗ trợ, khu vực 900 điểm sẽ tiếp tục được đánh giá cao nếu áp lực bán tái diễn.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/12: VN-Index có khả năng tiếp tục phục hồi trong những phiên tới ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh so với mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền có dấu hiệu tái gia nhập thị trường.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn đang đóng cửa dưới MA 5 và 20, kèm theo đường +DI có xu hướng cắt xuống đường –DI cho thấy xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn có thể là vẫn còn, phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực cho thấy chỉ số có thể sớm đi xuống trở lại thử thách ngưỡng hỗ trợ tâm lý 900 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index diễn biến có phần kém tích cực hơn.

Chỉ số tiếp tục đi xuống phá vở ngưỡng hỗ trợ 110,9 điểm (Fib 100) và chỉ số có xu hướng cắt xuống MA 20 , kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng mạnh cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang quay trở lại.

Chỉ số có thể tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ 107,8 điểm (Fib 78,6).

Nhìn chung, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của thị trường có thể còn tiếp diễn. Phiên tăng điểm vừa  qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên phục hồi kỹ thuật để đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn. 

Tin bài liên quan