Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/11: xung lực điều chỉnh đã suy yếu

(ĐTCK) Band%B tăng tích cực lại từ vùng quá bán cho thấy xung lực điều chỉnh đã suy yếu dần. Tuy vậy, vùng 81.6 – 82.4 điểm đang là vùng cản khá cứng khi đang hội tụ các đường SMA trung dài hạn, rung lắc do vậy có thể sẽ xảy ra.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 13/11.

CTCK FPT – FPTS

Trên đồ thị, thân nến dạng hammer của VN-Index cho thấy diễn biến có sự tương phản với phiên giảm liền trước. Cụ thể, phần bóng dưới khá dài (bao quát diễn biến trong khoảng 595-602 điểm) kèm theo việc VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày phản ánh nỗ lực hồi phục đã thành công và không còn bị hạn chế bởi lượng cung hàng cuối phiên.

Thanh khoản tăng mạnh cho thấy rằng dòng tiền vào thị trường đã bắt đầu được kích hoạt khi chỉ số tiếp cận với vùng hỗ trợ 590-600 điểm.

Với diễn biến này, chỉ số đã phát đi tín hiệu đầu tiên về khả năng duy trì dao động giá phía trên đường Middle của bollinger Bands. Điều này cũng phù hợp với tín hiệu trước đó từ  nhóm chỉ  báo đo mức biến động Bollinger bands và ATR. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhóm chỉ báo xum hướng MACD, ADX vẫn đang dao động tiêu cực và ủng hộ cho xu hướng điều chỉnh. Do đó, kỳ  vọng về kịch bản dừng giảm của VN-Index vẫn cần phải chờ đợi thêm tín hiệu xác nhận trong phiên cuối tuần 13/11.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã kiểm nghiệm thành công vùng hỗ trợ kỹ thuật 595-600 điểm với VN-Index và 79-80 điểm với HNX-Index, thanh khoản tăng mạnh là tín hiệu củng cố cho sự trở lại của dòng tiền.

 Đa số các cổ phiếu bluechip đã có sự điều chỉnh đáng kể trong thời gian vừa qua đã kích thích dòng tiền bắt đáy trở lại thị trường và sự tăng giá của các cổ phiếu này trong thời gian tới có thể là động lực giúp thị trường hồi phục tích cực. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nhằm tận dụng đà hồi phục của thị trường.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index chưa thoát hẳn khỏi xu hướng tăng điểm ngắn hạn, tuy nhiên cần có xung lực đủ mạnh đẩy chỉ số này vượt khỏi mốc 615 điểm nhằm thoát khỏi trạng thái giao dịch trong biên độ hẹp diễn ra trong gần 2 tháng qua. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn trong trạng thái giảm, tuy nhiên chỉ báo Band%B đang tăng trở lại cho dấu hiệu khá tích cực.

Đồ thị HNX-Index đang có xu hướng test lại đường hỗ trợ tạo bởi SMA50, tương đương mốc 79.7 điểm. Tuy vậy, dấu hiệu đảo chiều chưa xuất hiện khi các đường MA hầu hết đi ngang, trong khi các chỉ báo kỹ thuật như RSI hay MACD đang có xu hướng tăng trở lại. Chỉ báo

Band%B tăng tích cực lại từ vùng quá bán cho thấy xung lực điều chỉnh đã suy yếu dần. Tuy vậy, vùng 81.6 – 82.4 điểm đang là vùng cản khá cứng khi đang hội tụ các đường SMA trung dài hạn, rung lắc do vậy có thể sẽ xảy ra.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đảo chiều tăng điểm về cuối phiên khá tích cực khi chớm phá xuống vùng hỗ trợ 595-600 điểm, thanh khoản cũng tăng vọt lên mức cao trên mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất. Cây nến trắng có thân nến nhỏ và bóng dưới dài cho thấy lực bán đã tăng mạnh  đầu phiên, đẩy chỉ số giảm mạnh, sau đó lực cầu tại vùng giá thấp xuất hiện và chiếm lại thể chủ

động, đồng thời giúp chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất phiên. Điều này hàm ý sự giảm giá đã tạm thời được chặn lại, qua đó mở ra cơ hội hồi phục cho đường giá trong phiên cuối tuần.

Cây nến đảo chiều dạng hammer xuất hiện ở ngay đường hỗ trợ SMA20 trong bối cảnh các chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) đã đảo chiều tăng trở lại, đặc biệt là chỉ báo STO, đường này đã về sát vùng quá bán và thu hẹp đáng kể khoảng cách với đường tín hiệu. Nếu sự giao cắt giữa chỉ báo này và đường tín hiệu xảy ra trong phiên kế tiếp sẽ giúp hình thành phân kỳ ẩn giữa STO và đường giá. Như vậy, khả năng tăng giá trở lại của chỉ số trong ngắn hạn sẽ được đánh giá cao hơn.

Diễn biến hồi phục tích cực của chỉ số trong phiên 12/11 được kỳ vọng sẽ giúp đường giá tiến đến thử thách lại vùng kháng cự mạnh 610-615 điểm trong phiên cuối tuần. Mặc dù vậy, việc đường giá xuyên thủng đường PSAR tại thời điểm diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, ADX …) vẫn đang ở trạng thái không mấy tích cực sau nhịp điều chỉnh của chỉ số trước đó, khiến để ngỏ khả năng đường giá có thể sẽ quay lại vùng hỗ trợ 590-595 điểm một lần nữa trong một vài phiên kế tiếp.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 610-615 điểm đối với VN-Index và 81,5-82 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading đưa tỷ trọng danh mục ngắn hạn về lại mức cân bằng.

Tin bài liên quan