Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/1: Có thể xuất hiện những phiên “pullback”

(ĐTCK) Trong bối cảnh nhóm chỉ báo dao động (William%R, STO) đều đã tăng giá trở lại và thoát khỏi vùng quá bán, đặc biệt đường STO đã giao cắt lên trên đường tín hiệu và hình thành phân kỳ dương với đường giá trong vùng quá bán, thì đường giá có thể sẽ xuất hiện những phiên “pullback” tăng giá trở lại trong một vài phiên kế tiếp.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 13/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hồi phục trở lại sau khi chạm cận dưới của dải BB. Sắc xanh được duy trì trong suốt phiên giao dịch với sự lan tỏa rộng của số mã tăng điểm, kèm theo thanh khoản duy trì ở mức trung bình. Diễn biến này phần nào cho thấy mặt bằng giá hiện tại của các cổ phiếu đã bắt đầu thu hút được sự quan tâm của dòng tiền khi về đến các vùng hỗ trợ trung hạn.

Cây nến trắng dạng Long White Candle xuất hiện bên cạnh cây nến đỏ đặc nhỏ để tạo nên mẫu hình nến đảo chiều tăng giá Bullish Engulfing. Trong bối cảnh nhóm chỉ báo dao động (William%R, STO) đều đã tăng giá trở lại và thoát khỏi vùng quá bán, đặc biệt đường STO đã giao cắt lên trên đường tín hiệu và hình thành phân kỳ dương với đường giá trong vùng quá bán, thì đường giá có thể sẽ xuất hiện những phiên “pullback” tăng giá trở lại trong một vài phiên kế tiếp.

Chỉ số có thể sẽ quay lại thử thách vùng kháng cự được tạo bởi nhóm MA ngắn hạn (tương ứng với vùng quanh 570 điểm).

Mặc dù vậy, chỉ với một phiên hồi phục xuất hiện sau một nhịp sụt giảm và phá vỡ các mốc hỗ trợ quan trọng của chỉ số là chưa đủ cơ sở để có thể đánh giá khả năng tạo đáy hoặc hồi phục bền vững của đợt tăng điểm này. Nhất là khi thanh khoản vẫn chưa có được sự cải thiện đáng kể, trong khi các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang có diễn biến chưa mấy khả quan. Điều này để ngỏ khả năng nhịp hồi phục của chỉ số chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật, trước khi tiếp tục sụt giảm trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị bán giảm tỷ trọng danh mục tổng về mức thấp nếu chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 568-572 điểm trong những phiên còn lại của tuần. Trong trường hợp chỉ số tiếp tục sụt giảm thì vùng hỗ trợ 540-545 điểm được xem là điểm mua trading gia tăng tỷ trọng trở lại cho phần danh mục ngắn hạn hoặc tích lũy thêm cho phần danh mục ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bật tăng mạnh từ vùng đáy cũ tương ứng mốc 555 – 557 điểm. Chỉ số này tạo thành mẫu hình Bullish Engulfing lấy lại hết điểm số đã mất trong 2 phiên vừa qua. Tín hiệu tích cực cũng xuất hiện tại các chỉ báo kỹ thuật khi RSI, MFI tạo phân kỳ giá lên, đường –DI cũng đã giảm trở lại.

Tuy nhiên, VN-Index đang đối mặt với vùng cản 562 – 565 điểm tạo bởi falling window thiết lập từ ngày 8/1 vừa qua. Nếu bật tăng được khỏi vùng này, xu hướng phục hồi sẽ được xác lập

HNX-Index đang test lại vùng tích lũy đầu tháng 09/2015 điểm tương đương vùng 75,6-78 điểm. Chỉ số này cũng bật tăng tạo thành một bulish engulfing với các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu tích cực. Tuy vậy, HNX-Index cần vượt thành công mốc cản 77,5 điểm để khẳng định xu thế hồi phục đã chính thức hình thành.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Diễn biến tăng điểm của phiên 12/1 chủ yếu đến từ các yếu tố kỹ thuật. Cụ thể, khoảng trống tại 565 điểm được tạo ra do sự sụt giảm mạnh giữa 02 phiên 7/1 và 8/1 đang được chỉ số hoàn bù. Đây cũng được coi là ngưỡng kháng cự mới được hình thành và việc thực hiện lấp đầy khoảng trống này đã được dự báo trong báo cáo ngày 11/1.

Các tín hiệu từ MACD và RSI cũng chưa có sự cải thiện tích cực sau phiên này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận hoàn toàn các tín hiệu tích cực đang xuất hiện. Ngoài việc chặn đứng gia tốc giảm của chỉ số thì thanh khoản là yếu tố đáng chú ý khi vượt trên phiên 11/01 và tiếp tục giữ ở mức cao trên mức bình quân 20 phiên. Điều này chứng tỏ lực cầu vẫn khá bền và dòng tiền tiếp tục xoay vòng tìm kiếm các cơ hội chênh lệch giá.

Hiện chỉ số đang vận động sát cận dưới của biên độ dao động trong hơn 01 tháng qua tại 557 điểm do đó sự hồi phục kỹ thuật của phiên 12/1 chưa thể khẳng định đây là khu vực đáy. Tuy nhiên tâm lý muốn thoát khỏi thị trường trong những phiên gần đây đang được cân bằng lại một cách rõ rệt. Ở chiều kháng cự, còn khá nhiều những khu vực cản trở mạnh đối với khả năng hồi phục của chỉ số trong đó các ngưỡng 565-570 điểm sẽ sớm xuất hiện trong các phiên tới trong khi ngưỡng 580 điểm được đánh giá là khu vực có thể tạo điểm đảo chiều xu hướng ngắn hạn.

Rõ ràng yếu tố thanh khoản vẫn sẽ là chủ đề lớn cần được theo sát trong các phiên tới. Phiên 12/1 là phiên thứ 03 liên tiếp lực cầu đã hấp thụ tốt các đợt bán quyết liệt của nhóm nhà đầu tư ngại rủi ro và hiện tượng này được kỳ vọng sẽ duy trì sang các phiên tới, đi kèm với dòng vốn thì trường dồi dào hơn. Trong bối cảnh thanh khoản chưa có đột biến thì kịch bản đi ngang và tăng dần trong biên độ 550-570 là phù hợp với trạng thái hiện tại của thị trường. Điểm chặn lỗ đối với xu hướng ngắn hạn của chỉ số tiếp tục được neo giữ tại mức 550 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số vẫn tiếp tục giữ vững mốc hỗ trợ 560 điểm với VN-Index và 76 điểm với HNX-Index cho thấy xu hướng dao động trong biên độ 560-575 điểm với VN-Index và 76-79 điểm với HNX-Index vẫn tiếp diễn. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng đà tăng giá T+ và hạn chế mua đuổi giá cao.

Tin bài liên quan