Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/3: Tiếp tục thử thách khu vực 1.125–1.130 điểm

(ĐTCK) Chỉ số đi lên khá bền vững với dấu hiệu tạo lập nền giá mới phía trên mốc 1.120 điểm. Thanh khoản khớp lệnh cũng được cải thiện giúp đẩy đường bình quân khối lượng 05 ngày đi lên. Chỉ báo cũng duy trì tích cực với chiều hướng tăng dần của các tín hiệu xu hướng và xung lượng như MACD, RSI…

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 1/3.

CTCP Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng nhẹ 0,17% lên 1.121,54 điểm. Chịu áp lực điều chỉnh nhẹ vào đầu phiên nhưng chỉ số đã nhanh chóng lấy lại sắc xanh với sự giúp đỡ từ đà tăng của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể và chỉ còn thấp hơn đôi chút so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường chưa tốt khi số mã tăng vẫn ít hơn so với số mã giảm.

Diễn biến này cho thấy thị trường tiếp tục có sự phân hóa mạnh và dòng tiền được dự báo sẽ vẫn tập trung chủ đạo ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu ngân hàng.

Nhà đầu tư đang khá lạc quan về xu hướng tăng điểm của thị trường khi chứng kiến diễn biến tích cực của các các cổ phiếu bluechips đầu ngành.

Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, đường giá được kỳ vọng sẽ bứt phá thành công qua vùng đỉnh cũ 1.130 điểm trong những phiên tới.

Nếu kịch bản này xảy ra sẽ mở ra cơ hội giúp chỉ số tiến đến thử thách vùng đỉnh lịch sử 1.180-1.190 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng chỉ số có thể hình thành các nhịp rung lắc, điều chỉnh ngắn đan xen trong quá trình đi lên.

Trên khung thời gian intraday, đường giá có thể sẽ vấp phải áp lực điều chỉnh về lại vùng 1.110-1.120 điểm trong nửa đầu phiên kế tiếp.

Thị trường được kỳ vọng sẽ tăng điểm trở lại khi lùi về vùng hỗ trợ này.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 1.130-1.140 điểm và 1.180-1.190 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 1.092 điểm và 1.060-1.070 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn khá thận trọng.

Tuy nhiên, xu hướng phục hồi vẫn đang được duy trì, khi chỉ số tiếp tục đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm theo đường ADX nằm trên vùng 26 và +DI nằm trên –DI phát đi tín hiệu xác nhận xu hướng hiện tại.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng đỉnh cũ 1.130 điểm, trong trường hợp ngưỡng này bị phá vỡ thì ngưỡng đỉnh lịch sử 1.170 điểm có thể sẽ được chỉ số tiến lên thử thách. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm trở lại và duy trì đóng cửa trên MA 20 cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn. 

Ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 134,5 điểm. Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường có thể vẫn được duy trì. 

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp rung lắc của thị trường để gia tăng thêm tỷ trọng vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và có kỳ vọng kết quả kinh doanh 2018 khả quan. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/3: Tiếp tục thử thách khu vực 1.125–1.130 điểm  ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT - FPTS

Dưới tác động của áp lực bán chốt lời trên vùng đỉnh cũ, chỉ số VN-Index tiếp tục có phiên giằng co mạnh quanh ngưỡng 1.120 điểm.

Tuy vậy, chỉ số chốt phiên vẫn giữ được đà tăng nhẹ lên tạm dừng tại mốc 1.121.54 điểm, tăng 0,17 % so với phiên trước đó.

Trên đồ thị EOD, toàn phiên giao dịch của VN-Index tạo thành một nến dạng bullish long upper shadow.

Hình mẫu nến này có phần trái ngược với nến trước đó khi nhấn mạnh đến vai trò kháng cự của khu vực 1.125–1.130 điểm.

Tuy vậy, đi sâu vào khung thời gian Intraday M5, có thể dễ dàng nhận thấy áp lực điều chỉnh sâu của VN-Index chỉ xuất hiện tại phiên khớp lệnh mở của.

Trong suốt thời gian giao dịch sau đó thì chỉ số đi lên khá bền vững với dấu hiệu tạo lập nền giá mới phía trên mốc 1.120 điểm.

Thanh khoản khớp lệnh cũng được cải thiện giúp đẩy đường bình quân khối lượng 05 ngày đi lên.

Phương diện chỉ báo cũng duy trì tích cực với chiều hướng tăng dần của các tín hiệu xu hướng và xung lượng như MACD, RSI…

Sự thiếu hụt của tín hiệu dòng tiền cũng được bù đắp với dấu hiệu đảo chiều double bottom trên chỉ báo MFI.

Theo đó, chúng tôi cho rằng các tín hiệu kỹ thuật vẫn đang ủng hộ cho kịch bản của một nhịp tăng mới sau giai đoạn tích lũy.

Do dòng tiền đang tập trung ở các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc các ngành như tài chính, dầu khí, bất động sản ... nên VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục thử thách khu vực 1.125–1.130 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Tin bài liên quan